จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อำลาอาลัย SCBLIF หุ้น18เด้ง

อำลาอาลัย SCBLIF หุ้น18เด้ง

          SCBLIF หรือ บริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิตเป็นหนึ่งใน Top 5 ของบริษัทประกันชีวิตในประเทศที่ใหญ่ที่สุด และเป็นบริษัทประกันชีวิตบริษัทแรกที่ทำ Banc assurance โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2519 มีทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาทต่อมาเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว ทางนิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิตซี่งเป็นบริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่ติดอันดับ Top 5 ของสหรัฐ มาเข้าร่วมทุนโดยธนาคารไทยพาณิชย์และบริษัทนิวยอร์คไลฟ์ถือหุ้นเท่ากันคือฝ่ายละ 47.33% ส่วนที่เหลือ 5.34% ถือโดยนักลงทุนรายย่อย ทางนิวยอร์คไลฟ์ได้นำ Knowhow ของธุรกิจประกันชีวิตในรูปแบบใหม่ๆ เข้ามา โดยเฉพาะเรื่อง Banc assurance ทำให้บริษัทไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต (ชื่อในสมัยนั้น) มียอดเบี้ยประกันรับโตขึ้นมาก จนกลายเป็นผู้นำในด้านยอดขายเบี้ยรับปีแรกในสมัยนั้นรองจาก AIA และไทยประกันชีวิต ทำให้บริษัทประกันชีวิตของไทยที่มีธนาคารเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ หันมาให้ความสนใจในการทำ Banc assurance กันยกใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตที่ 2-3 ปีนี้มาแรงมาก และไตรมาส1 ปีนี้บริษัทกรุงเทพประกันชีวิตสามารถทำเบี้ยประกันภัยทั้งเบี้ยรับปีแรกและเบี้ยรับรวมขึ้นเป็นอันดับหนึ่งแซงหน้า AIA ไทยประกันชีวิต และเมืองไทยประกันชีวิตอย่างเหลือเชื่อ แต่พอไปดูรายละเอียดพบว่า เป็นเบี้ยรับของกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบจ่ายครั้งเดียว (Single premium) โดยขายผ่านธนาคารกรุงเทพเสียเป็นส่วนใหญ่ ผมจึงไม่รู้สึกตื่นเต้นไปด้วย เพราะว่าเบี้ยรับประเภทนี้ไม่ได้เน้นคุ้มครองแต่เป็นกรมธรรม์ที่บริษัทประกันชีวิตออกมาเพื่อหวังดึงกลุ่มกลูกค้าที่มีเงินออมเสียมากกว่า และกรมธรรม์ประเภทนี้ บริษัทประกันชีวิตต้องตั้งสำรองค่อนข้างสูง และ Margin ต่ำมาก
          กลับมาที่ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต หลังจากที่นิวยอร์คไลฟ์จากอเมริกาเข้ามาถือหุ้นใหญ่ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ก็เปรียบเสมือนเสือ(ธนาคารไทยพาณิชย์)ติดปีก(นิวยอร์คไลฟ์) เนื่องจากธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารที่มีสาขามากติดอันดับ Top 3 ในสมัยนั้น ถ้าท่านสังเกตดูว่าเวลาท่านไปธนาคารท่านจะถูกชี้ชวนและแนะนำจากพนักงานธนาคารให้ทำประกันภัยประกันชีวิต หรือซื้อกองทุนรวมเหมือนเวลาที่ท่านเข้าร้านสะดวกซื้อเวลารับเงินทอน ท่านจะได้ยินเด็กในร้านถามว่าจะรับขนมจีบ ซาลาเปาเพิ่มหรือไม่ ทำนองนั้น พนักงานธนาคารจะมีเป้าที่ต้องพิชิตให้ได้ในแต่ละเดือน ไตรมาส และปีในด้านขายธุรกรรมทางการเงินเหล่านี้ เพราะว่าเป็นหนึ่งใน KPI ของพนักงานทุกคนทุกระดับ ทำเอาพนักงานธนาคารเครียดไปตามๆ กัน แต่ส่งผลดีต่อผลประกอบการทั้งบริษัทแม่คือธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทลูกคือไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ (SCNYL) โดยเฉพาะ SCNYL มีเบี้ยรับและผลกำไรดีขึ้นทุกๆ ปี เท่าที่ผมได้รวบรวมผลประกอบการย้อนหลังตั้งแต่ปี 2548 ที่ SCNYL ทำกำไรได้ 289.65 ล้านบาท จนมาถึงปี 2556 SCBLIF (ชื่อปัจจุบันของ SCNYL) ทำกำไรได้ถึง 4,734.17 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรเติบโตแบบ CAGR (8 ปี) = 41.80% ซึ่งเป็นการเติบโตแบบทบต้นที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และ MAI จนผมสามารถกล่าวได้เต็มคำว่าเป็นบริษัทที่มีพื้นฐานดีและโดดเด่นที่สุดในตลาด ตัวผมเองก็ซื้อหุ้นบริษัทนี้ไว้เมื่อ 7-8 ปีที่แล้วในราคาหุ้นละ 70 บาท เป็นหุ้นตัวเดียวที่ผมถือลงทุนยาวนานขนาดนี้ และเป็นหุ้นที่สร้างผลกำไรให้ผมอย่างมหาศาล ช่วง 7 ปีกว่าๆ ผมได้รับเงินปันผลไป 123.90 บาท แค่เงินปันผลก็เกินเลยจำนวนเงินที่ผมซื้อหุ้นตัวนี้ไปแล้ว มิหนำซ้ำราคาหุ้นปัจจุบันก็อยู่ที่ราคาประมาณ 1,100 บาท โดยเคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ราคา 1,210 บาท คิดเป็นผลตอบแทนจากการลงทุน 1,805.57% นี่คือมหัศจรรย์ของผลตอบแทนจากการลงทุนถ้าท่านเลือกหุ้นที่จะลงทุนให้ถูกต้อง
          เมื่อปี 2551 นิวยอร์คไลฟ์ได้มีนโยบายจะถอนการลงทุนในบางประเทศ โดยไทยเป็นประเทศหนึ่งที่จะถูกถอนการลงทุน ทางนิวยอร์คไลฟ์อเมริกาจึงตัดสินใจขายหุ้นในส่วนที่ตนถืออยู่ใน SCNYL 47.33% ให้ SCB ในราคา 266.89 บาท ซึ่งขณะนั้น ราคา SCNYL ในตลาดอยู่ที่ 500 กว่าบาท ทำให้ราคาหุ้นไหลลงอย่างรวดเร็วไปทำจุดต่ำสุดที่ 302 บาท หลังจากนักลงทุนหายตกใจและเข้าใจแล้วว่าการขายหุ้นดังกล่าว ไม่มีผลกระทบกับนักลงทุนรายย่อย ราคาก็ดีดกลับไปสู่ระดับ 500 กว่าอย่างรวดเร็ว และขึ้นมาเรื่อยๆ จนมาอยู่แถว 1,000 กว่าบาทในปัจจุบันซึ่งการที่นิวยอร์คไลฟ์ขายหุ้นให้ SCB ในราคาต่ำคงเป็นเพราะว่า
1)    การที่ได้มาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SCNYL ก็เพราะ SCB
2)    ตามมารยาทจะขายหุ้นส่วนของตนก็ควรจะขายให้ Partner ก่อน
3)    นิวยอร์คไลฟ์เองก็ได้ผลตอบแทนถึง 2,557% ภายในเวลาประมาณ 11 ปีที่เข้ามาถือหุ้นใน SCNYL (นิวยอร์คไลฟ์เข้ามาปี พ.ศ. 2543) นับว่าเป็นผลตอบแทนที่มากโขอยู่
4)    นิวยอร์คไลฟ์เป็นคน Approach SCB ก่อน ตอนที่จะขาย
        ล่าสุด SCB ประกาศที่จะเอา SCBLIF ออกจากตลาหหลักทรัพย์โดยจะทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้นทั้งหมดที่ราคา 1,117.25 บาท เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการกระจายการถือรายย่อยไม่ครบถ้วนมาหลายปีแล้ว ดังนั้นท่านที่มีเงินเย็นๆ ไม่ได้ทำอะไรภายใน 4-6 เดือน ถ้าหุ้นตัวนี้ลงมาต่ำกว่าราคารับซื้อคืนมากๆ ก็น่าสนใจซื้อลงทุนเหมือนฝากเงินประจำแบบ 4-6 เดือน โดยคำนวณส่วนต่างให้คุ้มค่ากว่าฝากธนาคารสัก 3% ขึ้นไปก็ไม่เลวนะครับ
     อนึ่งถ้าท่านอยากจะเรียนรู้วิธีการลงทุนในหุ้นและอสังหาให้ได้ผลตอบแทนมากๆ อย่างผมลองมาลงเรียนคอร์สการลงทุนที่ผมจะจัดขึ้นในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ติดต่อที่ 081-8359274 หรือ 088-2740434 นะครับ

กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          21/05/57


ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai , 
Twitter     : http://twitter.com/value_talk , 
Instagram : Gid_Kitichai
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Youtube   : http://www.youtube.com/user/wittayu9  และ 
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com


หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6  และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Glow, L'Optimum และ Me(Market Evolution) ทุกเดือน
     
    

สนใจซื้ออสังหาเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ลองเข้า http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น