จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 (ตอนจบ)

ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 (ตอนจบ)

          เรามาต่อเรื่องธุรกิจดับในปี 2557 กันครับ
          6. เฟอร์นิเจอร์ จากการที่ปีนี้ยอดขายอสังหาริมทรัพย์แย่ลง จากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการแนวสูงหรือคอนโดนั่นเอง นอกจากยอดขายPresaleจะลดลงแล้ว ผู้บริโภคบางส่วนเลื่อนการ Renovate ออกไป ทางด้านส่งออกจากค่าแรงที่สูงขึ้นทำให้ความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทยลดลง
          7. เครื่องหนัง นอกจากจะทำเป็นเครื่องนุ่งห่มแล้ว ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์จากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ลดลง เนื่องจากผลกระทบของโครงการรถคันแรกของรัฐบาลเพื่อไทยยังไม่หมดลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถดถอยลงมาตลอด ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยได้รับผลกระทบ ถึงแม้ยอดส่งออกรถยนต์ยังพอไปได้อยู่ก็ตาม โดยสัดส่วนยอดขายรถยนต์ในประเทศและส่งออกมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน
          8. สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมนี้จัดเป็นอุตสาหกรรมตะวันตกดินมานานแล้วจากการที่เพื่อนบ้านไม่ว่ากัมพูชา เวียดนาม ฯลฯ ซึ่งมีค่าแรงถูกกว่าเรามาก ทำให้การส่งออกของกลุ่มนี้ต้องเจาะไปใน Segment ที่มีมูลค่าสูงหน่อย เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับผู้ส่งออกของประเทศเพื่อนบ้านเหล่านั้น ส่วนความต้องการภายในประเทศเองก็กระทบจากผู้บริโภคยังไม่มีMoodที่จะช็อปปิ้ง รวมทั้งหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ของไทยเราค่อนข้างสูง และการเข้ามาของแบรนด์นอกทั้งของยุโรปอเมริกาและเอเชียต่างๆ อย่างเช่น H&M ZARA GAP UNIQLO ฯลฯ ซึ่งผมเองก็เป็นลูกค้าของแบรนด์เหล่านี้เช่นกัน เนื่องจากเสื้อผ้าแบรนด์เหล่านี้ มีดีไซน์ที่ทันสมัย และมีสีสันให้เลือกหลากหลายกว่าแบรนด์ในประเทศ แล้วราคายังถูกกว่า Local designer brand เสียอีก อย่างเช่น กางเกงยีนส์ของ H&M ตัวละประมาณ 1,000 บาทเท่านั้นในขณะที่แบรนด์ในประเทศบางแบรนด์ตั้งราคา กว่า2,000 บาท โดยที่คุณภาพและดีไซน์ไม่แตกต่างกันเท่าใดนัก ถ้าอุตสาหกรรมผลิตเครื่องนุ่งห่มในไทยไม่ปรับตัวหา Segment ที่เป็น Niche ที่พอจะแข่งขันได้ อนาคตของอุตสาหกรรมนี้ก็ดูจะมืดมนเลยทีเดียว นอกจากนั้นแบรนด์นอกเหล่านี้ วางตัวเองอยู่ในระดับ MASSTIGE (Massive + Prestige)  คือเป็นสินค้าที่มีรูปลักษณ์แบรนด์ที่ดี แต่ราคาสามารถจับต้องได้ อย่างเช่น Zara ซึ่งเป็นสินค้าแฟชั่นจากสเปนที่สามารถครองใจนักซ็อปหนุ่มสาวทั่วโลกได้ จนทำให้เจ้าของ Zara ติดอันดับมหาเศรษฐีโลก จากการที่ผลิตครั้งละจำนวนมากๆ ต่อดีไซน์หนึ่งๆ ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อชิ้นต่ำลง ทำให้แบรนด์เหล่านี้เมื่อเจาะเข้าไปในประเทศใดๆ  ล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จ แล้วแบรนด์เหล่านี้ก็พยายามจับเอา Designer  ชื่อดังมาช่วยออกแบบในบาง Collection เช่น ล่าสุด H&M ได้เชิญ Alexander Wang มาช่วยออกแบบให้ 1 Collection ซึ่งอดีต H&M ก็เคยเชิญให้ Karl Lagerfeld,  มาช่วยออกแบบให้บาง  Collection ในอดีต    ซึ่งวิธีนี้ทำให้ภาพพจน์ของแบรนด์ดูดี สามารถที่จะ Upscale H&M ได้เป็นอย่างดี นอกจากเสื้อผ้าแล้ว แบรนด์เหล่านี้ก็เริ่มแตกไลน์ไปยัง Home Accessories ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูโต๊ะ ชุดจานชามช้อนซ้อม ฯลฯ ซึ่ง Zara เองก็ทำได้ดีจนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ยังดีที่บางแบรนด์ยังมีสาขาอยู่ในกรุงเทพเท่านั้น ผมเชื่อว่าอีกไม่นาน กลุ่มแบรนด์นอกเหล่านี้ คงจะขยายสาขาไปยังจังหวัดใหญ่ๆ อย่างเช่น เชียงใหม่ โคราช อุดรธานี ขอนแก่น ซึ่งบางจังหวัดไว้รองรับ AEC ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ปลายปีหน้า
          9. เครื่องใช้ไฟฟ้า (ยกเว้น TV) ก็จะเป็นสินค้ากึ่งคงทนอีกประเภทหนึ่งที่ผู้บริโภคจะเลื่อนการซื้อเครื่องใหม่เพื่อทดแทนเครื่องเก่า เนื่องจากเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ราคาพืชผลทางเกษตรที่ตกต่ำโดยเฉพาะข้าว จากนโยบายจำนำข้าวในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดมากเกินไป เพื่อหวังจะได้คะแนนเสียงจากฐานเสียงเหล่านี้ มีข้าวอยู่ในโกดัง ซึ่งปัจจุบันเน่าเสียไปเท่าไรแล้ว ไม่มีใครรู้ ข้าวเก่ายังไม่ได้ขาย ข้าวใหม่ก็เตรียมจะเข้ามาในตลาดอีก แล้วราคาข้าวจะร่วงลงไปอีกเท่าไหร่ ไม่มีใครคาดได้ หนี้สินชาวนาและรากหญ้ายังรกรุงรังแบบนี้ พวกขายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเงินผ่อน นอกจากยอดขายจะตก หนี้เสียหนี้สูญคงจะต้องมากขึ้นไปอีก ยกเว้น TV ที่ปีนี้มี 2 เหตุผลใหญ่ที่จะทำให้คนเปลี่ยนหรือซื้อ TV มากขึ้น จากปีนี้ที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งคนไทยถือว่าเป็นชาติที่มีคอบอลหนาแน่นมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลกใบนี้ และเดือนเมษายนนี้เป็นเดือนที่เริ่มมีการออกอากาศสัญญาณ Digital TV ซึ่งจนถึงวันนี้ทาง กสทช. ยังตกลงเงื่อนไขของคูปองลดราคาว่าจะมีค่ากี่บาทและมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง จริงๆ แล้วมีเวลาตั้งนานในช่วงที่ผ่านมา ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่คุยกันถึงเรื่องนี้ ถ้านับจากวันประมูล Digital TV มาถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 4 เดือนเข้าไปแล้ว และเรื่องนี้ไม่นับว่าเป็นเรื่องใหญ่โตอะไรมาก เมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆ ราคาและเงื่อนไขของคูปองควรจะสรุปได้ภายในกลางเดือนมีนาคมและเริ่มแจกคูปองให้ประชาชนได้ตั้งแต่ต้นเมษายนที่ผ่านมา ให้ทันกับการออกอากาศ
          10. เครื่องประดับ โดยเฉพาะธุรกิจรายที่ขายภายในประเทศเป็นหลักน่าจะได้รับผลกระทบกระเทือนจากภาวะที่ผู้บริโภคไม่มีMoodในการซ็อปปิ้งกอรปกับภาวะเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ที่สะดุดลงตามเหตุผลในบทความฉบับก่อน ยังโขคดีที่ตลาดหุ้นไทยมีการฟื้นตัวค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจที่ทรุดต่ำลง อย่างไรก็ตามถ้าเรายังไม่สามารถมีรัฐบาลที่แท้จริงภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ธุรกิจเครื่องประดับต้องโดนผลกระทบตามไปด้วยอย่างแน่นอน

          ก่อนจบอย่าไปเชื่อใครเขาบอกนะครับว่า ชาเขียวที่ดีต้องเก็บบนยอดดอย แล้วเจอกันใหม่ในฉบับหน้าครับ

ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 1, http://kitichai1.blogspot.com/2014/01/2557-1.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 2, http://kitichai1.blogspot.com/2014/01/2557-2.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 3, http://kitichai1.blogspot.com/2014/02/2557-3.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 4,http://kitichai1.blogspot.com/2014/02/2557-4.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 5, http://kitichai1.blogspot.com/2014/02/2557-5.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 6, http://kitichai1.blogspot.com/2014/02/2557-6.html
ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ตอนที่ 7, http://kitichai1.blogspot.com/2014/03/2557-7.html
ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ตอนที่ 8, http://kitichai1.blogspot.com/2014/03/2557-8.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 9, http://kitichai1.blogspot.com/2014/04/2557-9.html

กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          23/04/57


ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter : http://twitter.com/value_talk 
Youtube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Blog :  http://kitichai1.blogspot.com
Instagram : Gid_Kitichai

หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 หรือหน้า B10 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Stock Review, Me(Market Evolution), Glow และ Lisa  ทุกเดือน
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น