จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ภาษีกับแอลกอฮอล์(ตอนที่ 2)



                                                              ภาษีกับแอลกอฮอล์(ตอนที่ 2)



            บทความที่แล้ว ผมเขียนถึงสถิติที่ประเทศไทยมีอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ทำให้เสียชีวิต ว่าเป็นอันดับที่ 2 ของโลก (ควรภูมิใจกันไหมครับ? ) เรื่องการขาดระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ และสำนึกในการอยู่ร่วมกันในสังคม แล้วมาจบด้วยเหตุการณ์ฉาวๆ เมื่อเร็วๆนี้ เรื่องการทำร้ายร่างการครอบครัวนักท่องเที่ยวอังกฤษที่หัวหิน และการรุมทำร้าย และฆ่าชายพิการ
            ถึงเวลาแล้วหรือยังที่สังคมไทยจะตระหนักถึงอันตรายของเรื่องเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการขาดสติจากการเสพสุรา หรือของมึนเมา ประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อน ยิ่งฤดูร้อนปีนี้ก็ร้อนมหาโหดจริงๆ อารมณ์คนก็ยิ่งร้อนตามไปด้วย ถ้าหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องไม่เข้ามาดูแลจัดการ ออกมาตรการกฎระเบียบ ต่างๆ รวมทั้งเพิ่มภาษีสรรพสามิตรกับเครื่องดื่มของมึนเมา ปัญหาเหล่านี้ก็ยังจะเห็นซ้ำซากในสังคมไทยอีก บางครั้งก็แปลกใจว่ารัฐบาลกี่ชุดกี่ชุดที่ผ่านมา ทำไมเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ตัวเลขอันดับ 2 ของโลกที่ไทยเราได้มาจากการตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่รู้สึกเหมือนถูกประชาคมตบหน้าฉาดใหญ่อย่างรุนแรงเลยหรือครับ ผมเองทั้งๆที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการ ยังอายจนไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน
            รัฐบาลควรจะมีมาตรการป้องปรามให้เข้มข้นมากขึ้นกว่านี้ โดยผมขอเสนอดังนี้ครับ
1.ห้ามขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บนถนนโดยเด็ดขาด ลองมาดูแถวอโศก เปิดเป็นบาร์เบียร์บนฟุตบาทริมถนนอโศก บริเวณปากซอยคายบอยกันอย่างโจ่งครึ่ม เทศกิจตาบอดหรือไง หรือมีอะไรติดคออยู่ครับ
            2.ห้ามมีเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อยู่ภายในห้องโดยสารของรถยนต์ทุกชนิด
            3.ผู้ขับขี่ยานพาหนะต่างๆ ถ้าทำผิดจากเรื่องการเสพสุราครั้งที่ 2 จะถูกยึดใบขับขี่ และไม่สามารถจะขอใบขับขี่อีกตลอดชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ แต่เรื่องการติดสินบาทคาดสินบนของเราก็ใช่ย่อย ขนาดล่าสุดปีใหม่ที่ผ่านมาคสช.ออกกฎเข้มข้นเรื่องเมาแล้วขับจับหนักปรับหนัก กลับกลายเป็นว่าด่านก็เรียกเก็บเงินหน้างานหนักขึ้นแค่นั้น (เดิมจ่าย 2000-5000 เป็น 10000-20000)จากที่ฟังคนรู้จักได้เจอมา  เมื่อเราลองไปดูประเทศที่เจริญแล้ว มีตัวเลขด้านอุบัติเหตุไม่สูง เพราะตำรวจในประเทศเหล่านั้นเขาเข้มงวดมาก ถ้าเจอและทำผิดจริงจะเรื่องใหญ่ ไม่มีออมชอม ประชาชนจึงเกรงกลัวกฎหมายและตำรวจมาก ยกตัวอย่าง ที่ญี่ปุ่นกฎหมายเรื่องเมาแล้วขับที่ออกมาล่าสุดเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ถ้าตรวจเจอ คนขับโดนปรับ ประมาณ 5 แสนเยน คนนั่งโดน 3 แสนเยน

4.ผู้ขับขี่ยวดยานแล้วชนคนตาย หรือเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นต้องเสียชีวิต จะต้องรับโทษเปรียบเสมือนฆ่าคนตายในกรณีอื่นๆ ไม่มีการเกี่ยเซี้ยตกลงกันระหว่างครอบครัวของคนตายกับผู้ขับขี่เป็นอันขาด
5.ควบคุมให้ผู้ขับขี่ยวดยานสาธารณะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ที่อนุญาตให้ขับรถต่อเนื่องได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง และต้องพักไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง จึงจะขับต่อได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง ในรอบ 1 วัน ถ้าไม่ควบคุมให้ดี ผู้ขับขี่ก็คงจะขับเกินจำนวนชั่วโมงเป็นแน่ ดังนั้น เส้นทางรถยนต์ที่วิ่งเกิน 4 ชม.บริษัทรถทัวร์จะต้องมีคนขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะอย่างน้อย 2 คนขึ้นไปต่อเที่ยวรถ 1คัน
6.กำหนดอายุของใบขับขี่รถยนต์สาธารณะให้สั้นลงจาก 3 ปี เป็น 2 ปี และต้องมีการสอบทั้งข้อเขียน และการขับรถในการต่ออายุ ไม่ว่าใบอนุญาตจะหมดอายุมานานแค่ไหนก็ตาม เพราะว่าอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลหลักๆส่วนใหญ่มาจากฝีมือผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะ ดังนั้นการเข้มงวดคุณสมบัติผู้ที่จะมาขับขี่รถยนต์สาธารณะจะต้องมากขึ้น
ในบทความหน้า ผมจะพูดถึงการขึ้นภาษีสรรพสามิต เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ รวมถึงผลกระทบต่อการท่องเที่ยวที่มีผลต่อสังคม และเศรษฐกิจไทยครับ

ภาษีกับแอลกอฮอล์ ตอนที่ 1 http://kitichai1.blogspot.com/2016/05/1.html
 


กิติชัย เตชะงามเลิศ
       9/6/59

ก.ส.ท. คิดผิดคิดใหม่ได้ (ตอนที่1) http://kitichai1.blogspot.com/2016/05/1_27.html

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
     หรือ
1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"
2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
3.นิตยสาร Condo Guide ทุกเดือน
4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) และ วารสารเภตรา ทุกไตรมาส



ขายดาวน์คอนโดASPIREสาธร-ราชพฤกษ์เป็นสถานี INTERCHANGE 4นาทีจากBTSและรถไฟฟ้าMRT 4ยูนิตสุดสวยราคาพิเศษ



               รายละเอียดโครงการ
                              -พื้นที่โครงการ 4-3-16 ไร่ 33 ชั้น 1,087 ยูนิต ที่จอดรถ 419 คัน
                              -สระว่ายน้ำ  Infinity Edge Pool ยาว 40 เมตร, Panoramic- High Ceiling Fitness, 360* Rooftop Garden และ มินิมาร์ท
                           -มีสกายวอร์คเชื่อมทางเดินจาก BTS บางหว้า เข้าสู่โครงการ
                           -Sinking fund = 350/Sqm., Common fee = 38/Sqm.
                           -คาดว่าจะแล้วเสร็จ ธค. 2560
               ห้องที่จะขาย
1. A08SA09 ชั้น 8 ขนาด 25 ตรม. แบบ STUDIO เฟอร์นิเจอร์บางส่วน ชั้นนี้มีสระว่ายน้ำ ห้องหันไปทางทิศเหนือ ไม่ใกล้โถงลิฟต์และไม่ใกล้ห้องขยะ ราคา 2,100,000 บาท
2. A08SA14 ชั้น 8 ขนาด 25 ตรม. แบบ STUDIO เฟอร์นิเจอร์บางส่วน ชั้นนี้มีสระว่ายน้ำ ห้องหันไปทางทิศใต้ รับลมตลอดทั้งปี ราคา 2,100,000 บาท
3.A10SA08 ชั้น 10 ขนาด 25 ตรม. แบบ STUDIO เฟอร์นิเจอร์บางส่วน วิวสระว่ายน้ำ ห้องหันไปทางทิศเหนือ ไม่ใกล้ลิฟต์ ราคา 2,150,000 บาท
4.A11SA08 ชั้น 11 ขนาด 25 ตรม. แบบ STUDIO เฟอร์นิเจอร์บางส่วน วิวสระว่ายน้ำ ห้องหันหน้าไปทางทิศเหนือ ไม่ใกล้โถงลิฟต์ ราคา 2,150,000 บาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น