จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ก.ส.ท. คิดผิดคิดใหม่ได้ (ตอนที่1)

                                           ก.ส.ท. คิดผิดคิดใหม่ได้ (ตอนที่1)

           สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวเรื่องกรมการขนส่งทางบกได้ประชุมหารือร่วมกับกองพลที่รักษาพระองค์กองบัญชาการตำรวจนครบาล ฝ่ายเทศกิจเขตปทุมวัน และบริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล GRAB BIKE และ UBERMOTO เพื่อชี้แจงกฎระเบียบและประเด็นปัญหาที่ขัดต่อกฎหมายที่ ก.ส.ท. มีหน้าที่กำกับดูแล หลังจากที่คลิปที่ฮือฮาใน Youtube ที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโต้เถียงกับมอเตอร์ไซด์รับจ้างหน้าหอพักแห่งหนึ่งใกล้มหาวิทยาลัยที่นิสิตคนนั้นไม่ใช้บริการวินมอเตอร์ไซด์เพราะว่าไม่เห็นมอเตอร์ไซด์วินในบริเวณนั้นซึ่งเคยใช้บริการเป็นประจำ แต่พอใช้ APP เรียกมอเตอร์ไซด์มารับ วินเจ้าถิ่นก็ขี่รถกลับมาที่วินพอดี จึงมีการทะเลาะกัน ตามที่เราได้เห็นกันในคลิปดังกล่าว
         โดยผลสรุปจากที่ประชุมคือ การให้บริการแอปพลิเคชั่น GRAB BIKE และ UBERMOTO เข้าข่ายผิดกฎหมายจึงขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติการให้บริการทันที หากยังฝ่าฝืนจะถูกดำเนินตามกฎหมาย ดูแล้วการแก้ปัญหาของระบบราชการก็ยังเป็นเต่าล้านปี ไม่ดูว่าโลกยุคนี้มีสิ่งที่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้คนมากมาย หลังจากที่ Smart Phone ได้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จริงๆแล้วระบบราชการมีไว้เพื่อดำรงความผาสุกให้แก่ประชาชน สร้างความสงบเรียบร้อยให้แก่คนในชาติ รวมทั้งอะไรที่จะทำให้เกิดความสะดวกสบายแก่ประชาชน ล้วนแต่เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำ นอกจากไม่ทำแล้วยังกลับดำเนินการสวนนโยบายชองรัฐบาลชุดปัจจุบันที่จะนำประเทศไทยเปลี่ยนผ่านสู่ THAILAND 4.0 ให้ทันกับประชาคมโลก อนึ่ง ประเทศไทยได้เปลี่ยนผ่านจาก Thailand 1.0 ที่เน้นภาคการเกษตร ไปสู่ Thailand 2.0 ที่เน้นภาคอุตสาหกรรม และก้าวไปสู่ Thailand 3.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมหนักในปัจจุบัน โดย Thailand 3.0 ส่งผลให้เราต้องเผชิญกับ 1.กับดักประเทศรายได้ปานกลาง 2.กับดักความเหลื่อมล้ำ 3.กับดักความไม่สมดุลของการพัฒนา โดย Thailand 4.0 จะเป็นการค้นหา New Engines of Growth เครื่องยนต์สร้างการเจริญเติบโตตัวใหม่ ที่จะสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับประเทศไทยในศตวรรษที่ 21 ซื่ง SHARING ECONOMY และ LOGISTICS ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้
กลับมาที่เรื่องวินมอเตอร์ไซด์ในระบบเดิมๆ กับผู้ให้บริการ APP เรียกรถจากอดีตที่ประชาชนไม่มีทางเลือกมากนัก มีเพียงวินมอเตอร์ไซด์ เมื่อต้องการใช้มอเตอร์ไซด์รับจ้าง ซึ่งหลายๆวินคิดค่าบริการที่ไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะอย่ายิ่งวินที่อยูในย่าน CBD เมื่อต้นปีที่แล้ว(ขณะนั้นยังไม่มีการให้บริการ GRAB BIKE และ UBERMOTO) ผมเคยใช้บริการวินมอเตอร์ไซด์จากบริเวณปากซอยสุขุมวิท ซอย 2 ไปโรงแรมแชงกริลา ผมต้องจ่ายถึง 150 บาท จากการต่อราคาที่พี่วินเรียกมาตอนแรกที่ 200 บาท เนื่องจากวันนั้นการจราจรติดขัดมาก และเป็นราคาที่วินมอเตอร์ไซด์ยังไม่ค่อยพอใจเสียด้วย ขณะที่ผมทดลองใช้ APP ในปัจจุบันดู ปรากฎว่าค่าบริการที่เรียกเก็บ เพียง 49 บาทเท่านั้น ค่าบริการที่ต่างกันถึง 3 เท่าเลยทีเดียว หรือเราจะปล่อยให้วินมอเตอร์ไซด์ที่ผูกขาดการให้บริการมอเตอร์ไซด์รับจ้างขูดรีดค่าบริการแบบนี้ ทั้งๆที่ ก.ส.ท. ให้กำหนดอัตราค่าบริการที่จะเรียกเก็บกับผู้โดยสาร แต่ทางปฏิบัติก็ไม่สามารถควบคุมค่าบริการได้อย่างทั่วถึง มิเช่นนั้นผมคงไม่โดนฟันหัวขาดมาหลายๆครั้งแล้ว เสียดายเนื้อที่หมดแล้ว มาอ่านตอนต่อไปในบทความหน้ากันครับ ซึ่งผมจะเสนอแนะแนวทางที่จะช่วยให้ WIN WIN WIN WIN WIN ทั้งก.ส.ท. วินมอเตอร์ไซด์ ผู้ให้บริการ APP ผู้ขับขี่ที่ให้บริการในระบบ APP และประชาชนผู้ใช้บริการ

กิติชัย เตชะงามเลิศ
       25/5/59
  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/

     หรือ
1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"
2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
3.นิตยสาร Condo Guide ทุกเดือน
4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) และ วารสารเภตรา ทุกไตรมาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น