จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 5)



                                              ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 5


            ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความ 4 ตอนที่ผ่านมา คงจะทำให้ท่านผู้อ่านพอจะเข้าใจภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมีการบังคับในปีภาษีหน้ากันแล้ว และเข้าใจความแตกต่างระหว่างภาษีโรงเรือน และที่ดิน รวมทั้งภาษีบำรุงท้องที่ กับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งภาษีตัวหลังจะมาแทนที่ 2 ภาษีตัวหน้า จริงๆแล้วถ้าผู้เสียภาษีจะสนใจรายละเอียดของภาษีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตนเอง และบริหารจัดการภาษีให้ดี ก็จะช่วยประหยัดภาษีได้เป็นอย่างดี ยิ่งรัฐบาลกำลังอนุญาตให้บุคคลธรรมดา 1 คนสามารถที่จะจดทะเบียนนิติบุคคลได้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปนิติบุคคล ทางรัฐจะให้การยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่บุคคลธรรมดา สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินอื่นๆให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งวันที่ ครม.เห็นชอบ จนถึงวันที่ 31/12/2560 นอกจากนี้ยังจะยกเว้นภาษีเงินได้ให้บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีทุนชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้ในรอบระยะบัญชีไม่เกิน 30 ล้านบาท สามารถนำรายได้อันเกิดจากการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล รายจ่ายค่าทำบัญชี และค่าสอบบัญชีหักเป็นรายจ่ายได้2 เท่า เป็นเวลา 5 ปีระยะเวลาบัญชี นับตั้งแต่ที่ได้รับการจดทะเบียนบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นๆ ผู้ที่มีรายได้ในเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีมีทางเลือกเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ทางเลือก จากเดิมเป็นบุคคลธรรมดา หรือทางเลือกใหม่คือ การจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ก็คงต้องขึ้นกับว่า เมื่อคำนวณภาษีที่คาดว่าจะเสียในอนาคต แบบใดจะทำให้ท่านประหยัดกว่ากัน
            กลับมาที่ผลกระทบของภาษีที่ดินที่จะมีต่อบริษัทพฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เห็นได้ชัดคือ ที่ดินที่เดิมเก็บไว้เป็น Land Bank รอจังหวะดีๆค่อยนำมาพัฒนาซึ่งที่ดินบางแปลง อาจจะถือครองเกินกว่า 3 ปี เสียด้วยซ้ำ เมื่อมีภาษีที่ดินออกมา จึงมีการร้องแรกแหกกระเฌอ เมื่อเห็นเพดานที่ดินที่ไม่ได้ทำประโยชน์ในเบื้องต้นที่มีเพดานเรียกเก็บที่อัตรา 5% โดย 3 ปีแรกที่จะเก็บ 1% ปีที่ 4-6 จะเรียกเก็บ 2% ปีที่7 ขึ้นไปเรียกเก็บที่ 3%  โดยอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในภายภาคหน้าได้ถึง 5% ขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดไหนจะเรียกเก็บเต็มเพดานที่กำหนดไว้ที่ 5%  แต่กรณีบริษัทพัฒนาอสังหา รัฐเมตตาให้ โดยเว้นไม่เก็บภาษ๊ดังกล่าวถ้าไม่เกิน 3 ปีแล้ว จากการเรียกร้องของเหล่าบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาต่างๆ
            จริงๆแล้วการที่รัฐเรียกเก็บภาษีที่ดินที่ไม่ได้ทำประโยชน์ในอัตราเพดานสูงที่สุด เมื่อเทียบกับที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเพื่อการเกษตรกรรม หรือพักอาศัย และหรือพาณิชยกรรม ก็เพื่อมิต้องการให้เกิดการกักตุนที่ดินเพื่อเก็งกำไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องและการยกเว้นให้แก่บริษัทพัฒนาอสังหาที่ถือครองที่ดินโดยไม่ได้ทำประโยชน์ไม่เกิน 3 ปี ผมไม่ค่อยเห็นด้วย เนื่องจากเมื่อดูตัวเลขคาดการณ์ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าปี 2559 จะมีคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ 60,410 ยูนิต ในขณะที่แนวราบ ประมาณ 44,450 ยูนิตสำหรับในกรุงเทพ และปริมณฑล แต่เมื่อนำอสังหาทั่วทั้งประเทศ ซึ่งผมไม่มีตัวเลข แต่พอจะคาดเดาได้จากอัตราที่ยอดขายอสังหาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล : ที่เหลือทั่วประเทศ = ประมาณ 45-55 ถึง 55-45 ด้วยเทคโนโลยีในการสร้างอสังหาแนวราบ ที่หลายๆบริษัทใช้ Precast ทำให้สามารถสร้างบ้านเสร็จได้เร็วมาก โดยบริษัทใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ยังเคลมว่าสามารถสร้างอสังหาแนวราบได้เสร็จภายใน 2-4 เดือน ขึ้นอยู่ว่าจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยว ในขณะที่คอนโดที่เป็น Low Rise ที่สร้างไม่เกิน 8 ชั้น บางบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อีกเช่นกัน ก็สามารถที่จะสร้างเสร็จภายในประมาณ 1 ปี ส่วนคอนโดที่เป็น High Rise ก็ต้องใช้เวลามากหน่อย อาจจะประมาณ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับจำนวนชั้น และขนาดของโครงการ และระยะเวลาอีกส่วนหนึ่งก็อาจจะต้องเสียไปกับการขอ EIA แต่อย่างไรก็ตามเมื่อรวมเวลากันแล้ว โดยเฉลี่ยการพัฒนาอสังหาทั้งแนวราบและแนวสูง น่าจะอยู่ที่เฉลี่ย 1-2 ปี และบริษัทพัฒนาอสังหาเอง ก็เริ่มขายโครงการ ตั้งแต่ยังไม่ได้ EIA เสียด้วยซ้ำ จึงมีเวลาขายตั้งแต่โครงการยังเป็นกระดาษจนกระทั่งโครงการแล้วเสร็จ และระหว่างช่วงเวลานั้น บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็จะมีการปรับราคาขึ้นไปเป็นระยะ ถึงแม้จะยังขายไม่หมดก็ตาม ซึ่งปกติช่วง 2-3 ปี บริษัทเหล่านี้ก็จะมีการปรับราคาขึ้นไปอย่างน้อย 5%-30% เสียด้วยซ้ำ ดังนั้น รัฐไม่ควรจะยกเว้นให้สำหรับการถือครอง 3 ปี ถ้าจะยกเว้นจริงๆก็ไม่ควรเกิน 1 ปี ลองดูกำไรของบริษัทอสังหาใหญ่ๆในตลาดหลักทรัพย์สิครับ ว่าอู้ฟู่กันขนาดไหน
            เนื้อที่หมดแล้ว ไว้มาต่อตอนหน้ากันครับ


กิติชัย เตชะงามเลิศ
       5/9/59

ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 1 ) http://kitichai1.blogspot.com/2016/08/1.html
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 2 ) http://kitichai1.blogspot.com/2016/08/2.html
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 3 ) http://kitichai1.blogspot.com/2016/09/3.html
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 4) http://kitichai1.blogspot.com/2016/09/4.html
 

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
     หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"
              2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
              3.นิตยสาร Tycoon ทุกเดือน
              4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส
  
ขายดาวน์ 4 ห้องสวยสุด คอนโด ชีวาทัย เรสซิเดนท์ ฮโศก (CHEWATHAI RESIDENCE ASOKE) เดิน 5 นาทีจากสถานี MRTพระราม 9 และ 4 นาทีจาก AIRPORT LINK สถานีมักกะสัน ติดกับทางด่วนศรีรัชที่ทางลงรัชดา


               รายละเอียดโครงการ    
คอนโดสูง 29 ชั้น พื้นที่โครงการ 1-22-66 ไร่ 315 ยุนิต ที่จอดรถมากกว่า 140 คัน ลิฟต์โดยสาร 3 ตัว ลิฟต์บริการ 1 ตัว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2561 จุดเด่นคือฝ้าเพดานสูงถึง 3.60 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จ : 2561
                        พิกัด                            13.754271,100.564386  ถนนอโศก-ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม.
                ขนส่งาธารณะ
รถไฟฟ้า MRT พระราม 9 350 เมตร
– Airport Link
มักกะสัน 350 เมตร
                        เฟอร์นิเจอร์                  ครบครันมูลค่า 400,000บาท
เจ้าของโครงการ                         บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน)
สรุปสิ่งอำนวยความสะดวก
  • Lobby และโถงลิฟต์
  • ห้องจดหมาย
  • ลิฟท์ โดยสารความเร็วสูงถึง 3 ตัว และลิฟท์บริการอีก 1 ตัว
  • ห้องออกกําลังกาย
  • พื้นที่สําหรับฝึกซ้อมมวย พื้นที่โยคะ
  • ห้องอบไอน้ํา
  • ห้องน้ำส่วนกลาง
  • สระว่ายน้ำระบบโอโซน
  • ห้องซักผ้า
  • ห้อง Co-working Lounge
  • ห้อง Sunset Lounge
  • ห้อง Cigar Lounge
  • Barbecue Terrace

              
ห้องที่จะขาย
1.        812 TYPE 1G Duplex ชั้น 8 พื้นที่รวม 35.14 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 4,800,000 บาท หันไปทางทิศเหนือ ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ
2.        12A12 TYPE 1G Duplex ชั้น 12A พื้นที่รวม 35.14 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 4,900,000 บาท หันไปทางทิศเหนือ ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ
3.        1214 TYPE 4B Duplex ชั้น 12 พื้นที่รวม 39.60 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 5,700,000 บาท หันไปทางทิศเหนือ ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ
4.        1903 TYPE 5A Duplex ชั้น 19 พื้นที่รวม 39.32 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 5,800,000 บาท หันไปทางทิศตะวันออก ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ

รีวิวคอนโด ชีวาทัย เรสซิเดนท์ ฮโศก https://www.youtube.com/watch?v=ZuqqeDCJOyI





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น