จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ธนาคาร นี่โคตรเอาเปรียบ(ตอนที่ 2)

                                                                ธนาคาร นี่โคตรเอาเปรียบ(ตอนที่ 2)


          บทความที่แล้วผมพูดถึง ภาคธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ที่มีช่องทางในการหาเงินทุนอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้บริการของธนาคาร รวมทั้งธุรกิจที่เป็น STARTUP และ ANGEL INVESTOR แล้วยังจะไปถึงฟินเทค และอนาคตของห้างสรรพสินค้า ผมเชื่อว่า ในอนาคตห้างสรรพสินค้าที่อยู่รอดได้จะกลายเป็นศูนย์รวมของร้านอาหารและร้านขายเครื่องดื่มต่างๆ สถานคลินิกต่างๆโดยเฉพาะคลินิกเสริมสวย รวมทั้งศูนย์ให้บริการทางด้านสุขภาพและความงาม ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส ศูนย์ลดความอ้วน  สถาบันกวดวิชา ฯลฯ  สินค้าแบรนด์เนมที่เป็น Hi end และเมื่อธุรกิจขายเครื่องไฟฟ้าในห้างสรรพสินค้าอยู่ไม่ได้จนต้องถูกยุบไป  บริษัทที่ขายของออนไลน์ต่างๆเช่น Lazada ที่เคยอาศัย Power Buy หรือ Power Mall หรือห้างต่างๆ เป็นโชว์รูมฟรีมาตั้งนาน คงต้องมาเช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเอง เพื่อนำสินค้าบางประเภท ที่จำเป็นต้องสาธิตการใช้หรือทดลอง รวมทั้งสินค้าที่ลูกค้าอยากจะสัมผัสตัวสินค้า ก่อนการตัดสินใจซื้อ มานำเสนอ โดยเจ้าของผลิตภัณฑ์เหล่านั้น ต้องส่งพนักงานมาประจำเพื่อให้บริการดังกล่าว แถมยังต้องเสียค่าเช่าช่วงพื้นที่กับ Lazada  อีกด้วย  เจ้าของผลิตภัณฑ์ซึ่งแต่เดิม เคยมีค่าใช้จ่ายจากการส่งพนักงานไปประจำที่ห้างสรรพสินค้า และค่า GP ที่ถูกทางห้างหักออกไปจากค่าขายสินค้า ค่าใช้จ่ายอันหลังก็จะเปลี่ยนเป็น  ค่าเช่าช่วงพื้นที่จาก Lazada เป็นต้น

            นอกเรื่องมาเสียตั้งนาน  กลับมาที่เรื่องการเอาเปรียบของธนาคารกันต่อนะครับ  ธุรกิจธนาคารก็เหมือนธุรกิจอื่นๆที่แสวงหาผลกำไรให้ได้มากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นธนาคารยังได้เปรียบที่เป็นธุรกิจกึ่งผูกขาด เพราะว่ามีจำนวนใบอนุญาตที่จำกัด ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่สมบูรณ์ นี่ถ้าหากธนาคารแห่งประเทศไทย อนุญาตให้ธนาคารต่างชาติมาเปิดสาขาอย่างเต็มรูปแบบในประเทศไทย(ซึ่งผมเชียร์เต็มที่เลย) เชื่อได้เลยว่าค่าบริการต่างๆ รวมทั้งส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ คงจะลดลงกว่าในปัจจุบันนี้เป็นอย่างมาก เพราะว่าจะเกิดการแข่งขันจากผู้เข้ามาใหม่ ซึ่งต้องการที่จะขยายฐานลูกค้า และแย่งชิงลูกค้าจาก LOCAL BANK ส่วน LOCAL BANK  ก็พยายามที่จะรักษาฐานลูกค้าของตน ก็คงจะต้องลงมาแข่งขันในด้านบริการต่างๆมากขึ้น แล้วในที่สุดประชาชนก็จะได้รับประโยชน์จากการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น หลังจากถูกมัดมือชกมานานแสนนาน จริงๆแล้วอุตสาหกรรมธนาคารไทยเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยมี ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรก ของไทย ก่อตั้งในปี 2449  มีอายุมายาวนานถึง 111 ปีแล้ว  แต่อุตสาหกรรมธนาคารไทยก็ยังทำตัวเป็นเฒ่าทารก ที่ต้องอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นเกราะกำบังไม่ให้ธนาคารต่างชาติ เข้ามาขยายกิจการในประเทศไทยได้โดยง่าย  ทำให้สามารถคิดค่าบริการในอัตราที่แพงเกินควร หรือค่าบริการที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการคิดส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ข้างต้นที่สูงเกินไป โดยที่ธปท. ก็เอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสียด้วย

           ผมขอยกตัวอย่างค่าบริการที่ไม่เหมาะสม ที่นอกเหนือจากค่านับเหรียญที่ผมพูดถึงในบทความที่แล้ว ให้ดูกันเพิ่มเติม เช่น เวลาท่านไปขอสินเชื่อบ้านกับธนาคาร ค่าธรรมเนียมต่างๆที่ท่านเตรียมตัวจะต้องเสียให้กับธนาคาร มีดังต่อไปนี้

    1. ค่าธรรมเนียมการจัดการเงินกู้ อาจจะมาในรูปแบบค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือค่าธรรมเนียมยื่นกู้ อัตราสูงสุดที่ธนาคารคิดกันในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 0-1% ของวงเงินที่ขอกู้ แต่ละธนาคารกำหนดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่เท่ากัน บางธนาคารคิดเป็นตัวเลขคงที่ ตามสัดส่วนของวงเงินกู้ เช่น วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท คิดค่าธรรมเนียม 1,500 บาท แต่ก็มีบางธนาคารที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมส่วนนี้
    2. ค่าใช้จ่ายในการสำรวจ และประเมินหลักประกัน อยู่ระหว่าง 0-0.5% ของราคาประเมินของกรมที่ดิน โดยจะเริ่มต้นที่ 2,500 บาท ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับราคาประเมินหลักประกัน ค่าเดินทางเพิ่มเติมกรณีต่างจังหวัด 1,500 - 6,000 บาท
    3. เบี้ยประกันอัคคีภัย ส่วนใหญ่จะเป็นภาคบังคับแล้วจะกำหนดให้ประกันอัคคีภัยกับบริษัทประกันภัยในเครือของธนาคารหรือบริษัทประกันภัยที่ธนาคารกำหนดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่ต้องทำประกันภัยผ่านธนาคารผู้ให้กู้
    4. ค่าปรับที่จะต้องจ่ายให้กับธนาคารเดิม กรณีไถ่ถอนจำนองก่อนกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ที่ 3 ปี อย่างไรก็ตามก็ขึ้นกับนโยบายของแต่ละธนาคาร
    5. เบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินกู้ ซึ่งเป็นการทำประกันกับบริษัทประกันภัย เผื่อไว้ในกรณีที่ผู้ขอสินเชื่อมีเหตุอันใด ที่ทำให้ไม่สามารถจะชำระค่าผ่อนงวดกับธนาคารได้ ข้อนี้ส่วนใหญ่จะเป็น Option โดยที่ถ้าผู้ขอสินเชื่อเลือกที่จะทำประกันประเภทนี้ ก็จะได้รับอัตราดอกเบี้ยจ่าย ที่ต่ำกว่าอัตราปกติ  ก็เหมือนเป็นการบังคับกลายๆนั่นเอง
 นี่ยังไม่นับส่วนที่จ่ายให้กับกรมที่ดิน ซึ่งประกอบด้วย
    1. ค่าธรรมเนียมการจดจำนอง 1% ของวงเงินที่ขอกู้
    2. ค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมินของกรมที่ดิน
    3. ค่าอากร จำนวน 0.05% ของวงเงินกู้ใหม่
    4. ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ตามระเบียบของกรมที่ดิน
บทความหน้าผมจะมาแจกแจงความเอารัดเอาเปรียบของธนาคารที่มีต่อลูกค้ากันต่อครับ

อ่านบทความ 1. ธนาคารนี่โคตรเอาเปรียบ(ตอนที่ 1)  ได่ที่ http://kitichai1.blogspot.com/2017/07/1.html

                      2. ธนาคารนี่โคตรเอาเปรียบ(ตอนจบได่ที่ http://kitichai1.blogspot.com/2017/07/blog-post_21.html

กิติชัย เตชะงามเลิศ
     13/7/60

ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยเอาเม้าส์ไปทางด้านขวามือจะมีแถบแสดงออกมา แล้วเลือกคลิกไอคอนที่เขียนว่าสมัครรับข้อมูล เมื่อผมมีบทความใหม่ ท่านก็จะทราบทันที

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่

 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
  Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/

      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน” 
              3.นิตยสาร Be Link ทุกเดือน 
              4.นิตยสาร GQ เดือนเว้นเดือน
              5.นิตยสาร Me(Market Evolution) วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส

หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่  http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty


ขายดาวน์คอนโด ไฮด์ สุขุมวิท 11(Hyde Sukhumvit 11) 3 ยูนิตสุดสวย ราคาพิเศษ เดิน 5 นาทีจากสถานี BTS นานา
       Hyde Sukhumvit 11 : ไฮด์ สุขุมวิท 11 คลองเตยเหนือ วัฒนา เนื้อที่ทั้งหมด: 2-1-58 ไร่ ประมาณ 478 ยูนิต ที่จอดรถ 276 คัน คอนโด High Rise 2 อาคาร: A 39 ชั้น, B 9 ชั้น  พื้นที่โครงการ: 3,918 ตรม.แล้วเสร็จ 04/2561 เป็นคอนโดมิเนียมสูง 39 ชั้น บนที่ดินขนาด 2-1-58 ไร่ งานออกแบบอาคารทางโครงการเลือกใช้สถาปนิก A49 ซึ่งเป็นสถาปนิกที่มีชื่อเสียงแนวหน้าของไทยมาออกแบบในสไตล์ Modern Luxury สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในโครงการถือว่าจัดเต็มตามลักษณะคอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมือง ทั้งพื้นที่ล็อบบี้เพดานสูงโปร่งเลือกใช้ผนังกระจกสูงเต็มบานเพื่อให้พื้นที่ภายในอาคารได้รู้สึกถึงพื้นที่สวน lanscape ที่โอบล้อม พื้นที่สวนพักผ่อนพร้อมกำแพงน้ำตกสร้างความสดชื่นเป็นธรรมชาติ ห้องอนกประสงค์ ห้อง Theater ห้อง Golf Simulator Game room และห้องสมุดภายในโครงการ เพื่อรองรับความต้องการใช้พื้นที่เพื่อพักผ่อนภายในโครงการของเจ้าของห้อง ภายในโครงการจะประกอบด้วยอาคารพักอาศัย 2 อาคาร โดยอาคาร A เป็นอาคารพักอาศัยหลัก ส่วนอาคาร B เป็นพื้นที่พักอาศัยและที่จอดรถอัตโนมัติ ลักษณะการออกแบบแปลนโครงการจะวางอาคาร B ไว้ส่วนหน้าติดกับถนนสุขุมวิท 11 จากนั้นจะคั่นด้วยพื้นที่สวนส่วนกลางถัดไปจะเป็นตัวอาคารหลัก สำหรับการออกแบบแปลนลักษณะนี้จะทำให้สวนส่วนกลางอาคารพักอาศัยที่โอบล้อมทำให้พื้นที่สวนเป็นส่วนตัวดูน่าพักอาศัย ได้ร่มเงาจากตัวอาคารช่วยบังแดด



·        Fitness
·        Sky Garden
·        Digital Door Lock
·        Golf Simulator Room
·        Automatic Parking
·        Key Card Access
·        24 hours Security Guards
·        Sinking fund = 600/sqm., Common fee = 60 baht/sqm.
·        No contract transfer fee.
ห้องที่จะขาย:
1).0302 TYPE 1B อาคาร A ชั้น 3 พื้นที่ 34.50 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก หันไปทางทิศใต้ ลมเย็นตลอดปี ไม่ใกล้ลิฟต์ ไม่ใกล้ห้องขยะ วิวสวย ไม่โดนบล็อกวิว ราคา 5,600,000 บาท
2).0402 TYPE 1B อาคาร A ชั้น 4 พื้นที่ 34.50 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก หันไปทางทิศใต้ ลมเย็นตลอดปี ไม่ใกล้ลิฟต์ ไม่ใกล้ห้องขยะ วิวสวย ไม่โดนบล็อกวิว ราคา 6,000,000 บาท
3).0911 TYPE 2B อาคาร A ชั้น 9 พื้นที่ 58.00 ตรม. 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เป็นห้องมุม เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก หันไปทางทิศตะวันออก ไม่ใกล้ลิฟต์ ไม่ใกล้ห้องขยะ วิวสวย ไม่โดนบล็อกวิว ราคา 10,000,000 บาท
คาดว่าจะแล้วเสร็จ เมย. 2561 ค่าส่วนกลางและกองทุน 60 บาท/ตร.ม.และ 600 บาท/ตร.ม. ตามลำดับ

ดู VDO ได้ที่ https://youtu.be/Y_pc6jZTyV4
                  หรือ https://youtu.be/YtktgDmHP8Y
                  https://youtu.be/JJngeTttkPU


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น