จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ถึงเวลาลงทุนในอสังหาต่างแดน?

ถึงเวลาลงทุนในอสังหาต่างแดน?

          เร็วๆ นี้ผมได้มีโอกาสไปรับฟังการบรรยายเรื่องการลงทุนในประเทศสหราชอาณาจักร (UK) ถึง 4 งาน ซึ่งจัดโดย บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (CBRE) บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (JLL) บริษัทหลักทรัพย์จดทะเบียนกองทุนรวม เอเซียพลัส และการนำเสนอส่วนบุคคลโดยบริษัทคอลลิเวอร์ โดยทาง CBRE เป็นการนำเสนออสังหาริมทรัพย์มือสอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคอนโด ส่วน JLL เป็นโครงการใหม่ที่กำลังจะสร้าง บริษัทคอลลิเออร์จะมีทั้งโครงการใหม่และโครงการเก่า ส่วน บลจ.เอเซียพลัส จะเป็นลักษณะการระดมทุนในรูปแบบกองทุนโดยจะขายให้กับนักลงทุนรายค่อนข้างใหญ่ โดยคาดว่ากลุ่มเป้าหมายจะลงทุนรายละไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาทโดยจะนำเงินในกองทุนดังกล่าวไปลงในอสังหาเก่าที่อยู่ในโลเคชั่นที่ดี
          การที่หลายๆ หน่วยงานจัดงานในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน นี่ยังไม่นับงานที่ผมไม่ได้รับเชิญหรือไม่ทราบข่าว แสดงว่าหน่วยงานเหล่านั้นเห็นว่าโอกาสในการลงทุนในอสังหาที่ UK ยังมีอีกมาก  จริงๆ แล้วการลงทุนในคอนโดที่ UK คนไทยที่มีฐานะที่ส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อที่นั่นมีมานานแล้ว ซึ่งบางส่วนเมื่อบุตรหลานสำเร็จการศึกษาแล้ว ผู้ปกครองมักจะขายออกไป การที่คนทั่วโลกนิยมซื้ออสังหาใน UK เท่าที่รวบรวมเหตุผลต่างๆ จะได้ดังนี้
          1). UK เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาสากล จึงเป็นที่นิยมของผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้ามาเล่าเรียน กอรปกับสถาบันการศึกษาใน UK หลายสถาบันมีชื่อเสียงระดับโลก รวมทั้งเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวค่อนข้างมาก เพราะว่าสามารถสื่อสารกันง่ายกว่าภาษาอื่นๆ รวมทั้งป้ายต่างๆ ก็เป็นภาษาที่คนทั่วโลกเข้าใจ เมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ ในทวีปยุโรป
          2). ราคาอสังหาใน UK มีแนวโน้มขึ้นมาโดยตลอด ยกเว้นช่วงปี 2008-2011 ที่ราคาอสังหาที่นั่นตกลงมาบ้าง แต่เป็นการชั่วคราว แต่ 2 ปีที่ผ่านมาราคาก็เริ่มกลับขึ้นมาใหม่
          3). ระบบภาษีที่ไม่ซับซ้อนและอัตราภาษีสำหรับคนต่างชาติอยู่ในอัตราที่ต่ำ โดยไม่มี Capital Gain Tax สำหรับคนต่างชาติ แต่คนสัญชาติ UK ต้องเสียภาษีตัวนี้ เวลาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์
          4). บรรยากาศการลงทุนที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ เช่น ไม่มี Sales Tax ไม่มีภาษีมรดก ไม่เก็บอากรนำเข้า Wine (ในขณะที่บ้านเรากำลังขึ้นภาษีเหล้าและเบียร์ซึ่ง ผมเห็นด้วยกับนโยบายนี้เพราะว่า เหล้าและเบียร์ล้วนบั่นทอน สุขภาพของคนในชาติ ซึ่งเป็นภาระของรัฐบาล ที่ในที่สุดจะต้องนำงบประมาณมาดูแลคนที่เจ็บป่วย นอกจากนี้ยังเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุในหลายๆ ครั้ง จะสังเกตได้ชัดเจนในช่วงเทศกาล ซึ่งจะมีอุบัติเหตุทำให้คนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ล้วนมาจากเครื่องดี่มเหล่านี้) ภาษีบริษัทจำกัดอยู่ที่ 16.50% (ของไทยเราอยู่ที่ 20%) และภาษีบุคคลอัตราสูงสุดเพียงแค่ 15% (ของไทยเราสูงสุดอยู่ที่ 37%) จะเห็นได้ว่าภาษีต่างๆ เรียกเก็บในอัตราที่ต่ำกว่าบ้านเรา
          5). ราคาอสังหาใน UK มีแนวโน้มสูงขึ้นมาตลอด และมีสภาพคล่องสูงมีการซื้อขายเกิดขึ้นค่อนข้างมาก และผลตอบแทนจากการเช่าในบางทำเลก็ค่อนข้างสูง สามารถคาดหวังได้ 2.5%-8% แล้วแต่ทำเล
          6). อสังหาที่ UK ถึงแม้จะเป็น Leasehold แต่ระยะเวลายาวนานถึง 999 ปี ตายแล้วยังส่งต่อให้ลูกหลานได้อีก
          จากแนวโน้มที่ค่าเงินปอนด์มีโอกาสจะแข็งตัวในอนาคต เมื่อเทียบกับเงินบาทจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การลงทุนอสังหาที่นั่น อาจจะได้ประโยชน์ 2 เด้ง คือ จากราคาอสังหาที่เริ่มฟื้นตัว บวกกับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน
          การซื้ออสังหาใน UK ชาวต่างชาติสามารถขอสินเชื่อได้ ถ้าวางแผนให้ดีๆ ก็สามารถนำดอกเบี้ยจ่ายจากการผ่อนธนาคาร รวมทั้งค่าบริหารจัดการจากการจ้าง Agency ที่ช่วยหาคนเช่าและดูแลจัดการเก็บค่าเช่า ค่าเบี้ยประกัน ค่าซ่อมแซมอสังหา ค่าทนายความ ค่าโฆษณาเพื่อดึงดูดคนมาเช่า Ground Rent (ค่าเช่าหน้าดิน) ค่าทำความสะอาด ฯลฯ มาหักกับรายได้จากการเช่า เผลอๆ แทบจะไม่ต้องเสียภาษีจากเงินได้ที่ได้รับจากการปล่อยเช่า

          คนไทยเราช้ากว่าคนสิงคโปร์ มาเลเซียไปหลายก้าว เพราะคน 2 ชาตินี้ได้เข้าไปลงทุนเป็นเรื่องเป็นราวตั้งแต่ 2 ปี ที่แล้ว ในช่วงจัวหวะที่ราคาอสังหาที่นั่นอยู่แถว Bottom หรือฟื้นตัวมาได้ไม่นานอย่างไรก็ตาม การลงทุนในอสังหาที่นั่น ผมคิดว่ายังไม่ช้าเกินไป ผลตอบแทนที่คาดหวังประมาณ 8-10% ยังพอทำได้ นี่ยังไม่นับรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ถ้าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบาทเห็นทีจะต้องโฉบไปลอนดอนเร็วๆ นี้เพื่อดูลาดเลา เผื่อจะได้คอนโดดีๆ มาสักยูนิต

กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          02/10/56
หนังสือ "จาก 1 ล้านเป็น 500 ล้าน ผมทำอย่างไร" ยอดขายขื้นอันดับหนื่งตั้งแต่วันแรกจำหน่ายและครองอันดับ 1 ติดต่อกันมานาน

ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter : http://twitter.com/value_talk 
Youtube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Blog :  http://kitichai1.blogspot.com
Instagram : Gid_Kitichai

หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 หรือหน้า B10 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Stock Review, Me(Market Evolution), Glow และ Lisa  ทุกเดือน
     

สนใจซื้ออสังหาเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ลองเข้า http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

คอนโดหรูบนถนนอโศกติดสี่แยกอโศก-สุขุมวิท (เดินครึ่งนาที จาก MRT,BTS อโศก) ราคา XX,000/ตรม.

      ขาย คอนโดลาสโคลินาส อยู่ บนถนนอโศกติดสี่แยกอโศก-สุขุมวิท (เดินครึ่งนาที จาก MRT,BTS อโศก) โครงการมีสระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส ห้องล๊อคเกอร์ ซาวน่า สตีม แยกชายหญิง สควอช 2 คอร์ท ห้องสนุกเกอร์ ห้องตีปิงปอง ห้องที่จะขายอยู่ชั้น 30 พื้นที่ 192 ตารางเมตร พร้อมที่จอดรถส่วนตัว 1 คัน ในห้องนี้ มี 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ รับแขก ครัว ซักล้าง และห้องคนรับใช้พร้อมห้องน้ำในตัว 1 ห้อง เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า สวยมาก ครบถ้วน ขายที่ราคา 19 ล้านบาทถ้วน  
 ดู VDO ที่ผมถ่ายภายในห้อง ที่ http://www.youtube.com/watch?v=fZ5HU0HoyCY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น