จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ธุรกิจถ่านหิน กับโซลาร์รูฟ

ธุรกิจถ่านหิน กับโซลาร์รูฟ


          หลายปีมานี้ เราจะเห็นการตื่นตัวทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการพยายามหาแหล่งพลังงานทางเลือก หลังจากราคาน้ำมันถ่านหินในช่วงหลายปีก่อนพุ่งกระฉูด เท่าที่ผมจำได้ ราคาน้ำมันเคยขึ้นไปมากกว่า 140$/บาร์เรล ราคาถ่านหินก็ขึ้นเอาขึ้นเอา บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลายบริษัทไปซื้อเหมืองถ่านหินในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย อินโดนีเซีย พม่า มองโกเลีย พอเศรษฐกิจโลกฟุบ เกิด Hamburger Crisis ที่สหรัฐอเมริกาในปี 2551 ตามมาด้วยวิกฤตเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยุโรปทำให้ราคาถ่านหินลดลงอย่างรวดเร็วจากราคาที่เคยไปทำ High ที่ 140$/ตัน ในปี 2551 หล่นลงมา 40-60$/ตัน ทำให้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ทำธุรกิจพลังงาน โดยเฉพาะถ่านหินลดลงอย่างมาก หลายบริษัทถึงกับมีผลประกอบการที่ขาดทุน บริษัทที่เดิมทำธุรกิจ อื่นอยู่พอเห็นธุรกิจถ่านหินดีก็แห่มาทำ ในที่สุดก็พลอยแย่ไปกับเขาด้วย ยิ่งมีปัจจัยอื่นมาเสริมทำให้ ราคาพลังงาน จากนี้ไปน่าจะไม่เห็นการเหวี่ยงขึ้นแรงๆ ได้อีก จากปัจจัยดังต่อไปนี้
1. เศรษฐกิจของสหรัฐยังฟื้นตัวแบบช้าๆ ขณะที่ยุโรปเราได้เห็น Bottom ไปแล้ว ส่วนจีนยังมีภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ดูแล้วมีญี่ปุ่นที่เห็นพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากนโยบายของนายกคนใหม่ นายชินโสะ อาเบะ กับนโยบายธนู 3 ดอก และยังมีข่าวดีที่ได้รับคัดเลือกเป็นประเทศเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิคเป็นทางการในปี 2563 ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและสร้างระดับความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้เป็นอย่างดี เราคงคาดหวังว่าจะมีการสร้างสาธารณูปโภค รวมทั้งโรงแรม สนามกีฬาใหม่ ในกรุงโตเกียว และปริมณฑล เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬานี้ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว
  2. การรณรงค์เรื่อง Low Carbon เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมและ Global Warming เป็นเรื่องที่หลายประเทศหันมาออกกฎเกณฑ์ลงโทษอุตสาหกรรมที่ปล่อย Carbon ออกมา และให้รางวัลกับธุรกิจที่ลดการใช้ Carbon จนถึงกับมีธุรกิจตัวกลางซื้อขายคาร์บอนระหว่างอุตสาหกรรมที่ปล่อย Carbon กับอุตสาหกรรมที่ลด Carbon โดยประเทศในกลุ่ม EU มีการรณรงค์เรื่องนี้อย่างเข้มข้น มีการเรียกเก็บค่าปล่อย Carbon ของเครื่องบินทุกสายการบินที่บินผ่านน่านฟ้าของประเทศยุโรป ซึ่งยังเป็นเรื่องคาราคาซังอยู่ เพราะว่าประเทศใหญ่ๆ อย่างสหรัฐและจีนไม่เห็นด้วยและจะไม่ยอมให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมนี้
3. ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศว่าจะไม่ส่งเสริมธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินอีกต่อไป หลังจากนั้นไม่นานผู้อำนวยการ IMF ก็ออกมาประกาศว่าต่อไปนี้ IMF จะไม่สนับสนุนธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหิน เช่นกัน
4. Shale Gas และ Shale Oil เป็นแหล่งพลังงานใหม่ที่พบมากในหลายประเทศ โดยจีนและสหรัฐมีสำรอง Shale Gas มากที่สุดในโลก ส่วน Shale Oil พบมากในรัสเซีย อาร์เจนตินา แอลจีเรีย และสหรัฐ ถ้ามีเทคโนโลยีในการขุดเจาะนำขึ้นมาใช้ โดยไม่กระทบสิ่งแวดล้อมด้วยต้นทุนที่ถูกลง จะทำให้ราคาพลังงานทั่วโลกไม่ขึ้นไปอย่างที่เราได้เห็นในปี 2551 แต่การลงทุนวางท่อทั่วประเทศก็น่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนต้องคำนึงเช่นกัน อย่าลืมนะครับว่า สหรัฐกับจีน 2 ประเทศนี้ อุปโภคพลังงานมากที่สุดในโลก ถ้า 2 ประเทศนี้เอาจริงเอาจังที่จะใข้แหล่งพลังงานนี้จากประเทศของตนเอง Demand ของพลังงานเดิมๆ ก็จะลดลงอย่างมากเลยทีเดียวนะครับ
เกริ่นมาตั้งนานผมขอเข้าเรื่อง Solar Roof ดีกว่า โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐ ที่ต้องการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าจากลาว, ถ่านหิน น้ำมัน ก๊าซ จากต่างประเทศ โดยกำหนดอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากครม. เมื่อเดืนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยให้การไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ) และธนาคารออมสินเป็นผู้สนับสนุนโครงการ โดยรอบแรกการไฟฟ้านครหลวง (กฟน) และกฟภ. รับซื้อที่ 200 เมกะวัตต์ (MW) แต่ปรากฎว่ามีเอกชนที่สนใจเข้าร่วมเสนอขายไฟฟ้า 600 MW โดยแยกเป็นกลุ่มบ้านที่อยู่อาศัย 1,368 ราย และกลุ่มอาคารและโรงงาน 1,285 ราย ปรากฎการณ์นี้แสดงว่ามีการตั้งราคารับซื้อไม่เหมาะสม แพงเกินไป ราคาที่เหมาะสมควรจะเป็นราคาที่เมื่อประกาศแล้ว มีคนมาขายไฟฟ้าประมาณ 150% ไม่ใช่ 300% อย่างที่เห็น ทำให้รัฐเสียงบประมาณที่ต้องนำมาอุดหนุนโครงการนี้มากไป ถ้าตั้งราคารับซื้อต่ำ รัฐยังสามารถขยายปริมาณไฟฟ้าที่รับซื้อได้อีกมากในปริมาณเงินที่เท่ากัน ถ้าผมเป็นผู้ตั้งราคา ผมจะรู้สึกละอายใจมาก ที่ตั้งราคาดังกล่าว

H

ส่วนตลาดหุ้นไทยยังคงต้องลุ้นระทึกว่าภายในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ ทางรัฐสภากับประธนาธิบดีสหรัฐจะตกลงกันได้หรือไม่ อย่างไรช่วงนี้ ถ้า SET INDEX ลงมาแถว 1,400 จุดบวกลบเป็นจุดที่น่าทยอยซื้อเพื่อการลงทุนข้ามปีนะครับ

กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          09/10/56
หนังสือ "จาก 1 ล้านเป็น 500 ล้าน ผมทำอย่างไร" ยอดขายขื้นอันดับหนื่งตั้งแต่วันแรกจำหน่ายและครองอันดับ 1 ติดต่อกันมานาน

ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter : http://twitter.com/value_talk 
Youtube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Blog :  http://kitichai1.blogspot.com
Instagram : Gid_Kitichai

หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 หรือหน้า B10 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Stock Review, Me(Market Evolution), Glow และ Lisa  ทุกเดือน
     

สนใจซื้ออสังหาเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ลองเข้า http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty
ขาย คอนโด วิช สามย่าน เดิน 2 นาที จาก รถไฟใต้ดิน สถานี สามย่าน ราคาต่ำกว่าโครงการสุด ๆ 2 ห้อง(ชั้น19) ราคา 4.2 ล้าน

                
   โครงการนี้มี 25 ชั้น มีจำนวนห้องทั้งหมด ประมาณ 500 ยูนิต, ถนนสี่พระยา บางรัก ห่างจาก สถานี รถไฟใต้ดิน  สามย่าน ประมาณ 100 เมตร ใกล้ อาคารจามจุรีสแควร์ ตลาดสามย่าน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมอุดมศึกษา สาธิตจุฬา อาคารชาญอิสระ โรงพยาบาลจุฬาฯ สวนลุมพินี ฯลฯ  มีสวนลอยฟ้า สระว่ายน้ำพร้อมสระเด็ก และห้องออกกำลังกาย ที่ชั้น 19    
การเดินทางโดยทางด่วน
ขึ้นลง ทางด่วนสามย่าน หัวลำโพง
ขึ้นลง ทางด่วนเชื้อเพลิง พระรามสี่
ขึ้นลง ทางด่วนสุรวงศ์ สีลม
      การเดินทางโดยรถประจำทาง สายที่ผ่าน คือ 1 , 16 ,36 , 45 , 75, 93 และ 187

   ห้องที่จะขายอยู่ชั้น 19
1.ห้อง  18/112  ชั้น 19   พื้นที่ 36.51 ตรม. ราคา 4,200,000 บาท ชั้นนี้ มีสวนลอยฟ้า     ให้เช่าห้อง 22,000 บาท/เดือน
2.ห้อง  18/113  ชั้น 19   พื้นที่ 36.51 ตรม. ราคา 4,200,000 บาท ชั้นนี้ มีสวนลอยฟ้า     ให้เช่าห้อง 22,000 บาท/เดือน

  โปรโมชั่นพิเศษ  เข้าอยู่ได้เลย ฟรีค่าใช้จ่ายทุกรายการ พร้อมของแถมเพียบ
- ฟรีเงินกองทุนคอนโด มูลค่าเกือบ 20,000 บาท
- ฟรีเงินค่าส่วนกลางล่วงหน้าถึง 31 ธค. 56 มูลค่าเกือบ 20,000 บาท
- ฟรีเงินค่ามิเตอร์น้ำ/ไฟ มูลค่า 3,250 บาท

พิเศษสุด!!! สำหรับท่านผู้สนใจที่ตัดสินใจภายในวันที่ 31/1/56 แถมเครื่องใช้ไฟฟ้า 3 ชิ้น ได้แก่ โทรทัศน์ Samsung smart TV จอ L.E.D. 3มิติรุ่นล่าสุด 40 นิ้ว 1 เครื่อง  เครื่องทำน้ำอุ่น 1 เครื่อง ไมโครเวฟ 1 เครื่อง มูลค่าเกือบ 40,000 บาท

หมายเหตุ ทุกห้องของผมวิวดี ไม่มีตึกบัง
ดู VDO ที่ผมถ่ายภายในห้อง ที่ http://youtu.be/Y9j1a7pm-xk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น