จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ตอนที่ 7

ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ตอนที่ 7

          หลังจากกรุงเทพถูก Shut Down โดย กปปส. มาตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม ลุงกำนันใจดีเลิก Shut Down เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสถานะของรัฐบาลรักษาการ และการเลือกตั้งสสเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นโมฆะหรือไม่ คงจะต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกรณีทุจริตจำนำข้าว ชาวนาจำนำข้าวแล้วไม่ได้เงินจนต้องออกมาเดินขบวน และฆ่าตัวตายไปหลายราย ซึ่งทางปปช. ได้ชี้มูลความผิดของนายกด้วย กำลังรอนายกมาชี้แจง ส่วนกลุ่มเสื้อแดงที่เงียบไปพักหนึ่ง  ก็เริ่มมีการนัดชุมนุมรวมถึงไปปิดสถานที่ทำงานขององค์กรอิสระต่างๆ เพื่อปกป้องครม.ชุดนี้อย่างเต็มที่ ทั้งยังระดมรับสมัครการ์ดจำนวนมากมายคงเตรียมพร้อมที่จะนัดชุมนุมใหญ่เร็วๆ นี้ เพื่อกดดันองค์กรกลาง และมีการเลยเถิดถึงขั้นปลุกระดมให้มีการแบ่งแยกประเทศเป็นประเทศสาธารณรัฐอีสานล้านนา ซึ่งผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนในข้อที่ว่า ประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แบ่งแยกมิได้ สิ่งที่ผมกลัวที่สุดก็คือ ม็อบชนม็อบก่อให้เกิดความวุ่นวายและสูญเสียซึ่งจะทำให้ทหารต้องออกมารักษาความสงบ แต่คราวนี้น่าจะไม่จบง่าย ผมคิดว่าเราจะเห็นหน่วยใต้ดินของกลุ่มเสื้อแดงก่อความวุ่นวายเป็นหย่อมๆ ทั่วทั้งประเทศ โดยเฉพาะในบริเวณกรุงเทพและปริมณฑล ภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งแน่นอนจะต้องส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม ต่างชาติคงไม่กล้าเข้ามาลงทุน นักท่องเที่ยวก็คงไม่เข้ามาเที่ยวในประเทศของเรา สิ่งเหล่านี้จะส่งผลไปให้ตลาดหุ้นของเราหมดเสน่ห์ ประกอบกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ประกาศออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยเฉลี่ยแย่กว่าที่ Analyst Consensus  คาดการณ์ไว้ ผมมั่นใจว่าเราจะเห็นการปรับคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนลงอีก ยิ่งเรามีรัฐบาลใหม่ช้ามากเท่าใด อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยก็จะยิ่งลดลงไปมากเท่านั้น ด้วยดัชนีที่ขึ้นมาเหนือระดับ 1,340 จุด ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช่ระดับราคาที่น่าลงทุนเมื่อดูปัจจัยต่างๆ ประกอบ ผมยังยืนยันว่าตลาดหุ้นไทยควรซื้อขายด้วย Discount เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นของประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไม่มีปัญหาทางด้านเสถียรภาพการเมือง ดังนั้น ณ ระดับราคาในขณะนี้ท่านควรจะพยายามลดพอร์ตการลงทุน และดำรงสภาพคล่องไว้เวลาเกิดข่าวร้ายขึ้นมาจะได้มีเงินไว้ช้อนซื้อหุ้นดีๆ เก็บเข้าพอร์ต อย่างเช่น หุ้นกลุ่มเด่นเรือที่ผมเคยแนะนำไปในฉบับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ปัจจุบันก็ขึ้นมามากกว่า 40% แล้ว ในช่วงระยะเวลาเพียงเดือนเดียว ณ ระดับราคานี้ ความน่าสนใจในระยะสั้นลดลง
          เรามาต่อธุรกิจดับในปี 2557 กันต่อครับ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ถึงแม้ว่าหลายๆ บริษัทจะมียอด Backlog ตุนไว้ค่อนข้างมากจากปี 2555-2556 แต่ที่ผมเป็นห่วง คือ เมื่อโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทเหล่านี้สร้างเสร็จ แต่ลูกค้าไม่สามารถจะโอนได้ เพราะว่าถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยเห็นได้จากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ ถึงแม้ว่าราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีราคาสูงขึ้นกว่าช่วงสมัยที่เปิดโครงการแรกๆ เจ้าของโครงการคงจะนำยูนิตที่มีปัญหาเรื่องการโอนอันเนื่องมาจากการปฏิเสธสินเชื่อมาลดราคา เพียงแค่ขายในราคาเดียวกับระดับราคาตอนที่เริ่มขายโครงการใหม่ๆ หรือนำเงินดาวน์ที่ยึดจากลูกค้าที่ไม่สามารถจะโอนได้มาเป็นส่วนลดเพิ่มให้กับว่าที่ลูกค้ารายใหม่ ก็อาจจะทำให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น แต่คงต้องใช้เวลาพอสมควร ยิ่งถ้ามีจำนวนยูนิตที่มีปัญหาเป็นจำนวนมาก ยิ่งต้องใช้เวลามากขึ้น ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง กลายเป็นตัวยับยั้งภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดไปในตัว ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ราคาคอนโดมิเนียมถ้าเราดูจากราคาต่อตารางเมตรจะเห็นได้ชัดว่า ขึ้นมาค่อนข้างมากจากเดิมราคาคอนโดย่านสุขุมวิทตอนต้นถึงทองหล่อราคาต่อตารางเมตรแค่ 70,000-100,000 ในขณะที่ปัจจุบันถูกสุดก็เริ่มต้นที่ 120,000 บาทต่อตารางเมตรแล้ว บางโครงการราคาต่อตารางเมตรปาเข้าไปถึง 200,000 บาท ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าต้นทุนไม่ว่าจะเป็นที่ดินที่มีราคาแพงขึ้น ปัจจุบันที่ดินริมถนนสุขุมวิทตั้งแต่ซอย 1 จนถึงทองหล่อราคาไม่ต่ำกว่า 1.20 ล้านบาท/ตารางวา บางทำเลเรียกราคาได้ถึง 1.50 ล้านบาทเสียด้วยซ้ำ เพราะว่าที่ดินย่านนี้มีจำกัด และได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นโรงแรม ห้างสรรพสินค้า Office Building และคอนโดมิเนียมเป็นจำนวนมาก จึงมีพื้นที่เหลือน้อย รวมทั้งต้นทุนในการก่อสร้างสูงขึ้น เนื่องจากนโยบายค่าแรง 300 บาทและเงินเดือนคนจบปริญญาตรี 15,000 บาท พลอยทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างสูงขึ้นไปด้วย ทำให้คอนโดซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องใช้ปริมาณแรงงานและวัสดุก่อสร้างต่อยูนิตมากกว่าอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ก็มาเล่นโดยใช้ Sizing ทำห้องให้เล็กลง จากเดิม 1 ห้องนอนสมัยก่อนห้องขนาดประมาณ 40 ตารางเมตร ปัจจุบัน 1 ห้องนอนมีขนาดเหลือประมาณ 30 ตารางเมตร ส่วนห้องสตูดิโอ ปัจจุบันหดเหลือขนาดประมาณ 20 ตารางเมตรเท่านั้น

          ติดตามอ่านธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ต่อในฉบับหน้านะครับ
กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          07/03/56
หนังสือ "จาก 1 ล้านเป็น 500 ล้าน ผมทำอย่างไร" ยอดขายขื้นอันดับหนื่งตั้งแต่วันแรกจำหน่ายและครองอันดับ 1 ติดต่อกันมานาน

ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter : http://twitter.com/value_talk 
Youtube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Blog :  http://kitichai1.blogspot.com
Instagram : Gid_Kitichai

หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 หรือหน้า B10 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Stock Review, Me(Market Evolution), Glow และ Lisa  ทุกเดือน
     

สนใจซื้ออสังหาเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ลองเข้า http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

      Tree condo Prasarnmit

ขาย Tree Condo Prasarnmit (ทรี คอนโด ประสานมิตร) ยูนิต เป็นคอนโด High Rise สูง 33 ชั้น ตำแหน่งที่ตั้งจะอยู่ติดกับประตู ที่เป็นทางเข้า-ออกมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (มศว) 
 Facilities :
นวัตกรรมระบบจอดรถอัตโนมัติ
• สระว่ายน้ำระบบเกลือพร้อม Jacuzzi
• Fitness Room / Steam Rooms
• Study Lounge / Sky Garden
 ชั้น 18,22,27 และ 30
• Free Wi-Fi Internet ครอบคลุมทุกพื้นที่ส่วนกลาง
• ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ
การใช้พื้นที่ส่วนกลางจะไม่วุ่นวายมากนักเพราะมียูนิตแค่ 131 ยูนิตเท่านั้น
• ตกแต่งครบด้วยเฟอร์นิเจอร์ ชุดครัว และสุขภัณฑ์จากแบรนด์ชั้นนำ*
 วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ของห้องตัวอย่างที่ได้ไปดูมานั้นถือว่าจัดมาให้ค่อนข้างคุ้มถ้าเทียบกับราคา เพราะขายแบบ Fully Furnishedแถมม่านด้วย ม่านแบบ ชั้น
พื้นห้องจะเป็น Engineering Wood Floor
ท๊อปเคาน์เตอร์ครัวเป็นหินสังเคราะห์สีดำ และ จัดเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวให้ครบชุด 
เฟอร์นิเจอร์ที่ให้มามีการออกแบบและคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี เช่นการเก็บมุมตู้แบบ 45 องศาทำให้งานดูเรียบร้อยและดูหรูหรามากขึ้นSoft Close จะมีมาให้ทุกบาน
*เฉพาะห้องที่กำหนดเท่านั้น **ภาพจำลองเพื่อการโฆษณาเท่านั้น ทางบริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามที่ระบุไว้ โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ห้องที่จะขาย
1.P14D ชั้น14 ขนาดห้อง 35ตรม ห้องtype D นอน 1น้ำ ราคา 4,500,000 บาท
2.P14E  ชั้น14 ขนาดห้อง 35ตรม ห้องtype E นอน 1น้ำ ราคา 4,500,000 บาท
3.P14C  ชั้น14 ขนาดห้อง 32ตรม ห้องtype C 1 นอน 1น้ำ ราคา 4,200,000 บาท

4.P14G  ชั้น14 ขนาดห้อง 57ตรม ห้องtype G ราคา 7,200,000 บาท เห็นวิวสองด้าน(ด้าน มศว เเละ ด้านสุขุมวิท) 1 + 1 Bedroom (1 ห้องนอน + ห้องอเนกประสงค์) +1น้ำ ที่โครงการตั้งชื่อแบบนี้ก็เพราะว่าห้องนี้ยังคงเป็น ห้องนอน แต่จะมีห้องอเนกประสงค์เพิ่มมาให้อีก ห้อง ตัวห้องอเนกประสงค์นั้นจะเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นด้วยบานกระจกเลื่อน ตอนขนาดใหญ่ เเต่สามารถทําห้องอเนกประสงค์นี้เป็นห้องนอนเล็กได้

5.P22C  ชั้น22 ขนาดห้อง 74ตรม ห้องtype C 2 นอน 2น้ำ 2ระเบียง พร้อมสวนลอยฟ้าส่วนตัวเห็นวิวสองด้าน ราคา 9,800,000 บาท

ดู VDO ที่ผมถ่ายภายในห้อง ที่ http://youtu.be/WOndBT-4dfo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น