จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ตอนที่ 6

ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ตอนที่ 6

          ภาวะการเมืองที่ยังวุ่นวายได้ก่อให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น มีการระเบิดทำให้ประชาชนที่ไม่รู้อินโหน่อิเหน่ต้องพลอยเสียชีวิตไปด้วย ขอไว้อาลัยให้กับบุคคลที่ต้องจบชีวิตจากน้ำมือของคนอำมหิต โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้ หลังจากที่ DSI ได้พยายามจะตัดท่อน้ำเลี้ยงของ กปปส. ก็ถูกตีโต้กลับ โดยทาง กปปส.ก็รณรงค์ให้บอยคอตต์สินค้าและบริการของกลุ่มตระกูลชินวัตรส่งผลให้หุ้นหลายๆ บริษัทของตระกูลนี้มีราคาตกลงค่อนข้างมาก พลอยทำให้ SET INDEX ตกลงมาด้วย สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่บริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทไม่ว่าจะอยู่ใน SET หรือ MAI ต้องส่งงบการเงินให้ก้บตลาดหลักทรัพย์ ซึ่ง ณ ถึงวันนี้ก็มีบริษัทจดทะเบียนที่ได้ทยอยประกาศผลประกอบการไปค่อนข้างมาก แต่คงจะไปประดังกันในวันที่ 27 และ 28 กุมภาพันธ์ ในส่วนที่เหลือ หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์เราก็จะเห็นการปรับความคาดหมายผลประกอบการ และ Outlook ของบริษัทต่างๆ โดยนักวิเคราะห์ซึ่งผมคาดว่าจะมีการปรับประมาณการของปี 2557 ลงค่อนข้างมาก ซึ่งจะมีผลทำให้ตลาดหลักทรัพย์มีการปรับตัวอีกรอบหนึ่ง สำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นเต็มพอร์ตควรจะอาศัยช่วงที่ SET INDEX ยืนเหนือ 1,300 จุด ทยอยลดพอร์ตการลงทุนเพื่อดำรงสภาพคล่องไว้ช่วงที่ SET INDEX ปรับตัวลงมาจะได้เลือกช้อนซื้อหุ้นที่มีผลประกอบการดีเข้าไปไว้ในพอร์ต ผมคาดว่าเดือนมีนาคมน่าจะเป็นช่วงที่ SET INDEX มีการปรับตัวลง อย่าลืมนะครับว่า ณ ช่วงระดับเหนือ 1,300 จุดตลาดหุ้นเราอยู่ที่ P/E 57 ประมาณ 13 เท่า ซึ่งเป็นระดับราคาที่ไม่ถูก จากภาวะความวุ่นวายภายในบ้านเมืองแบบนี้ เราควรจะต้องซื้อขายด้วย Discount ที่มากกว่านี้ อัตราการเติบโตของกำไรในปี 2556 และ 2557 ที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อบ้านแล้ว เราควรจะซื้อขายที่ P/E ต่ำกว่านี้ จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเราจึงเห็นแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งขายต่อเนื่องมานานตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน เป็นยอดเงินมากกว่าหนึ่งแสนล้านบาท ถึงแม้ช่วงนี้แรงขายจากต่างชาติจะชะลอตัวลง แต่ผมเชื่อว่าถ้า SET INDEX ยังขึ้นต่อเนื่องเราน่าจะเห็นแรงขายจากต่างชาติเพิ่มเติมเข้ามาอีก ถ้าผมเป็นเขา ผมก็คงเลือกที่จะขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย แล้วนำเงินไปลงทุนในประเทศอื่นที่มีอัตราการเติบโตของกำไรที่ดีกว่าและ P/E ก็ใกล้เคียงกับของไทยดีกว่า ยิ่งเมื่อมองถึงความวุ่นวายทางการเมือง ซึ่งยังมองไม่เห็นทางออก และจุดจบของปัญหาว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถูกกระทบทั้งระบบ หลายๆ ประเทศได้ประกาศเตือนประชาชนของตน ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยและประเทศมาเลเซียประกาศให้ปี 2557 เป็นปี Visit Malaysia กลายเป็นผีซ้ำด้ามพลอย เราคงเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติทรุดตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ MICE ที่เน้นกรุ๊ปลูกค้าต่างชาติน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากกว่าและนานกว่าเพื่อนเพราะว่าคนที่จะจัดประชุม เขาจะวางแผนล่วงหน้าในระยะทางและให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ดังนั้นเมื่อความวุ่นวายทางการเมืองจบสิ้นลง หลังจากนั้น 2-3 เดือน เราคงจะเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเหมือนเคย แต่กลุ่ม Mice คงอาจจะต้องรอไปอย่างน้อยอีก 6 เดือนกว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ สำหรับนักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากพรบ. 2 ล้านล้านบาท ที่กำลังจะถูกตัดสินโดยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ผลลัพธ์ออกมาจะส่งผลให้หุ้นกลุ่มดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวมากกว่าตลาด
          เรามาต่อเรื่องธุรกิจดับในปี 2557 กันครับ ธุรกิจ Free TV เดิมคงไม่มีโอกาสที่จะขึ้นอัตราค่าโฆษณา เพราะว่าตั้งแต่เมษายนปีนี้ที่จะมีการออกอากาศ Digital TV อีก 24 ช่องธุรกิจ คงจะแย่งเม็ดเงินค่าโฆษณาไปได้บ้าง เจ้าของธุรกิจและบริการที่ต้องการโฆษณาสินค้าหรือบริการของตน จะมีตัวเลือกมากขึ้นพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค IT รุ่งเรือง ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้เรามี Smart Phone Tablet YouTube  และ Application ต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถชมรายการต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา เราสามารถดูรายการ TV Series Variety ย้อนหลัง ผ่านช่องทางดังกล่าวโดยไม่ต้องทนดูโฆษณาด้วย ในอนาคตผมคาดว่าคนจะไม่ยืดติดกับสถานี TV ช่องใดช่องหนึ่ง แต่จะเลือกเป็นรายการๆ ไป และปริมาณผู้ชมที่ชมรายการย้อนหลังจะมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ผู้ชมที่เฝ้ารอดูรายการ TV จาก TV จะลดลงไปเรื่อยๆ ที่สหรัฐอเมริกาในปัจจุบันจำนวนผู้ชมที่ดู TV มีปริมาณลดลงไปเรื่อยๆ ในขณะที่ผู้ชมที่ชมผ่าน Smart Device กลับมีปริมาณที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแนวโน้มนี้คงจะเกิดขึ้นกับเมืองไทยเช่นกันในอนาคต พวก Media Planner คงต้องทำการบ้านกันมากขึ้นในอนาคต เพื่อให้การใช้เม็ดเงินโฆษณา มีประสิทธิภาพสูงสุด
          2.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากดัชนีความเชื่อมั่นไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจและภาคประชาชนแย่ลงเรื่อยๆ ยังไม่เห็นสัญญานฟื้นตัว สินค้าคงทนที่มีราคาสูงอย่างอสังหาต้องถูกชะลอในการซื้อแน่นอน เพราะว่าลูกค้าไม่มั่นใจในรายได้ของตนและความมั่นคงของหน้าที่การงาน ผู้บริหารบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า จะลดจำนวนโครงการที่จะออกขายในปีนี้ลงประมาณ 10-20% โดยเฉพาะโครงการอสังหาริมทรัพย์ แนวสูงอย่างเช่น คอนโดมีเนียม จำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการลดลงอย่างน่าใจหาย พลอยทำให้ยอด Presale ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วยอดขายคอนโดที่ขายไม่หมดที่ยกมาจากปีที่แล้วอีก 42,000 ยูนิตบวกกับโครงการที่จะออกขายในปีนี้อีกประมาณ 40,000 ยูนิต (ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วที่มีโครงการออกใหม่ขายในปีที่แล้วถึง 85,000 ยูนิต) โดยปีนี้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะเน้นออกโครงการแนวราบเสียมากกว่า

          เนื้อที่หมดแล้วมาติดตามธุรกิจเด่น - ดับในปี 2557 ต่อพุธหน้ากันนะครับ

กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          25/2/57
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 1, http://kitichai1.blogspot.com/2014/01/2557-1.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 2, http://kitichai1.blogspot.com/2014/01/2557-2.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 3, http://kitichai1.blogspot.com/2014/02/2557-3.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 4,http://kitichai1.blogspot.com/2014/02/2557-4.html
ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 5, http://kitichai1.blogspot.com/2014/02/2557-5.html

หนังสือ "จาก 1 ล้านเป็น 500 ล้าน ผมทำอย่างไร" ยอดขายขื้นอันดับหนื่งตั้งแต่วันแรกจำหน่ายและครองอันดับ 1 ติดต่อกันมานาน

ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai , 
Twitter     : http://twitter.com/value_talk , 
Instagram : Gid_Kitichai
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Youtube   : http://www.youtube.com/user/wittayu9  และ 
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com

หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 หรือหน้า B10 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Me(Market Evolution) และ Glow  ทุกเดือน
      

สนใจซื้ออสังหาเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ลองเข้า http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

ขายที่ดินในหมู่บ้านวินด์มิลล์ แปลงหัวมุม สวยมาก ด้านหลังติดทะเลสาบ เฟส2 เลขที่ F143 ซอย NORTH 11 พื้นที่ 333 ตารางวา ม.14 ถ.บางนา-ตราด กม.10.5 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ10540 หน้ากว้าง 30 เมตร ยาว 45 เมตร โดยประมาณครับ
เข้าออกได้ 2 ทาง
1. ถนน บางนา  ตราด กม.ที่ 10.5 ใกล้ถนนวงแหวนรอบนอก
2. ถนน กิ่งแก้ว ซอย11 และ ซอย21
ราคา วาละ 35,000 บาท
ด้านหน้า และ ด้านข้างที่ดินแปลงนี้ติด ถนนโครงการ ด้านหลังติดทะเลสาบ, โครงการมีสนามกอล์ฟ, สนามเทนนิส, สระว่ายน้ำและสโมสรสมบูรณ์แบบ อยู่ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน ABAC2 ราม2 ม.หัวเฉียว 2 โรงพยาบาล และห่างจากสนามบินหนองงูเห่าเพียง 5 ก.ม. พร้อมเพื่อนบ้านมีระดับ อาทิเช่น คุณ ธนินทร์ เจียรวนนท์ เป็นต้น


กทม.จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรองระบบรถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบาสายบางนา-สุวรรณภูมิ เชื่อมต่อ BTS บางนา  มีระยะทางประมาณ 18.3 กิโลเมตร คาดเริ่มก่อสร้างปี 2558 ระยะเวลา3ปี ใช้งบประมาณ 25,000 ล้านบาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น