จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

ภาษีที่ว่าบานตะไท

ภาษีที่ว่าบานตะไท

จริงๆแล้วสัปดาห์นี้ผมควรจะเขียนเรื่อง ออมน้อยเป็นร้อยล้าน ตอนที่ 2  แต่ทนหงุดหงิดใจเรื่องภาษีของรัฐบาลที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทุกครั้งที่มีกระแสวิจารณ์ ต้องขออนุญาติเขียนเรื่องภาษีในสัปดาห์นี้แล้วจะมาต่อตอนที่ 2 ในสัปดาห์หน้าครับ
ช่วงนี้ท่านผู้อ่านหลายๆท่านคงจะมีความรู้สึกว่า  รัฐบาลมีมาตรการจะเก็บภาษีจากประชาชนในหลายๆด้าน  เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ  ที่นอกจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้รายได้ฝืดเคือง แล้วยังต้องหาสตางค์มาจ่ายภาษีในรูปแบบใหม่ๆ  ที่กำลังจะถูกนำมาใช้  เราลองมาดูกันครับว่า มีภาษีอะไรบ้าง
                1. ภาษีเหล้าและบุหรี่  โดยมีการเรียกเก็บในอัตราที่สูงขึ้น  คงทำให้คอสุรา และนักดูด  คงจะต้องเจียดเงินในกระเป๋ามากขึ้น  ถ้าจะยังสูบบุหรี่และดื่มสุราอยู่อีก  ภาษีตัวนี้ผมขอสนับสนุนเต็มที่เลยครับ เพราะว่าเป็นสินค่าที่ทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่แย่ลง  หลายๆท่านที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง หรือตับแข็งก็เนื่องมาจากการบริโภคสินค้าเหล่านี้  ใจจริงผมอยากให้เก็บภาษีสินค้าไม่ว่าจะเป็นขนมและเครื่องดื่มในรูปแบบต่างๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำตาล และเกลือ ในอัตราที่สูงเกินไป  เนื่องจากมีการพิสูจน์แล้วว่า  การบริโภคน้ำตาลและเกลือในสัดส่วนที่มากเกินกำหนดต่อวัน จะมีผลเสียต่อสูขภาพ
                2. ภาษีมรดก  ซึ่งเรียกเก็บจากผู้รับมรดกที่เป็นทรัพย์สินที่มีการจดทะเบียน  เช่น  อสังหาริมทรัพย์  รถยนต์  หุ้น ฯลฯ  รวมกันแล้วเกิน  50ล้านบาท  สมมุติว่าเจ้าของมรดกมีทรัพย์สินมูลค่า  140 ล้านบาท เป็นทรัพย์สินที่มีการจดทะเบียนรวมแล้ว  100 ล้านบาท  เป็นทองคำ  20 ล้านบาท  เครื่องเพชร  10 ล้านบาท  และเงินสด  10 ล้านบาท มีบุตร  2 คน  คู่สมรส  และบิดามารดา เสียชีวิตแล้ว  และไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้  ดังนั้น  บุตร  2 คน จะได้รับมรดกคนละครึ่ง  เป็นทรัพย์สินที่จดทะเบียน คนละ  50 ล้านบาท  ทองคำคนละ  10 ล้านบาท  เครื่องเพชรและเงินสด  คนละ  5 ล้านบาท (สมมติว่าทุกอย่างสามารถแบ่งกันได้คนละครึ่งพอดี)  ดังนั้น ทายาทโดยธรรมที่เป็นบุตร ทั้ง  2 คน  ไม่ต้องเสียภาษีเลยแม้แต่บาทเดียว  ดังนั้นจะเห็นได้เลยว่ากระทั่งเศรษฐีร้อยล้านบางราย ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบจากภาษีมรดกเลย 
                3. ภาษีรถยนต์ใหม่  ที่จะประกาศใช้ในปี  2559  โดยจากเดิมที่พิจารณาจากขนาดของเครื่องยนต์( cc )  และแรงม้า  แต่โครงสร้างภาษีใหม่จะเน้นไปที่การลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ ( cu )  ตามมาตรฐานยูโรป  เพื่อการสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งจะทำให้รถรุ่นนี้สามารถเข้าไปตีตลาดในประเทศที่มีมาตรฐานสูงๆ อย่าง  EU  และยังลดมลภาวะภายในประเทศอีกด้วย  ซึ่งมาตรการนี้  คงส่งผลให้รถตามมาตรฐานเก่าๆ ถูกเก็บภาษีในอัตราที่สูงขึ้น    ขณะที่รถมาตรฐานใหม่จะเสียภาษีต่ำลง  คงส่งผลให้ยอดขายรถยนต์  ปลายไตรมาสที่ 3 จนถึงสิ้นปีดีขึ้น  เนื่องจากคนที่จะซื้อรถอยู่แล้วรีบตัดสินใจเร็วขึ้น 
                4. โครงสร้างภาษีพลังงาน  มีการปรับเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีสรรพสามิต  และเงินที่เรียกเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  ในน้ำมันและก๊าซเชื้อเพลิง ทุกชนิด เพื่อให้เกิดสมดุลและเป็นธรรมต่อผู้ใช้  จากเดิมที่เคยทำให้คนหันมาใช้น้ำมันดีเซล ก๊าซ LPG และ NGV มาก โครงสร้างการใช้พลังงานไม่สมดุล
                5. ภาษีที่ดินและทรัพย์สิน  ซึ่งเป็นตัวภาษีที่โดนวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด  จนมีการเปลี่ยนแปลงมาหลายครั้ง  เรามาดูกันครับว่าภาษีนี้สร้างภาระจริงหรือไม่  โดยผมจะยึดแนวคิดล่าสุดของกระทรวงการคลัง
                                5.1 ที่ดินเพื่อการเกษตร จะเรียกเก็บที่ 0.05% จากเพดาน 0.25 %  สมมติว่า  ชาวนาชาวสวนที่มีที่ดิน มูลค่า                                  500,000 บาท  จะโดนเก็บเพียง  250 บาท ต่อปี ตกแล้วเดือนละประมาณ 20 บาท  ผมมองไม่ออกเลยว่าภาระ                                              ภาษีแค่นี้จะทำให้ชาวนาเดือดร้อนได้อย่างไร
                                5.2  ที่อยู่อาศัย ราคาต่ำกว่า 1.50 ล้านไม่ต้องเสียภาษี  สมมติว่า  ท่านมีบ้านราคา 3 ล้านบาท  ผมขอ                                                                 แบ่งเป็น  2 กรณี
                                                5.2.1  รัฐบาลคิดตั้งแต่บาทแรก  ท่านต้องเสียภาษี 0.1% ( จากเพดานที่ 0.5% )  ดังนั้น  ภาษีที่                                                         ท่านต้องจ่าย = 3,000 บาท  ตกเดือนละ  250 บาทเท่านั้น  ผมยังดูว่าไม่เป็นภาระอะไรเลย  ลอง                                                     มาดูอีกกรณีครับ
                                                5.2.2  รัฐบาลคิดส่วนที่เกิน 1.50 ล้านบาท (แบบนนี้คนส่วนใหญ่จะรู้สึกมีความเป็นธรรมมากว่า )                                                               ท่าจะเสียภาษีเพียง  1500 บาท  ตกเดือนละ  125 บาท เท่านั้น  ดูแล้วไม่เห็นจำเป็นต้องออกมา                                                      โวยวายอะไรกันเลย
                                5.3  ภาษีเพื่อการพาณิชย์  เรียกเก็บ  0.2% จากเพดาน  2ซึ่งภาษีตัวนี้ก็จะมาเก็บแทนภาษีโรงเรือน  รวมๆ                                  แล้วอาจจะจ่ายเพิ่มอีกหน่อยจากตอนที่เก็บเต็มเพดาน  แต่ผมก็เห็นด้วยกับรัฐบาล
                                5.4  ที่ดินที่ว่างเปล่า  เรียกเก็บ  0.5จากเพดาน  2โดยเฉลี่ยราคาที่ดินในแต่ละปี จะขึ้นไปมากกว่าอัตรา                                             ที่เพดานที่รัฐบาลเรียกเก็บเสียด้วยซ้ำ  ยิ่งทำเลดีๆ ราคาขึ้นไปเป็น  100% ในเวลาไม่กี่ปีเสียด้วยซ้ำ  ภาษีตัวนี้                                             จะเป็นการกระตุ้นให้มีการใช้ที่ดินให้เกิดประโยขน์  จึงเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนครับ
                สรุป กว่าจะเริ่มเก็บจริงก็ปี 2560ครับ ผมชู2มือสนับสนุน  ภาษีต่างๆ ของรัฐบาลชุดนี้อย่างเต็มที่  ผมคิดว่าน่าจะเป็นการอ่อนประชาสัมพันธ์ ของหน่วยงานรัฐ  ถ้ามีการอธิบายให้เข้าใจตามนี้ตั้งแต่แรก  ประชาชนคงจะไม่โวยวาย  และถ้าชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า  รายได้ส่วนนี้ จะนำไปพัฒนาให้ชุมชนต่างๆ มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างไร  ยิ่งชี้แจงละเอียด  ยิ่งจะมีแต่คนสนับสนุนครับ

   

    กิติชัย เตชะงามเลิศ
          18/03/58


ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
 หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Glow, และ Me(Market Evolution) ทุกเดือน ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยเอาเม้าส์ไปทางด้านขวามือจะมีแถบแสดงออกมา แล้วเลือกคลิกไอคอนที่เขียนว่าสมัครรับข้อมูล เมื่อผมมีบทความใหม่ ท่านก็จะทราบทันที หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่ http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty                            


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น