จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ( ตอนที่ 2 )

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ( ตอนที่ 2 )

        เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ผมเขียนบทความเรื่อง ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ( ตอนที่ 1 )”  ซึ่งเป็นชื่อหนังสือเล่มที่ 2 ของผม  แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมเห็นว่า  เรื่องภาษีที่กำลังเป็น Talk of the town  จึงได้เขียนแทรกขึ้นมา  สัปดาห์นี้เรามาต่อในตอนที่ 2 กันครับ
        ในบทความตอนที่ 1 ผมได้พูดถึง MINDSET  ที่ถูกต้องของการออมเงินว่า ควรเป็นอย่างไร รวมทั้งการตัดค่าให้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่างๆ
        ปัจจุบัน คนที่จบปริญญาตรี  จะได้รับเงินเดือนขั้นต่ำ  15,000 บาท  บางคนจบบางคณะที่เป็นที่ต้องการของแหล่งงาน  หรือจบจากสถาบันที่มีชื่อเสียง พร้อมเกรดที่ดี  อาจจะได้รับเงินเดือนเริ่มต้นที่  20,000 – 25,000 บาท เสียด้วยซ้ำ  ผมขอยกตัวอย่างเป็นตุ๊กตา 2 คนคือ
        1. นาย A ได้เงินเดือนๆละ 15,000 บาท  ปัจจุบันยังอาศัยอยู่กับคุณพ่อคุณแม่
        2. นาย B  ได้เงินเดือนๆละ 25,000 บาท  ปัจจุบันออกมาอยู่เองตามลำพัง
        ถ้านาย A และ  นาย B  อยากจะเป็นว่าที่เศรษฐีเงินล้านในระยะเวลาไม่นาน  หรือเป็นเศรษฐีร้อยล้านตอนอายุ 50 ปี  เขาควรจะจัดการกับค่าใช้จ่ายต่างๆของเขาอย่างไร  เพื่อจะได้บรรลุเป้าหมายของเขาได้
                                                นาย A                        นาย B
ค่าเช่าบ้าน                                   --------                       3,000
ค่าอาหารมื้อเช้าและเย็น                          --------                       3,000
ค่าอาหารมื้อกลางวัน                              1,500                       1,500
ค่าเดินทาง                                  1,500                       1,500
ค่าโทรศัพท์+ค่าน้ำ+ค่าไฟ                          200                           800
ค่าใช้จ่ายอื่นๆ                                       2,200                  2,200
ค่าใช้จ่ายรวม                                       5,400                12,000

โดยกำหนดให้
        1. ค่าอาหารและเครื่องดื่ม มื้อละ 50 บาท  ปัจจุบันข้าวแกงจานละ  30-45  บาท  แล้วแต่สถานที่  ส่วนน้ำดื่ม  เวลาผมไปเที่ยวต่างประเทศ  ผมจะซื้อน้ำดื่มขวดใหญ่  แล้วมาแบ่งใส่ขวดเล็กๆ  ทำให้ประหยัดค่าน้ำดื่ม  เพราะว่าน้ำดื่มบางประเทศขวดเล็กๆ 500cc ตกขวดละ 40-50 บาทเลยทีเดียว  อาจจะดูเหมือนเป็นคนตระหนี่ถี่เหนียว  แต่ถ้าคุณมุ่งมั่นจะเป็นว่าที่เศรษฐีเงินล้านหรือมหาเศรษฐีร้อยล้าน  เรื่องแค่นี้จิ๊บๆครับ อย่าได้แคร์คนนินทา  เอาไว้เรามีเงินล้านก่อนเขา  เขาจะต้องอิจฉาเราครับ
        2. การเดินทาง  ถ้าได้พักที่ใกล้รถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็น BTS หรือ MRT  และบังเอิญที่ทำงานของคุณอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT  คุณก็สามารถซื้อตั๋ว 45 เที่ยวสำหรับ BTS หรือ ตั๋วเดือนสำหรับ MRT  ถ้าที่บ้านและหรือที่ทำงานคุณไม่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าทั้ง 2ระบบ  คุณควรจะใช้รถเมล์เป็นพาหนะหลัก  เพื่อที่จะให้ค่าเดินทางอยู่ในงบไม่เกิน 1,500 บาทต่อเดือน  ดีที่สุดคือ ควรจะหาที่พักที่ใกล้ที่ทำงานมากที่สุด  ยิ่งเดินไปทำงานได้ยิ่งดี  ทำให้คุณสามารถประหยัดค่าเดินทาง  แล้วเอาค่าเดินทางไปโปะเป็นค่าเช่าบ้านแทน  คุณก็มีเวลาสำหรับชีวิตมากขึ้น  ไม่จำเป็นต้องตื่นแต่เช้าตรู่  หรือเอาเวลาที่คุณประหยัดได้  เพื่อที่จะทำงาน OT  รวมทั้งหา JOB อื่นๆทำในฐานะ  FREE LANCE  ตามความถนัดส่วนตัว  เช่น อาจจะเป็นติวเตอร์สอนเด็กมัธยม  ทำขนมหวานแล้วไปฝากขายตามร้านอาหาร หรือ ขนมเบเกอรี่ต่างๆ  ใครจะไปรู้  คุณอาจจะกลายเป็นติวเตอร์ชื่อดัง  จนมาตั้งสถาบันติวเตอร์ของตัวเอง  หรือขนมหวานที่คุณทำ รสชาติถูกปากคนส่วนใหญ่  จนปากต่อปาก  ยิ่งปัจจุบัน SOCIAL  MEDIA  มีอิทธิพลสูง  คนที่ทานไปแล้วอาจจะโพสท์ลง FACEBOOK  หรือ LINE  ซึ่งเป็น SOCIAL MEDIA ยอดนิยมของคนไทย  ยิ่งคุณใส่ตรายี่ห้อของคุณเองพร้อมเบอร์โทรศัพท์ของคุณ  ลูกค้าที่ไปซื้อขนมของคุณที่ร้านอาหารหรือร้านขนมเบเกอรี่เหล่านี้  อาจจะโทรสั่งจากคุณเองได้อีก   ร้านขนมดังๆหลายร้านก็มีจุดเริ่มต้นแบบนี้นะครับ
        3.ทำความสะอาดห้องและซักรีดเอง  กรณีนาย A  อาจจะสบายหน่อย  เพราะว่าหลายๆบ้าน  งานเหล่านี้คุณแม่ที่แสนดีจะเป็นผู้รับภาระแทนคุณด้วยความเต็มใจ  ค่าน้ำ  ค่าไฟ  ค่าอาหาร ( ยกเว้นมื้อกลางวัน )  รวมทั้งค่าใช่จ่ายจิปาถะหลายอย่าง ทางบ้านเป็นผู้ออกให้  ตอนเช้าตื่นเช้าหน่อย  ตอนเย็นหลังเลิกงานรีบดิ่งกลับบ้าน  คุณแม่ของคุณคงดีใจที่จะได้ทำอาหารมื้อเช้าและมื้อเย็นให้คุณทาน  เผลอๆ จะทำกล่องอาหารมื้อกลางวันให้คุณด้วย  ถ้าคุณร้องขอ  มื้อเย็นก็ได้ทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากับทางบ้านครอบครัวเป็นสุขแน่ๆ  รู้อย่างนี้ นาย A ควรจะรักคุณพ่อคุณแม่ให้มากนะครับ  ส่วนนาย จะต้องจ่ายค่าอาหารทั้ง 3 มื้อเอง  รวมทั้งค่าน้ำ  ค่าไฟ  ค่าโทรศัพท์  และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เอง   อย่างไรก็ตาม ทั้งนาย และ นาย ควรจะควรจะน้อมรับพระราชโอวาทเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง”  เพียงเท่านี้คุณก็ก้าวไปครึ่งทางของการเป็นว่าที่เศรษฐีเงินล้านแล้วครับ  เสียดายเนื้อที่หมดแล้ว  เอาไว้ต่อตอนที่ 3  ในสัปดาห์หน้าครับ  แต่ถ้าท่านอดใจรอไม่ไหว  ลองหาหนังสือ ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน มาอ่านดูกันครับ  ซึ่งข้างในจะมีรายละเอียดมากกว่าในบทความนี้ครับ 

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ( ตอนที่ 1) http://kitichai1.blogspot.com/2015/03/1.html



    กิติชัย เตชะงามเลิศ
          25/03/58


ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
 หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Glow, และ Me(Market Evolution) ทุกเดือน ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยเอาเม้าส์ไปทางด้านขวามือจะมีแถบแสดงออกมา แล้วเลือกคลิกไอคอนที่เขียนว่าสมัครรับข้อมูล เมื่อผมมีบทความใหม่ ท่านก็จะทราบทันที หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่ http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น