จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

หุ้นเพิ่มทุน IPO, PP และ RO (ตอนจบ)

หุ้นเพิ่มทุน IPO, PP และ RO (ตอนจบ)


2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้พูดถึงเรื่อง IPO และ PP ไปแล้ว สัปดาห์นี้เรามาคุยกันต่อในเรื่อง RO หรือ RIGHT OFFERING ซึ่งก็คือ การที่บริษัทจดทะเบียนออกหุ้นใหม่เพิ่มทุน หรือขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ในกรณีที่บริษัทต้องการใช้เงินในช่วงระยะ 2 – 3 เดือน การระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมโดยวิธี RO ก็เป็นวิธีที่นิยมทำกัน แต่กรณีที่บริษัทมีโครงการจะใช้เงินอีก 2 – 5 ปีข้างหน้า การออกเป็น WARRANT เพื่อรองรับโครงการในอนาคตดังกล่าวก็เป็นสิ่งที่เหมาะสม เนื่องจากบริษัทยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินทันที การไปรบกวนผู้ถือหุ้นบ่อยๆก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะกระทำ โดย WARRANT ที่ออกจะมีการกำหนดอายุ ราคาที่แปลงสภาพ โดยส่วนใหญ่ WARRANT จะมีอายุ 2 – 5 ปี WARRANT บางตัวอาจจะแปลงสภาพได้ปีละ 4 ครั้ง บางตัวอาจจะปีละ 2 ครั้ง เป็นต้น การที่มีสิทธิแปลงสภาพได้บ่อย ทำให้ผู้ถือ WARRANT มีโอกาสเลือกมากขึ้นที่จะถือเป็น WARRANT หรือจะแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ โดยดูจากภาวะราคาตลาดของตัว WARRANT เอง และราคาหุ้นสามัญซึ่งนักลงทุนหลายรายจะเรียกว่าหุ้นแม่ ว่า WARRANT นั้นๆ IN THE MONEY หรือ OUT OF THE MONEY ผู้อ่านบางท่านอาจจะไม่คุ้นเคยกับศัพท์ 2 คำนี้ ผมขออนุญาตขยายความให้ฟัง ดังนี้ครับ
1)    IN THE MONEY คือ ภาวะที่ WARRANT ตัวนั้นๆ เมื่อนำไปบวกกับราคาแปลงสภาพ โดยคำนึงถึงสัดส่วนที่ต้องใช้ในการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญแล้ว ต้นทุนถูกกว่าราคาตลาด เช่น WARRANT บางตัวอาจจะ 1 WARRANT สามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญได้ 2 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 5 บาท หรือเขียนได้ดังนี้ 1W : 2C @ 5 บาท ( W = WARRANT และ C = COMMON STOCK หรือหุ้นสามัญนั่นเอง) ถ้าราคา WARRANT อยู่ที่ราคา 2 บาท และราคาหุ้นสามัญอยู่ที่ราคา 6.50 บาท เรามาคำนวณต้นทุนของการแปลงสภาพครั้งนี้กันครับ สมมติว่า นาย ก ซื้อ WARRANT มา 100 หน่วย ต้นทุนหน่วยละ 2 บาท และต้องการแปลงสภาพทั้งหมดเป็นหุ้นสามัญ ต้นทุนทั้งหมดจะ = (2 บาท x 100 หน่วย) + (100 หน่วย x 2 หุ้น x 5 บาท) = 1,200 บาท ได้เป็นหุ้นสามัญ = 200 หุ้น ดังนั้นหุ้นสามัญที่ได้จากการแปลงสภาพจะมีต้นทุนตกหุ้นละ 6 บาท ในขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ 6.50 บาทต่อหุ้น และราคาวอร์แรนท์ตัวนี้ที่ 2 บาท ถือว่า IN THE MONEY นักลงทุนสามารถซื้อ วอร์แรนท์แล้วทำการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญได้ หรือนักลงทุนที่มีหุ้นสามัญอยู่ ก็อาจจะตัดสินใจขายหุ้นสามัญที่ถืออยู่ แล้วนำเงินมาซื้อวอร์แรนท์แล้วนำไปแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญแทน ก็จะได้กำไร 100 บาทจากการทำเช่นนี้ซึ่งเรียกว่าการทำ ARBITRAGE  อย่างไรก็ตามก็ต้องคำนึงถึงเรื่องการจ่ายเงินปันผล ซึ่งปกติถ้าเป็นการจ่ายปันผล ราคาหุ้นสามัญอาจจะลดลงหลังตลาดขึ้นเครื่องหมาย XD  แล้วถ้าช่วงที่แปลงสภาพเป็นช่วงที่ใกล้ XD หุ้นสามัญที่ได้จากการแปลงสภาพเข้าตลาดหลัง XD ก็จะทำให้ราคาลดลง ดังนั้นช่วงที่จะแปลงสภาพ อาจจะต้องดูประวัติย้อนหลังของบริษัทดังกล่าว ว่ามีพฤติกรรมการจ่ายปันผลช่วงเดือนไหนของทุกปี และ PAYOUT RATIO และ DIVIDEND YIELD ส่วนใหญ่จะอยู่ที่อัตราเท่าไหร่ เพื่อที่นักลงทุนจะได้คาดการณ์จำนวนเงินปันผลที่บริษัทจะจ่ายโดยคำนึงถึง RATIO 2 ตัวข้างต้นดังกล่าว และกำไรต่อหุ้นของบริษัทที่คาดว่าจะทำได้
2)    OUT OF THE MONEY คือภาวะที่ WARRANT ตัวนั้นๆเมื่อนำไปบวกกับราคาแปลงสภาพและคำนวณตามสัดส่วนที่ต้องใช้ในการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญแล้ว มีต้นทุนสูงกว่าราคาตลาดของหุ้นสามัญตัวนั้นๆ แต่มีหลายๆครั้งที่นักลงทุนจะพบว่า WARRANT นับสิบๆตัวที่ OUT OF THE MONEY แต่ก็ยังมีคนซื้อ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะเป็นการเก็งกำไร โดยเฉพาะ WARRRANT ที่มีราคาต่ำแต่ต้องใช้เงินแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในจำนวนเงินที่มาก ทำให้นักลงทุนบางกลุ่มเลือกที่จะซื้อ WARRANT เพื่อเก็บเงินสดไว้ลงทุนในบริษัทอื่น หรือสินทรัพย์อื่นๆ ดังนั้นการคำนึงถึงมูลค่าของเวลาโดยเฉพาะ WARRANT ที่มีอายุเหลืออยู่ยิ่งนาน โอกาสที่จะมี OUT OF THE MONEY จะยิ่งสูง โดยเฉพาะนักลงทุนหลายท่านก็อาจจะอาศัย BLACK – SCHOLES MODEL ช่วยประกอบการตัดสินใจลงทุนใน WARRANT ตัวนั้นที่ราคาใดๆ โดยส่วนตัวผมมักจะนิยมลงทุนใน WARRANT ที่ IN THE MONEY มากกว่า

ช่วงนี้ตลาดเริ่มปรับตัว SIDE WAY DOWN รอบที่ผ่านมา การขึ้นของ SET INDEX ถูกผลักดันโดย PTT, BAY, และ SCC รับส่งไม้ผลัดกัน รอบนี้ดูเหมือน BAY จะลงหนักหน่วงกว่าเพื่อน จากขึ้นไปทำ PEAK ที่ 104 บาทแล้วก็ไหลรูดอย่างเดียว ลงมาต่ำกว่า 60 บาทแล้ว ประกอบกับช่วงนี้เริ่มเป็นเทศกาล XD หลังจากบริษัทจดทะเบียนประกาศผลประกอบการปี 2557 ครบหมดแล้ว โดยเทศกาล XD น่าจะส่งผลให้ SET INDEX ลงได้อีกประมาณ 20 จุด อย่างไรก็ตามจากการที่ GDP ปีที่ผ่านมาโตเพียง 0.70 % ส่งออกมกราคมติดลบ 3% กว่าๆ มีการปรับคาดการณ์ GDP และยอดส่งออกจากหน่วยงานต่างๆลดลง ผลประกอบการปี 57 ที่ประกาศออกมา บวกกับตัวเลข GDP และส่งออกที่แย่กว่าคาด คงทำให้นักวิเคราะห์ DOWNGRADE กำไรของบริษัทจดทะเบียนลงอีก เก็บเงินใส่กระเป๋ากันไว้ก่อนนะครับ
หุ้นเพิ่มทุน IPO, PP และ RO (ตอนที่ 2) http://kitichai1.blogspot.com/2015/02/ipo-pp-ro-2.html
หุ้นเพิ่มทุน IPO, PP และ RO ตอนที่ http://kitichai1.blogspot.com/2015/02/ipo-pp-ro-1.html


    กิติชัย เตชะงามเลิศ
          04/03/58


ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
 หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Glow, และ Me(Market Evolution) ทุกเดือน ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยเอาเม้าส์ไปทางด้านขวามือจะมีแถบแสดงออกมา แล้วเลือกคลิกไอคอนที่เขียนว่าสมัครรับข้อมูล เมื่อผมมีบทความใหม่ ท่านก็จะทราบทันที หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่ http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น