จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บรรษัทภิบาลกับบลจ.




                                                                        บรรษัทภิบาลกับบลจ.          

               เมื่อเร็วๆนี้ ข่าวที่เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนทั่วไป คือ การที่ผู้บริหารระดับสูงสุดหลายท่านของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ถูกกล่าวหาว่ามีการใช้ข้อมูลภายในเพื่อการหาผลประโยชน์ในการซื้อขายหุ้น จนถูกสั่งปรับโดย กลต.  ซึ่งสังคมนักลงทุนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าเป็นบทลงโทษที่เบาเกินไป จนล่าสุด กลต ได้เขียนบทลงโทษให้หนักหนาขึ้นคือ นอกจากการปรับเป็นตัวเงินแล้ว ยังต้องให้กรรมการที่ไม่มีบรรษัทภิบาลที่ดีต้องลาออกจากการเป็นกรรมการด้วย ไม่นานมานี้คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทดังกล่าว เพิ่งประชุมเสร็จ แล้วมีความเห็นสรุปได้ว่า " การกระทำดังกล่าวของผู้บริหารระดับสูงดังกล่าว เกิดจากการกระทำที่ไม่รอบคอบโดยไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ในกฏเกณฑ์ กลต. และได้ยอมรับการปรับตามบทลงโทษของกลต ไปแล้ว อีกทั้งที่ผ่านมา กรรมการบริษัทดังกล่าวไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการขาดธรรมาภิบาล จึงเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่ใช่เจตนาของบุคคลดังกล่าว ดังนั้นการชำระเบี้ยปรับและบทลงโทษของกลต. ถือเป็นบทเรียนสำคัญแล้วรวมทั้งได้กำชับตัดเตือนถึงการกระทำดังกล่าว" นอกจากนี้บอร์ดเห็นชอบตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจสอบและกรรมการอิสระ ที่ควรให้โอกาสแก่คณะกรรมการดังกล่าว และให้แต่งตั้งคณะกรรมการบรรษัทภิบาลเพื่อเพิ่มความรัดกุมมากขึ้นทางด้านจริยธรรม และธรรมาภิบาลในทุกๆด้าน
               อ่านจบแล้วนึกถึงคำพูดใครบางคนที่ว่า " บกพร่องโดยสุจริต " ยังไงไม่รู้ และหวังว่าหลักสูตรทางด้าน Good Governance ของ COD จะเน้น  CG มากขึ้น อนึ่งการใช้ข้อมูลภายในเพื่อการซื้อขายของกรรมการบริหารบริษัทดังกล่าวครั้งนี้สร้างความสนใจไม่เพียงนักลงทุนเท่านั้น สังคมก็เกิดคำถามขึ้นมามากมาย นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่คนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการมีบรรษัทภิบาลที่ดี บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่หลายๆบริษัทมีการตื่นตัวในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ฝั่งสถาบันภายในประเทศไม่ว่าจะเป็นสมาคม บลจ. คปภ. บริษัทประกันภัยและประกันชีวิต กองทุนประกันสังคม รวมตัวกันเหนียวแน่น เพื่อกดดันบริษัทต่างๆที่ไม่มี CG ที่ดี โดยวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ สมาคม บลจ.จะมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางของสมาคมเพื่อให้สมาชิกปฏิบัตต่อกรณีดังกล่าว ผมเองในฐานะเป็นทั้งนักลงทุนรายย่อยในตลาดหลักทรัพย์ และผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนต่างๆ อยากให้ทาง บลจ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รวบรวมเงินจากนักลงทุน ผู้ออมเงินทั้งรายย่อยและรายใหญ่ ควรจะต้องทำตัวเป็นตัวแทนของผู้ถือหน่วยลงทุน และสังคมในการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ให้เอาเปรียบนักลงทุนและผู้ออมเงิน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดๆดังต่อไปนี้
 1. Insider Trading
2. ให้ข่าวหรือให้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริง
3.ซื้อหรือขายสินทรัพย์สูง หรือต่ำกว่าราคาตลาด หรือราคาที่เหมาะสม เป็นจำนวนมาก
4. การออก ESOP ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดมากและหรือจำนวนหุ้นที่ออกมากเกินไป
5.การออกหุ้นขาย PP ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดมากๆให้กับกลุ่มบุคคลที่ไม่สามารถแสดงเหตุผลได้ชัดเจนว่า จะสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทได้อย่างไร
6. การผ่องถ่ายกำไรให้กับบริษัทในเครือ จากการที่มีรายการซื้อขายกับบริษัทในเครือในราคาที่ไม่ใช่ราคาตลาด 7.การทำ Treasury Stock โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ซื้อหุ้นไว้ในตลาดก่อนหน้าแล้วมาขออนุมัติการทำ Treasury Stock แล้วเอาเงินบริษัทมาซื้อหุ้นตัวเองในตลาด
8. การบิดเบือนผลประกอบการ เพื่อผลประโยชน์ของการสร้างราคาหุุ้นทั้งขึ้นและลง ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมาต่อนักลงทุนที่ลงเชื่อตามงบการเงิน และเหตุผลประกอบการงบการเงินที่บิดเบือน 9.การ Takeover บริษัทอื่นๆในราคาที่ไม่สมเหตุสมผล ฯลฯ
               ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ ของสมาคม บลจ. คงจะสร้างความเป็นบรรษัทภิบาลที่ดีในสังคมการลงทุน เพราะว่าถ้า บลจ.ทุกบริษัทจับมือให้ความร่วมมือกันเหนียวแน่นที่จะไม่ลงทุนทั้งตราสารทุน และตราสารหนี้ ของบริษัทที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม น่าจะทำให้บริษัทต่างๆคงต้องระมัดระวังพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายการไม่มี Good Governance มิฉะนั้นราคาหุ้นก็จะต่ำกว่าที่ควรจะเป็น หุ้นกู้ก็ต้องยอมจ่ายดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ 

กิติชัย เตชะงามเลิศ
        17/2/59



ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่

 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com และ http://money.sanook.com/kitichai/
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
หรือ
              1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด" 
              2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
              3.นิตยสาร Condo Guide ทุกเดือน
              4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) และ วารสารเภตรา ทุกไตรมาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น