จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 1 )



                                                                ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 1 )

               จากการที่สังคมไทยก็เฉกเช่นสังคมของประเทศอื่นๆ ซึ่งแม้แต่ประเทศที่อยู่ในระบบคอมมิวนิสต์ แบบจีน เวียดนาม ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่มีความเหลื่อมล้ำของรายได้และทรัพย์สินของชนในชาติคล้ายๆกัน อาจจะต่างกันตรงที่สัดส่วนของประชากรที่มีรายได้สูงและหรือมีทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง เมื่อเทียบกับประชากรที่มีรายได้ต่ำและหรือมีทรัพย์สินที่มีมูลค่าต่ำ มีความแตกต่างกันมากหรือน้อย จากข้อมูลเว็บไซด์ www.infoplease.com พบว่า TOP 20 ของประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก อันดับแรกได้แก่ LESOTHO และประเทศถัดมา ส่วนใหญ่ล้วนเป็นประเทศที่อยู่ในทวีป Africa แล้วตามมาด้วยประเทศในอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ โดยมีประเทศเอเชียคั่นกลาง 2 ประเทศคือ ฮ่องกง ได้อันดับที่ 11 ตามมาติดๆด้วยประเทศไทยซึ่งได้อันดับที่ 12 (ดูภาพประกอบที่ 1 )
ขณะที่ประเทศมีความเหลื่อมล้ำน้อยที่สุดในโลกคือ สวีเดนแล้วตามมาด้วยประเทศในยุโรปเสียเป็นส่วนใหญ่ (ดูภาพประกอบที่ 2)
สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะคุณภาพของการศึกษา และอุปสรรคของการเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ ทำให้คุณภาพของประชากรแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะประชากรที่อยู่ในสังคมเมืองกับสังคมชนบท
               รัฐบาลไทยหลายๆคณะที่ผ่านมา มีความพยายามในการลดความเหลื่อมล้ำ แต่ยังไม่มากที่ควร สะท้อนได้จากอันดับที่ 12 ของโลก ที่ประเทศไทยได้รับจากการจัดอันดับของเว็บไซด์ดังกล่าว จึงเป็นที่มาของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่พยายามจัดการปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม นั่นคือการริเริ่มให้มีการจัดการเก็บภาษีมรดก และ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งมีหลายคนค่อนแคะภาษีตัวแรกว่าทำในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น แต่ผมคิดว่า มีการริเริ่มและเริ่มใช้ยังดีกว่าไม่มี แล้วควรจะค่อยๆลดมูลค่ามรดกขั้นต่ำที่ต้องเข้าเกณฑ์เสียภาษีให้ต่ำลงทุก 2 ปี จนไปอยู่ที่จุดที่เหมาะสม เช่น มรดกที่ผู้รับมรดกแต่ละรายที่ได้รับต่ำกว่า 10 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี ถ้าเกินกว่านี้ต้องเสียภาษีเป็นต้น แล้วอาจจะคิดภาษีมรดกในส่วนที่ต้องเสียในอัตราก้าวหน้าคล้ายๆกับฐานรายได้ของผู้เสียภาษี แต่มูลค่าของมรดกในแต่ละขั้นบันได และอัตราภาษีของแต่ละขั้น ก็กำหนดให้ไม่เป็นภาระแก่ผู้รับมรดกมากเกินไป ในขณะเดียวกันก็ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่สังคมยอมรับได้ด้วย เนื้อที่หมดแล้ว มาอ่านผลกระทบภาษีที่ดินที่มีต่อผู้ประกอบการ นักลงทุน และนักเก็งกำไร ในบทความหน้ากันครับ


กิติชัย เตชะงามเลิศ
       10/8/59

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
     หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด" 
              2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
              3.นิตยสาร Tycoon ทุกเดือน
              4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส

คอนโดTC Green พระราม 9 ใกล้ MRT 3 ห้อง ทั้งวิวและตกแต่งสวยมาก ราคาถูก

ที่ตั้งโครงการ : ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระราม 9 ประมาณ 900 เมตร ติดถนน 2 ด้านคือ ถนนพระราม 9 และ ถนนจตุรทิศ(ถนนเลียบทางด่วนขั้นที่ 2 ศรีรัช) แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320

ห้องที่จะขาย
1.ห้อง 882/81(C901) ชั้น 9 ประเภทห้อง G : 1 นอน 1 น้ำ ฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 41.48 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศใต้ เป็นมุมที่สวยที่สุดของตึก C วิวสวนและคลองสวยมาก ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 3,300,000 บาท ให้เช่าห้อง 18,000 บาท/เดือน
2.ห้อง 882/248(C2212) ชั้น 22 ประเภทห้อง F : 1 นอน 1 น้ำ ฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 34.86 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศใต้ เป็นมุมที่สวยที่สุดของตึก C วิวสวนและคลองสวยมาก ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 3,000,000 บาท  ให้เช่าห้อง 16,000 บาท/เดือน
3.ห้อง 884/137(D1406) ชั้น 14 ประเภทห้อง D : 1 นอน 1 น้ำ ฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 37.97 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศใต้ เป็นมุมที่สวยที่สุดของตึก D วิวสวนและคลองสวยมาก ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 3,100,000 บาท ให้เช่าห้อง 16,000 บาท/เดือน
ดูVDOห้องตัวอย่างที่ http://youtu.be/6b_RjhKFbhA
ประเภทโครงการ : ขนาดที่ดิน 16-0-0 ไร่ พิกัด 13.754371,100.5767 ตึก High Rise 4 อาคาร จำนวนชั้น 32 ชั้น จำนวนห้อง 1,980: มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก มีจำนวนห้องต่อชั้นไม่เกิน 12 ห้อง มีลิฟท์โดยสารแต่ละอาคาร 3 ตัวและลิฟท์บริการ 1 ตัว ที่จอดรถ ที่จอดรถประมาณ 470 คัน รวมจอดซ้อนคัน คิดเป็น 50% พื้นที่ส่วนกลางหารจำนวนห้องสูงกว่าตระกูล LPN เกิน 2 เท่า แต่ราคาเท่ากัน (ราคาต่อ ตร.ม.) มี สระว่ายน้ำและห้องออกกำลังกายทุกตึกที่ชั้น 5 ด้านหลัง หา Taxi ง่าย เพราะติดถนนใหญ่ 2 ด้าน ปลอดภัยไม่เปลี่ยว มีบริการ Shuttle Service รับส่งสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระรามเก้า สำหรับคนที่มองอนาคตไกลๆ ข้างๆโครงการตรงโรงแรม Maxx ซึ่งอยู่ใกล้โครงการมาก จะมีสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม(Click ที่นี่เพื่อดูข้อมูลและแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม) มาตั้งอยู่ รอบๆ สถานี จะมีการเปลี่ยนแปลงด้านความเจริญขึ้นอีกเยอะ ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าและศักยภาพให้กับโครงการอีกไม่น้อย ใกล้ทางขึ้นทางด่วน, RCA ,เซ็นทรัลพระรามเก้า, Show DC, Esplanade, Fortune Town, Robinson, New CBD โรงพยาบาลปิยะเวท, โรงพยาบาลกรุงเทพฯ มี 7-11 ร้านกาแฟ , หมอฟัน , ซักรีด , ร้านยา , ร้านอาหาร , ร้านเสริมสวย ในบริเวณโครงการหรือจะเดินไป RCA นั่งเล่นที่รูท66 ก็ไม่ถึง 300 เมตร ร้านอาหาร ของกิน ของใช้ เพียบบบ แถมปิดดึกอีกต่างหาก ตรง RCA ยังเป็นที่พึ่งสำหรับหาร้านอาหารดีๆ มี TOPS มี FUJI โรงหนังเล็กๆ และสนามไดร์ฟกอล์ฟด้วย โครงการจัดให้มีพื้นที่สีเขียว รอบโครงการ อีกทั้งยังมีคลองเล็ก ๆ กั้นกลางระหว่างเพส 1 และ เฟส 2 ซึ่งเป็นคลองธรรมชาติ ที่จะทำให้โครงการมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น มีพื้นที่เยอะ แต่ไม่ อัด Unit มากๆ แน่นๆ ก็น่าจะทำให้อยู่สบายหน่อย ผมว่าเขาทำออกมาได้ดีเกินระดับราคาและไม่โลภเอาพื้นที่ขายเยอะๆ ทั้งๆที่จะออกแบบให้มีพื้นที่ขายมากกว่านี้ก็ได้ การออกแบบ อยู่สบายกว่าเยอะครับ เรื่องการออกแบบ ตัวห้องออกแบบมาค่อนข้างโอเค แถมได้ระยะพื้นถึงฝ้า 2.7 เมตร ค่าส่วนกลาง 35 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ค่ากองทุน 350 บาทต่อตารางเมตร ค่าที่จอดรถ 300 บาท ต่อคันต่อเดือน (แฟร์สำหรับคนไม่ใช้รถ)
-
เฟส 1 คอนโด 32 ชั้น 2 อาคาร 958 ยูนิต + อาคาร 3 ชั้น 3 อาคาร 26 ร้านค้า
-
เฟส 2 คอนโด 32 ชั้น 2 อาคาร ประมาณ 950 ยูนิต
-
ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 15 ยูนิต
-
ที่จอดรถประมาณ 50%
สาธารณูปโภค ลิฟท์โดยสาร 3 ตัว และลิฟท์บริการ 1 ตัวต่ออาคาร

              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น