จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธุรกิจเด่น – ดับในปี 2557 ตอนที่ 4

ธุรกิจเด่น ดับในปี 2557 ตอนที่ 4

          อีก 2 วันก็จะเป็นวันที่หนุ่มสาวรอคอยกันอยู่ นั่นคือวันวาเลนไทน์ วัฒนธรรมฝรั่ง ที่คนไทยค่อนประเทศเต็มใจรับเข้ามา น่าแปลกนะครับ ขณะที่วัฒนธรรมดีๆ ของฝรั่งอย่างเช่น ให้เด็กที่เรียนชั้นม.ปลาย (High School) พอปิดเทอมผู้ปกครองจะสนับสนุนให้บุตรหลานของตนไปทำงาน Part-time เพื่อให้เด็กๆ มีประสบการณ์และรู้คุณค่าของเงิน ขณะที่เด็กไทยก็ไปเดินห้าง หรือเล่นเกมส์ หรือ Social Media ผมอยากจะให้ผู้ปกครองไทย สนับสนุนบุตรหลานของท่านให้ไปทำงาน Part time โดยสมทบค่าแรงให้อีกเท่าตัว จากค่าแรงรายชั่วโมงที่บุตรหลานได้รับ เด็กๆ ต้องการจะซื้อโทรศัพท์มือถือ ก็ให้ใช้เงินที่หาได้จากหยาดเหยื่อหรือแรงงานของตนเอง จะทำให้เด็กๆ รักษาข้าวของเครื่องใช้ และไม่เปลี่ยนมือถือใหม่ตามสมัยอยู่เรื่อยๆ ยิ่งถ้าผู้ปกครองที่มีความรู้ในการลงทุน นอกจากจะสั่งสอนบุตรหลานให้รู้จักการออมเงินแล้ว ก็ควรจะแนะนำช่องทางการออมเงินต่างๆ นอกเหนือจากการฝากเงินธนาคาร กลับมาดูสถานการณ์การเมือง ช่วงนี้รัฐบาลรับศึกหนักหลายด้าน จากโครงการจำนำข้าวที่หลายๆ ฝ่ายได้เตือนแล้วว่าจะกลับมาล้มรัฐบาลเอง ในที่สุดชาวนาก็ทนไม่ไหวที่จำนำข้าวมาตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าข้าว รัฐบาลรักษาการชุดนี้ ก็ไม่สามารถจะหาเงินมาจ่ายชาวนาได้ กำลังดิ้นเป็นหนูไต่จักรหาเงินมาให้ได้ ถ้าชาวนาทั้งประเทศลุกขึ้นมาขับไล่รัฐบาล เกรงว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ไม่ได้เป็นแน่
          เมื่อเร็วๆ นี้นายมาร์ค โมเบียสได้ออกมาเตือนว่าแรงขายในตลาดเกิดใหม่ยังไม่สะเด็ดน้ำ น่าจะลงไปกว่านี้อีก ขณะที่นายจิม โอนีลกลับเห็นต่าง มองว่าใกล้ถึงจังหวะลงทุนได้แล้ว ยกเว้นตลาดเกิดใหม่ยูเครน ไทย อาร์เจนตินาและตุรกีที่ยังมีปัญหาภายในประเทศ รวมทั้งเครดิตสวิสก็ปรับระดับการลงทุนของไทยไว้ที่ Under Weight ซึ่งผมก็มีความเห็นส่วนตัวในทำนองเดียวกันว่าจากการผ่อนคลายปริมาณเม็ดเงิน QE ของสหรัฐ และเศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้วที่เริ่มฟื้นตัว ทำให้เม็ดเงินไหลออกจากกลุ่มประเทศ Emerging Market เข้าสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ยิ่งประเทศไทยมีปัญหาภายในหลายเรื่อง เช่น ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง เศรษฐกิจภายในประเทศที่ตกต่ำลง อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยเราน่าจะอยู่อันดับท้ายๆ ของประเทศในกลุ่ม ASEAN ปีนี้คงเป็นอีกปีที่ SET INDEX น่าจะ Under  Perform ตลาดหุ้นโลกและ ASEAN สำหรับนักลงทุนที่มีช่องทางลงทุนในต่างประเทศ ผมแนะนำว่าควรจะกระจายทรัพย์สินไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดหุ้นญี่ปุ่นและจีน ซึ่งยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจลงทุน ถ้าไม่สะดวกที่จะลงทุนโดยตรง ก็อาจจะซื้อกองทุนที่ลงทุนในประเทศเหล่านี้ก็เป็นวิธีที่ดีครับ แต่ส่วนของเงินลงทุนที่ลงในตลาดหุ้นไทย ลองมาดูกลุ่มธุรกิจข้างล่าง(ที่ต่อจาก 3 สัปดาห์ติดต่อกันที่ผ่านมา)
          ธุรกิจเด่น
          8. ปิโตรเคมี จากเศรษฐกิจที่ประเทศพัฒนาแล้ว รวมทั้งจีนที่เริ่มฟื้นตัวทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมนี้น่าจะฟื้นตัวขึ้น และหุ้นในกลุ่มนี้หลายตัวที่ลงมาจากจุดสูงสุดค่อนข้างมาก ก็เป็นตัวเลือกที่ดีอีกกลุ่มหนึ่ง
          9. ประกันและประกันชีวิต ซึ่งเติบโตประมาณ 3-5 เท่าของ GDP ไทยมาตลอด ผมยังคาดว่าปีนี้ก็ยังคงโต 3-5 เท่าของ GDP ปี 57 ซึ่งคาดว่าน่าจะโตประมาณ 3% เท่านั้น แต่บริษัทประกันภัยที่เน้นขายประกันภัยรถยนต์น่าจะโตต่ำกว่าบริษัทประกันที่ไม่เน้นประกันภัยรถยนต์ เนื่องจากยอดขายรถยนต์ในประเทศยังน่าจะไม่ดี เนื่องจากเป็นสินค้าคงทน ที่มีราคาสูง ในภาวะของประเทศที่เป็นแบบนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ต่ำลงเรื่อยๆ นอกจากนั้นอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของพอร์ตของบริษัทประกันที่ลงทุนในตลาดหุ้นด้วยสัดส่วนที่สูงจะมีความผันผวนของผลตอบแทนจากการลงทุนค่อนข้างสูง ดังนั้นการลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ คงต้องเลือกให้ถูกตัว โดยคำนึงถึงปัจจัยที่ผมได้กล่าวมาข้างต้น
          10. รถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ Ridership ที่เพิ่มขึ้นมาตลอดโดยเฉพาะช่วงที่มีการประท้วง และการขึ้นราคาค่าโดยสารเมื่อต้นปี
ธุรกิจจะดีถ้าการเมืองกลับมามีเสถียรภาพ
          1. ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว จากอดีตหลังจากการเมืองมีเสถียรภาพยุติการประท้วงภายใน 2-3 เดือน ภาวการณ์ท่องเที่ยวก็จะกลับสู่ภาวะปกติ คราวนี้ก็น่าจะเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน โรงแรม สปา ร้านค้าที่เน้นขายสินค้าและบริการแก่นักท่องเที่ยว เช่น ร้านดิวตี้ฟรี รวมทั้งร้านอาหารต่างๆ
          2. ธุรกิจโรงพยาบาล ช่วงนี้คนไข้ต่างชาติชะลอการเข้ามารักษาตัวที่เมืองไทย ซึ่งจะเห็นได้ชัดเมื่อผลประกอบการของกลุ่มโรงพยาบาลใหญ่ 2 กลุ่ม ทั้งไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และไตรมาส 1 ปีนี้ ที่จะประกาศภายในเดือนกุมภาพันธ์และภายใน 15 พฤษภาคมตามลำดับ
          3. ธุรกิจสายการบิน ผลกระทบจากการประท้วงเป็นเรื่องชั่วคราว หลังจากการประท้วงยุติ ธุรกิจก็จะกลับมาดีเหมือนเดิม แต่การแข่งขันก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีผู้เล่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไทยไลอ้อนแอร์ หรือบริษัทใหม่ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างนกแอร์กับ Scoot ของสิงคโปร์
          เนื้อที่หมดแล้ว พุธหน้าผมจะมาพูดถึงธุรกิจเด่น-ดับในส่วนที่เหลือต่อนะครับ


กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          12/02/57
หนังสือ "จาก 1 ล้านเป็น 500 ล้าน ผมทำอย่างไร" ยอดขายขื้นอันดับหนื่งตั้งแต่วันแรกจำหน่ายและครองอันดับ 1 ติดต่อกันมานาน

ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai , 
Twitter     : http://twitter.com/value_talk , 
Instagram : Gid_Kitichai
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Youtube   : http://www.youtube.com/user/wittayu9  และ 
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com


หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 หรือหน้า B10 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Stock Review, Me(Market Evolution), Glow และ Lisa  ทุกเดือน
     

สนใจซื้ออสังหาเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ลองเข้า http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

คอนโดหรูในซอยสุขุมวิท 23 (ประสานมิตร) (เดิน 6 นาที จาก MRT,BTS อโศก) ราคา 50,000/ตรม.



ขาย-เช่า คอนโดเพรสทรีจคอนโด อยู่ในซอยสุขุมวิท 23 (ประสานมิตร) ห่างจากสถานีรถไฟใต้ดิน (สุขุมวิท) และสถานีรถไฟฟ้า BTS (อโศก) ไม่ถึง 500 เมตร ทางไปตึกเริ่มจากปากซอยสุขุมวิท23(ซอยนี้เป็นทางลัดไปออกสุขุมวิท55ทองหล่อและถนนเพชรบุรีได้)ตรงเข้าซอยไป200ม.ถึง3แยกเลี้ยวขวา ตรงไป50ม.เป็น4แยกเล็กๆเลี้ยวซ้าย ตรงไป100ม.เป็น4แยกเล็กๆให้ตรงไปอีก30ม.ตึกอยู่ขวามีอ ในโครงการมีสระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส ห้องล๊อคเกอร์แยกชายหญิง ห้องที่จะขายอยู่ชั้น 5 อาคาร B เลขที่ห้อง 168/40 พื้นที่ 174.49 ตารางเมตร พร้อมที่จอดรถส่วนตัว 1 คัน ในห้องนี้ มี 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ รับแขก ครัว ซักล้าง และห้องคนรับใช้พร้อมห้องน้ำในตัว 1 ห้อง เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า สวยมาก ครบถ้วน ขายที่ราคา 8.5 ล้านบาทถ้วน  ให้เช่าห้อง 35,000 บาท/เดือน ค่าส่วนกลางเดือนละ4,300บาท
ติดต่อ 081-5549777

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น