จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 5

ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 5

          สัปดาห์ที่ผ่านมา การเมืองบ้านเรายังคงวุ่นวายยืดเยื้อ ดูท่าน่าจะลากยาว เพราะว่าทั้ง 2 ฝ่ายมีความเชื่อว่า ถ้าฝ่ายตนล้ม คงจะถูกฝ่ายชนะเหยียบจมดินเป็นแน่ คงจะต้องรอฟังผลตัดสินขององค์กรอิสระ ถึงจะใกล้จุดจบ แล้วประเทศไทยจะได้ก้าวเดินต่อไปเสียที เศรษฐกิจไทยย่ำแย่มาตั้งแต่ครึ่งหลังปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงครึ่งแรกของปีนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลังจากจบเรื่องแล้ว จะมีการจัดระบบระเบียบกฎเกณฑ์ในการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของพรรคการเมือง โดยเฉพาะนโยบายประชานิยม ควรจะเป็นสิ่งต้องห้าม เราได้เห็นกันแล้ว ความเสียหายไม่ว่าจะเป็นนโยบายจำนำข้าว สร้างความเสียหายและขาดทุนเป็นหลักแสนล้านบาท แล้วยังทำให้ชาวนาต้องฆ่าตัวตายไปสิบกว่าคน และต้องยกขบวนมาประท้วงรัฐบาล หรือนโยบายรถคันแรก ทำให้รัฐต้องสูญเงินไปมากกว่าหนึ่งแสนล้านบาท แต่ผลลัพธ์ทำให้รถติดบนถนนมากขึ้น จากการเพิ่มปริมาณรถ แต่ไม่ได้เพิ่มพื้นที่ถนน ยอดขายรถยนต์หลังจากหมดนโยบายรถคันแรก ยอดขายรถยนต์ในประเทศหดตัวลงอย่างมาก จนแม้กระทั่งผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ ยังให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ ว่า ไม่อยากเห็นนโยบายแบบนี้อีกแล้ว รวมทั้งคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้ง สส. สว. ความเป็นอิสระขององค์กรกลางรวมทั้งที่มาของผู้นำองค์กรเหล่านี้ ไม่ควรจะได้รับการแต่งตั้งจากทางฝั่งการเมืองมิฉะนั้น เราจะได้ยินคำพูด “มีวันนี้ เพราะพี่ให้” อีกไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด แล้วการเมืองไทยก็คงจะกลับมาอยู่ในกงเกวียนกงกรรม อย่างที่เป็นอยู่ปัจจุบันอีก ไหนๆ เราก็ถอยหลังกันไปแล้ว ก็ขอให้การถอยหลังครั้งนี้ จะสร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทยหน้าใหม่กันเสียที อย่าลืมนะครับ เศรษฐกิจจะดีไปได้อย่างไรถ้าการเมืองไทยยังจมอยู่ในน้ำเน่าแบบนี้ กลับมาดูตลาดหุ้นกันครับ สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดยังอยู่ในกรอบ Side Way ที่เคยให้ไว้ แต่เป็นที่น่าแปลกใจที่ตลาดยังคงดูค่อนข้างแข็งแกร่ง รวมทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น แม้การเมืองไทยยังวุ่นวายอยู่ หรือจะเป็นว่านักลงทุนเริ่มเคยชินแล้ว ผมมีความเห็นว่าจังหวะที่หุ้นขึ้น เป็นเวลาที่ท่านนักลงทุนควรจะทยอยขายลดพอร์ตลงไปโดยเฉพาะ SET INDEX ที่อยู่เหนือ 1,320 ผมคิดว่ารอบนี้อย่างดีที่สุดก็วิ่งไปไม่เกิน 1,360 จุด และน่าจะขึ้นไม่ถึงซะด้วยซ้ำ ปลายเดือนนี้ บริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทต้องประกาศงบแล้ว เราคงเห็นนักวิเคราะห์ทยอยปรับเปลี่ยนมุมมองและคำแนะนำการลงทุนในหุ้นแต่ละตัว ถ้าผลประกอบการประกาศออกมาน่าผิดหวังมาก เราคงเห็นการปรับเป้าหมายผลกำไรและราคาเป้าหมายของบริษัทจดทะเบียนลง แล้วก็คงจะเห็นการปรับตัวของ SET INDEX อีกรอบ
          เรามาต่อธุรกิจดับในปี 2557 กันครับ
          1.กลุ่มผู้ประมูล Digital TV กลุ่ม Free TV เดิม และกลุ่มสื่ออื่นๆ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รายที่ประมูล Digital TV ได้ ก็ต้องควักเงินก้อนโตจ่ายให้กับทาง กสทช. รวมแล้วเป็นเงินเกือบ 12,000 ล้านบาท บางบริษัทโดยเฉพาะบริษัทเล็กๆ ก็เหนื่อยหน่อย ในการหาเงินมาชำระ แล้วยังต้องเตรียมเงินไว้จ่ายสำหรับค่า Content ไม่ว่าจะผลิตเองหรือซื้อเข้ามา รวมทั้งค่าเช่าโครงข่าย โดยระบบ HD ก็ต้องจ่ายค่าเช่าในอัตราที่สูงกว่าระบบ SD ในปีแรกการเข้าถึง Eyeball ก็ทำได้ประมาณ 50% เท่านั้น กอรปกับผู้ชมเองก็ยังไม่คุ้นเคยกับ TV ช่องใหม่ 24 ช่องธุรกิจ ดังนั้นอัตราค่าโฆษณา ก็ยังไม่สามารถเรียกเก็บได้ในอัตราที่สูง เมื่อเทียบกับกลุ่ม Free TV เดิม ถึงแม้ทุกค่ายจะพยายามสร้างหรือซื้อ Content ดีๆ เพื่อดึงดูดผู้ชมให้หมุนช่อง TV มาที่ช่องของตน การแข่งขันคงจะรุนแรงน่าดู นอกจากนั้นกลุ่ม Free TV เดิมยังได้เปรียบ โดยอาจจะใช้วิธีขายพ่วง คือใครต้องการซื้อเวลาโฆษณาในช่วง Prime Time ของ Free TV จะต้องซื้อเวลาในช่อง Digital TV ด้วย ก็ยิ่งจะทำให้รายใหม่ๆ เกิดยาก หรือมิฉะนั้นก็ต้องกดราคาค่าโฆษณาลงเพื่อดึงดูดเจ้าของสินค้าและบริการให้มาลงโฆษณาในช่วงของงาน รวมทั้งกลุ่ม Content Provider ที่มีความสามารถในการผลิตรายการดีๆ ย่อมต้องถูกเกี้ยวจากหลายๆ ค่าย แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าเงื่อนไขสูสีกัน เป็นผมก็คงเลือกที่จะไปร่วงงานกับกลุ่ม Free TV เดิมที่มีฐานผู้ชมที่สูง เผลอๆ อาจจะได้ทำรายการป้อนให้ในช่อง Free TV ด้วย ดังนั้นค่ายเล็กๆ ที่ประมูล Digital TV คงจะได้ ผู้ผลิต Content ที่มีความสามารถรองลงมา นอกจากนั้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน มีรายได้ติดลบกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาฟรีทีวีที่ลดลงเกือบ 6% แม้กระทั่งโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตเองยังร่วงลงถึงเกือบ 30% ผมมั่นใจว่าในส่วนของธุรกิจที่ประมูล Digital TV ได้ น่าจะมีผลลัพธ์เป็นขาดทุน จากรายได้ที่ยังเข้ามาน้อยแต่ค่าใช้จ่ายตั้งต้นที่สูง (ที่ผมบอกว่าขาดทุน ผมนับเฉพาะส่วนของรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับ Digital TV นะครับ) และผมเชื่อว่าแม้กระทั่งปีหน้า ก็คงจะยังมีหลายธุรกิจที่ยังจะขาดทุนอยู่
          เนื่อที่หมดแล้ว มาติดตามธุรกิจดับในปี 2557 ในวันพุธหน้าครับ

 กิติชัย เตชะงามเลิศ
                                                                                          19/2/57
หนังสือ "จาก 1 ล้านเป็น 500 ล้าน ผมทำอย่างไร" ยอดขายขื้นอันดับหนื่งตั้งแต่วันแรกจำหน่ายและครองอันดับ 1 ติดต่อกันมานาน

ติดตามแนวทางการลงทุนของผมได้ที่ 
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter : http://twitter.com/value_talk 
Youtube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Blog :  http://kitichai1.blogspot.com

หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 หรือหน้า B10 และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Stock Review, Me(Market Evolution), Glow และ Lisa  ทุกเดือน
     

สนใจซื้ออสังหาเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ลองเข้า http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty



ขายดาวน์คอนโดสุขุมวิทลีฟวิ่งทาวน์ อโศก เดิน 2 นาที จากรถไฟใต้ดินเพชรบุรี, 8 นาทีจากสถานีแอร์พอร์ตลิ้ง และ 1 นาทีจากท่าเรือเพชรบุรี ราคาต่ำกว่าโครงการสุด ๆ

          โครงการ มี 36ชั้น 453 ยูนิต ที่จอดรถ 540 คัน   มี สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย และห้องล็อคเกอร์ ซาวน่า สตีม แยกชายหญิง
            ห้องเลขที่ 299/40(502) ชั้น 5 แบบห้องเอ เนื้อที่ 60 ตารางเมตร ไม่มีตึกบัง ราคา 5,200,000 บาท มี   1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ  1ห้องรับแขก เฟอร์นิเจอร์บางส่วน พร้อมเครื่องปรับอากาศ  2 เครื่อง รวมทั้งที่จอดรถ 1 คัน ห้องหันทิศเหนือ ให้เช่าห้อง 22,000 บาท/เดือน โครงการใกล้กันขนาดเท่ากัน ขายกันที่ 9,000,000 บาท

ดู VDO ที่ผมถ่ายภายในห้อง ที่ http://youtu.be/MejmuRp3pGQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น