จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หุ้นเพิ่มทุน IPO, PP และ RO (ตอนที่ 2)

หุ้นเพิ่มทุน IPO, PP และ RO (ตอนที่ 2)



      สัปดาห์ที่แล้วผมพูดถึงเรื่องหุ้น IPO กันไปแล้ว สัปดาห์นี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องหุ้น PP (PRIVATE PLACEMENT) และหุ้น RO (RIGHT OFFERING) กันครับ จริงๆแล้วหุ้นที่บริษัทจดทะเบียนขายหุ้นเพิ่มทุนในลักษณะ PP มีมานานแล้ว แต่มาฮือฮากันมากๆ ก็ในช่วงหลังๆนี้ เพราะว่ามีการขายหุ้น PP ให้แก่ผู้ถือหุ้นใหม่ในลักษณะเฉพาะเจาะจงในราคาที่ต่ำกว่าราคาในตลาดเป็นอย่างมาก จนผมเองก็รู้สึกว่าน่าเกลียดเกินไป สมมติว่าหุ้นบริษัทหนึ่งราคาตลาดอยู่ที่ 9 – 10 บาท วันร้ายคืนร้ายประกาศขายหุ้น PP ให้แก่กลุ่มบุคคลในวงจำกัด ราคาหุ้นละ 0.50 บาท อย่างนี้ก็วงแตกสิครับ นักลงทุนรายย่อยที่โชคร้ายถือหุ้นบริษัทนี้อยู่ก็หงายเก๋งเลย ราคาก็ตกระเนระนาดเป็นแน่ อาจจะลงไปเหลือ 2 – 3 บาทเลยทีเดียว จากสถิติในปี 2557 พบว่ามีจำนวน 27 บริษัท ที่มีการขายพีพีถึง 49 ครั้งและมี 13 บริษัทที่เพิ่มทุนเกิน 1 ครั้ง โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 73% ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์เริ่มให้ความสนใจในเรื่องนี้พอสมควร เห็นจากการที่ทำ PUBLIC HEARING เพื่อส่งให้ กลต.พิจารณาตัดสิน บจ. 
      ผมมีความเห็นอยากเสนอว่า บริษัทที่จะออก PP ให้ราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด (โดยใช้ราคาถัวเฉลี่ยย้อนหลัง 1 – 3 เดือน) เกินกว่า 10% ขึ้นไป บริษัทเหล่านี้ต้องแจ้งเหตุผลและตัวเลขผลประโยน์ซึ่งคาดว่าจะได้รับต่อผู้ถือหุ้น ตลาดหลักทรัพย์และกลต หากขายหุ้น PP ให้กับนักลงทุนกลุ่มนี้ และจะต้องมีการว่าจ้างที่ปรึกษาการเงินอิสระให้ความเห็นเกี่ยวกับการเพิ่มทุนครั้งนั้น รวมทั้งกรรมการอิสระทุกท่านต้องส่งความคิดเห็นของตนให้กับผู้ถือหุ้น ตลาดหลักทรัพย์และกลต  เพราะว่าชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นกรรมการอิสระ ดังนั้นควรจะให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับบริษัท มิใช่กลุ่มผู้ถือหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง กรรมการอิสระเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนรายย่อยอยู่แล้ว ดังนั้นควรจะทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด และควรจะมี SILENT PERIOD ในกรณีแบบนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการเทขายทำกำไรหลังจากหุ้น PP เหล่านี้เข้าเป็นหุ้นจดทะเบียนในตลาด ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่นักลงทุนรายย่อยได้เป็นอย่างมาก รวมไปถึงการกำหนดสัดส่วนของหุ้น PP ว่าไม่ควรจะเกิน 10% ของทุนจดทะเบียนก่อนเพิ่มทุน มิฉะนั้นนอกจาก DILUTION EFFECT ที่จะเกิดขึ้นหลังราคาหุ้น PP ที่ตั้งไว้ราคาต่ำกว่าราคาตลาดมากๆ ก็จะกลายเป็นหอกคอยทิ่มแทงนักลงทุนรายย่อยอย่างแสนสาหัส โดยผมขอสรุปไว้เป็นข้อๆดังนี้ คือ
1.       หุ้น PP ที่ออก ถ้าราคาไม่ต่ำกว่าราคาตลาดเกิน 10% ขึ้นไป สามารถออกขายได้ไม่เกิน 30% ของทุนจดทะเบียน แต่ถ้าราคาต่ำกว่าราคาตลาดเกิน 10% ขึ้นไป ไม่สามารถออกขายเกิน 10% ของทุนจดทะเบียนก่อนเพิ่มทุน
2.       การออกหุ้น PP ทุกครั้ง ที่มีการขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดมากกว่า 10% กรรมการอิสระทุกท่านต้องส่งความเห็นไปยังผู้ถือหุ้น ตลาดหลักทรัพย์และกลต รวมทั้งบริษัทต้องว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมาวิเคราะห์และส่งความเห็นให้กับผู้ถือหุ้น ตลาดหลักทรัพย์และกลต ล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการขาย PP ครั้งนั้นๆ
3.       ผู้บริหารของบริษัทที่จะขาย PP ที่ราคาต่ำกว่าราคาตลาดมากกว่า 10% ต้องชี้แจงเหตุผลและตัวเลขผลประโยชน์ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้รับ จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเฉพาะเจาะจงที่จะได้รับการจัดสรรหุ้น PP ครั้งนั้นๆ
4.       กำหนด SILENT PERIOD ดังนี้
4.1.    ราคาหุ้น PP ต่ำกว่าราคาตลาดน้อยกว่า 10% ไม่มี SILENT PERIOD
4.2.    ราคาหุ้น PP ต่ำกว่าราคาตลาดมากกว่า 10% แต่ไม่เกิน 30% ให้มี SILENT PERIOD ไม่ต่ำกว่า 3 เดือน
4.3.    ราคาหุ้น PP ต่ำกว่าราคาตลาดมากกว่า 30% แต่ไม่เกิน 50% ให้มี SILENT PERIOD ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน
4.4.    ราคาหุ้น PP ต่ำกว่าราคาตลาดมากกว่า 50% ขึ้นไป ให้มี SILENT ไม่ต่ำกว่า 12 เดือน
เพราะว่าถ้ากลุ่มผู้ถือหุ้นเฉพาะเจาะจงที่ได้รับการจัดสรร PP ในราคาต่ำๆนั่นหมายถึง บริษัทมองแล้วว่าผู้ถือหุ้นกลุ่ใหม่นี้น่าจะยังประโยชน์ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี ก็จะส่งผลให้กับบริษัทได้มีกำไรมากขึ้น ราคาหุ้นก็จะสูงขึ้นตามผลประกอบการที่ดีขึ้น กลุ่มผู้จองหุ้น PP ก็จะขายได้กำไรดีขึ้นในระยะยาวไปด้วย อย่างนี้สิถึงจะเป็น WIN WIN WIN ถึงได้ประโยชน์ทั้งบริษัท กลุ่มผู้จองหุ้น PP และผู้ถือหุ้นรายย่อย
หมายเหตุ ราคาตลาดควรจะใช้ราคาย้อนหลัง 1-3 เดือนและสิ่งที่กล่าวมานี้ ควรจะยกเว้นกรณีที่บริษัทมีปัญหาทางการเงิน แล้วเจ้าหนี้ยอมแปลงสภาพหนี้เป็นทุน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ที่เป็น SUPPLIER หรือสถาบันการเงินก็ตาม และหรือการที่เจ้าหนี้เหล่านี้ยอมใส่เม็ดเงินใหม่เข้ามาเพื่อฟื้นฟูกิจการ เนื้อที่หมดแล้ว ผมขอยกยอดเรื่องหุ้น RO ไว้ในสัปดาห์หน้าครับ

 

    กิติชัย เตชะงามเลิศ
           25/02/58
ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
 หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8 หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และนิตยสารคนรวยหุัน, Condo Guide, Glow, และ Me(Market Evolution) ทุกเดือน ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยเอาเม้าส์ไปทางด้านขวามือจะมีแถบแสดงออกมา แล้วเลือกคลิกไอคอนที่เขียนว่าสมัครรับข้อมูล เมื่อผมมีบทความใหม่ ท่านก็จะทราบทันที หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่ http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น