จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ผลกระทบของ AIR BNB ตอนจบ



                                                          ผลกระทบของ AIR BNB ตอนจบ


            บทความที่แล้ว ผมได้กล่าวถึงประสบการณ์ในการทดลองใช้บริการเช่าห้องพักใน AIR BNB รวมทั้งข้อดี และข้อเสีย บทความสัปดาหนี้ เรามาดูกันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำอะไรไปกันบ้างแล้ว
            เริ่มจาก กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ ได้ให้ความเห็นว่า การนำห้องขุดปล่อยเช่ารายวัน อาจจะตีความเข้าข่ายผิดกฎหมายอย่างน้อย 2 ฉบับ
            1. พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522
            2.พรบ.โรงแรม พ.ศ.2478
            ในขณะที่นายกสมาคมบริหารสินทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้รับจ้างบริหารนิติบุคคลอาคารชุด ก็มีความเห็นสอดคล้องกัน แต่ทางนิติบุคคลไม่สามารถที่จะห้ามมิให้เจ้าของห้องชุดทำการปล่อยเช่าห้องของตัวเองรายวันได้ ทำได้แต่เพียงว่า เมื่อทรัพย์สินส่วนกลางเสียหายจากการกระทำของแขกผู้เข้าพัก ทางนิติบุคคลก็จะเรียกเก็บค่าเสียหายกับเจ้าของห้องชุดดังกลาวรวมทั้งทำการฟ้องหมิ่นประมาทกับเจ้าของห้องชุดที่นำห้องชุดของตัวเองไปโฆษณาปล่อยเช่าในลักษณะเดียวกับโรงแรม
            ทาง กทม.เองก็เริ่มตื่นตัวกับปัญหานี้บ้างแล้ว โดยได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นงานด้านรายได้ งานด้านโยธา ให้เข้าตรวจสอบการปล่อยเช่าคอนโดรายวันว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร
            จริงๆแล้วไม่เพียงแต่ประเทศไทยที่มีปัญหาอันเกิดขึ้นจาก AIR BNB ประเทศอื่นๆก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน แม้กระทั่งในสหรัฐเอง ซึ่งเป็นประเทศแรกที่เปิดให้บริการ AIR BNB เมื่อปี พ.ศ.2551 และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ  AIR BNB ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก ก็เริ่มมีการถกเถียงกันในประเด็นการปล่อยเช่าดังกล่าวว่าเป็นการให้บริการแบบเดียวกับโรงแรม แต่ไม่มีการจดทะเบียนตามกฎหมาย อันอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัยขึ้นได้ ที่ประเทศญี่ปุ่นเองก็ประสบปัญหาเดียวกัน ทำให้รัฐบาลออกกฏระเบียบควบคุมโดยกำหนดให้ ต้องปล่อยเช่าเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ทำให้การปล่อยห้องเช่าผ่าน AIR BNB ทำได้ยากขึ้น เพราะว่าส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเช่าห้องไม่ถึง 1 สัปดาห์
            สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือทาง AIR BNB มีเป้าหมายที่จะรุกตลาดอย่างจริงจังในกลุ่มประเทศ ASEAN จะเห็นได้จากการตั้ง REGIONAL HEADQUATER แห่งใหม่ที่สิงคโปร์ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีห้องให้เช่าใน ASEAN ถึง 2 ล้านยูนิต ที่จะเข้ามาในระบบของ AIR BNB
            จริงๆแล้วการปล่อยให้เช่าในลักษณะนี้เป็นความเสี่ยงทั้งเจ้าของห้องเอง และผู้เช่า เพราะว่าหลายครั้งที่ผู้เช่าทำความเสียหายแก่อสังหาที่ปล่อยเช่า จนต่อมา AIR BNB ต้องลอนซ์โปรแกรม HOST GUARANTEE เมื่อเดือนสิงหาคม 2554 เพื่อคุ้มครองความสูญเสียและหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นจากผู้เช่า ส่วนตัวผู้เช่าเองกรณีเข้าพักกับเจ้าของห้องเช่าที่แบ่งพื้นที่บางส่วนของห้องพักตนเองให้เช่า โดยที่เจ้าของห้องก็ยังอาศัยอยู่ในยูนิตเดียวกัน ถ้าเจ้าของห้องดังกล่าวเป็นคนโรคจิต และทำร้ายผู้ที่มาเช่าจนเสียชีวิตก็จะไม่มีใครทราบเลย เพราะว่าตอนที่นักท่องเที่ยวคนนั้นเดินผ่าน ตม.ก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งว่าจะเข้าพักที่ไหน ดังนั้นจะไม่มีใครทราบเลย ถ้านักท่องเที่ยวคนนั้นหายไปจะเห็นได้ว่านี่เป็นช่องโหว่ของความปลอดภัย
            นอกจากนั้น ปัจจุบันมีบริษัททัวร์จีนที่พาทัวร์มาไทยบ่อยๆ เริ่มเห็นช่องทางที่จะลดต้นทุนโดยเฉพาะพวกทัวร์ศูนย์เหรียญ มาเช่าห้องที่คอนโดบางอาคารในเขตห้วยขวาง ทีละ 10 กว่าห้อง จากเข้าของห้องชุดที่ฝากห้องให้เช่าผ่านนิติบุคคล ซึ่งเป็นทำเลยอดนิยมอีกแห่งของทัวร์จีน แล้วนำมาเป็นที่พักของลูกทัวร์ ซึ่งก็เปลี่ยนหน้ามาเรื่อยๆ เพราะทัวร์ๆหนึ่งจะพักในกทม.เพียง 2-3 วัน เท่านั้น สร้างความระอาใจแก่เจ้าของร่วมเป็นอย่างยิ่ง
            ผมจึงขอเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกกฎระเบียบดังต่อไปนี้ เพื่อความร่มเย็นและสงบสุข
1.        การปล่อยเช่ารายวันจะต้องเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรืออาคารพาณิชย์ที่ไม่อยู่ในโครงการที่มีทรัพย์สินส่วนกลางเท่านั้น
2.        ห้องชุดของคอนโดต่างๆ ที่ทำการปล่อยเช่าไม่สามารถจะทำการปล่อยเช่ารายวันได้ เพราะเกี่ยวข้องกับความสงบสุขและความปลอดภัยของเจ้าของร่วมท่านอื่นๆ
3.        การปล่อยเช่ารายวันจะทำได้เมื่อได้รับอนุญาตการประกอบธุรกิจโรงแรมจากทางการแล้ว ซึ่งทางการต้องกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตดังกล่าวอย่างแข้มงวด
โดยผุ้จะทำการปล่อยเช่ารายวัน จะต้องผ่านคุณสมบัติทั้ง 3 ข้อ จึงจะสามารถประกอบธุรกิจห้องเช่ารายวันได้


กิติชัย เตชะงามเลิศ
       3/7/59



อ่านผลกระทบของ AIRBNB ตอนที่ 1 ที่
http://kitichai1.blogspot.com/2016/07/airbnb-1.html

ก.ส.ท. คิดผิดคิดใหม่ได้ (ตอนที่1) http://kitichai1.blogspot.com/2016/05/1_27.html

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
     หรือ
1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"
2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
3.นิตยสาร Condo Guide ทุกเดือน
4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) และ วารสารเภตรา ทุกไตรมาส



ขายดาวน์คอนโด ไฮด์ สุขุมวิท 11(Hyde Sukhumvit 11) เดิน 5 นาทีจากสถานี BTS นานา 3 ยูนิตสุดสวย ราคาพิเศษ

       Hyde Sukhumvit 11 : ไฮด์ สุขุมวิท 11 เนื้อที่ทั้งหมด: 2-1-58 ไร่ ประมาณ 478 ยูนิต ที่จอดรถ 276 คัน คอนโด High Rise 2 อาคาร: A 39 ชั้น, B 9 ชั้น  พื้นที่โครงการ: 3,918 ตรม.แล้วเสร็จ 04/2561


  • Fitness
  • Sky Garden
  • Digital Door Lock
  • Golf Simulator Room
  • Automatic Parking
  • Key Card Access
  • 24 hours Security Guards
  • Sinking fund = 600/sqm., Common fee = 60 baht/sqm.
  • No contract transfer fee.
ห้องที่จะขาย:
1).0302 TYPE 1B ชั้น 3 พื้นที่ 34.50 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 5,600,000 บาท หันไปทางทิศใต้ ลมเย็นตลอดปี ไม่ใกล้ลิฟต์ ไม่ใกล้ห้องขยะ วิวสวย ไม่โดนบล็อกวิว ราคา 5,600,000 บาท
2).0402 TYPE 1B ชั้น 4 พื้นที่ 34.50 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 6,000,000 บาท หันไปทางทิศใต้ ลมเย็นตลอดปี ไม่ใกล้ลิฟต์ ไม่ใกล้ห้องขยะ วิวสวย ไม่โดนบล็อกวิว ราคา 6,000,000 บาท
3).0911 TYPE 2B ชั้น 9 พื้นที่ 58.00 ตรม. 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 10,000,000 บาท หันไปทางทิศเหนือ ไม่โดนแดดทั้งวัน ไม่ใกล้ลิฟต์ ไม่ใกล้ห้องขยะ วิวสวย ไม่โดนบล็อกวิว ราคา 10,000,000 บาท

ดู VDO ได้ที่ https://youtu.be/Y_pc6jZTyV4
                  หรือ https://youtu.be/YtktgDmHP8Y



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น