จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

BREXIT กับ WORLD FINANCIAL CENTER (ตอนที่ 2 )



                                         BREXIT กับ WORLD FINANCIAL CENTER (ตอนที่ 2 )

                      

BREXIT กับ WORLD FINANCIAL CENTER (ตอนที่ 2 )
            บทความที่แล้วผมกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจาก BREXIT และปัจจัยต่างๆ ที่เมืองใดเมืองหนึ่งจะมาแทนที่ London ในการเป็น World Financial Center โดยได้กล่าวถึงเมือง Frankfurt ไปแล้ว บทความนี้เรามาดูเมืองถัดไปกันครับ ว่าจะมีเมืองไหนอีกที่มีโอกาสเข้ารอบกัน
            2. Paris เป็นเมืองที่มี Airport ที่Busy ที่สุดอันดับ 2 รองจากสนามบิน Heathrow ใน London และมีรถไฟใต้ดินถึง 16 สาย  สถานีรถไฟใต้ดิน 303 สถานี และเมื่อเอาความยาวของทั้ง 16 สายมารวมกัน จะเท่ากับ 220 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ข้อเสียคือ ชาวฝรั่งเศส ไม่ค่อยใช้ภาษาอังกฤษ เมื่องเทียบกับชาวเยอรมัน โดย 39% ของฝรังเศสที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ในขณะที่ชาวเยอรมันมีถึง 60-70% และความเป็นมิตรกับชาวต่างชาติบวกกับค่าครองชีพที่สูงมาก  และระบบการจ้างงานของฝรั่งเศส ค่อนข้างจะเข้มงวดในเรื่องปลดพนักงาน ลดทอนความน่าสนใจลงไป
            3. Dublin (เป็นเมืองหลวงของ Ireland) เป็นเมืองที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีเยี่ยม พร้อมทั้งมีโรงเรียนดีๆอยู่มากมาย กฎระเบียบ และสภาพการทำงานที่ไม่เข้มงวดนักเมื่อเปรียบเทียบกับ Paris และ Frankfurt แต่จุดอ่อนคือมี Infrastructure ไม่ว่าจะเป็นความถี่ของเที่ยวบิน และ Direct Destination ที่ด้อยกว่า 2 เมืองแรก และไม่ได้อยู่บนแผ่นดินใหญ่ของทวีปยุโรป รวมทั้งไกลจากประเทศอื่นๆในกลุ่ม EU
            4 Amsterdam 90% ของชาว Dutch สามารถสือสารภาษาอังกฤษได้ดี รวมทั้งมีโรงเรียนนานาชาติดีๆมากมาย การคมนาคมทางอากาศ และรถไฟจัดได้ว่าดีเยี่ยม ทั้ง Amsterdam จัดได้ว่าเป็นศูนย์การทางการค้าของยุโรป และมีกฎระเบียบเกี่ยวกับการจ้างงานที่ผ่อนคลายกว่าฝรั่งเศส และเยอรมัน แต่มีจุดด้อยคือ เมื่อหลังจากที่เกิดวิกฤตทางการเงินเมื่อคราวที่แล้ว ทางเนเธอร์แลนด์ได้ออกกฎมิให้สถาบันการเงินจ่ายโบนัสเกินกว่า 20% ของเงินเดือนทั้งปีชองพนักงาน
            5 Luxembourg 56% ของประชากรสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และ 84 % ของประชากรสามารถพูดภาษาต่างประเทศได้อีก 2 ภาษา ปัจจุบัน Luxembourg ก็เป็นเมืองที่ติดอันดับที่ 14 ใน World Financial Center Index และยังเป็นที่รู้ๆกันว่าเป็น Tax Haven อีกเมืองหนึ่ง แต่ความที่เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรน้อยกว่า 600,000 คนในขณะที่มีบุคลากรที่อยู่ในธุรกิจด้านบริการทางการเงินใน London มากถึง 360,000 คน การที่จะรับมือกับการเคลื่อนย้ายของบุคลากรเหล่านี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย(ข้อมูลจาก The New York Times)
            คงต้องติดตามต่อไปว่า จะมีการย้ายกันอย่างที่กลัวหรือไม่ เพราะ ASSET MANAGEMENT COMPANIES ส่วนใหญ่เริ่มคิดที่จะตั้ง EU-BASED MANAGEMENT COMPANIES กันแล้ว และจากการสำรวจความคิดเห็น พบว่า 7% มีแนวโน้มที่จะย้ายออกจาก UK โดย STANDARD CHARTERED BANK บอกว่า ถ้าหลัง BREXIT มีการเปลี่ยนแปลงด้าน Tax ก็จะย้ายออกจาก UK อีก 17%ยังลังเล ยิ่งไปกว่านั้น  UK เองดูน่าเป็นห่วงหลังจากที่เสียง Vote ในประเทศได้สร้างความแตกแยก ยากที่จะเยียวยากันได้ จากการที่ไอร์แลนด์เหนือกับ Scotland เสียง Vote BREMAIN > BREXIT พอสมควร ในขณะที่ England (ไม่รวม London ) กับ Wales กลับ Vote BREXIT >BREMAIN และ Scotland เพิ่งจะมีการทำประชามติว่า จะคงอยู่ใน UK หรือไม่ เมื่อ 18/9/57 โดยเสียงส่วนใหญ่ที่ Vote ว่าจะอยู่ใน UK มี 55.3% ขณะที่ขอแยกตัว 44.7% และหลังจากผล Vote BREXIT ทาง Scotland ทาง Nicola Sturgeon (First Minister of Scotland) ก็มีความคิดที่จะให้มีการ Vote เรื่องการคงอยู่กับ UK ต่อไปหรือไม่อีกครั้ง โดย JP Morgan ทำนายว่า Scotland จะมีการ Vote ในเรื่องดังกล่าวภายในปี 2562 ช่วงที่ UK จะออกจาก EU มีผลอย่างแท้จริง แล้วก็จะมีเงินตราในสกุลของตัวเอง ถ้า Vote ออกจาก UK ชนะ เนื้อที่หมดแล้ว มาติดตามดูว่า แล้วไอร์แลนด์เหนือ จะเป็นอย่างไร และอสังหาใน London ที่คนไทยนิยมไปลงทุนจะเป็นอย่างไรในบทความหน้ากันครับ

กิติชัย เตชะงามเลิศ
       13/7/59

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
     หรือ
1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"
2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
3.นิตยสาร Condo Guide ทุกเดือน
4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) และ วารสารเภตรา ทุกไตรมาส

คอนโดTC Green พระราม 9 ใกล้ MRT 3 ห้อง ทั้งวิวและตกแต่งสวยมาก ราคาถูก

ที่ตั้งโครงการ : ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระราม 9 ประมาณ 900 เมตร ติดถนน 2 ด้านคือ ถนนพระราม 9 และ ถนนจตุรทิศ(ถนนเลียบทางด่วนขั้นที่ 2 ศรีรัช) แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320



ห้องที่จะขาย
1.ห้อง 882/81(C901) ชั้น 9 ประเภทห้อง G : 1 นอน 1 น้ำ ฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 41.48 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศใต้ เป็นมุมที่สวยที่สุดของตึก C วิวสวนและคลองสวยมาก ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 3,300,000 บาท ให้เช่าห้อง 18,000 บาท/เดือน

2.ห้อง 882/248(C2212) ชั้น 22 ประเภทห้อง F : 1 นอน 1 น้ำ ฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 34.86 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศใต้ เป็นมุมที่สวยที่สุดของตึก C วิวสวนและคลองสวยมาก ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 3,000,000 บาท  ให้เช่าห้อง 16,000 บาท/เดือน

3.ห้อง 884/137(D1406) ชั้น 14 ประเภทห้อง D : 1 นอน 1 น้ำ ฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 37.97 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศใต้ เป็นมุมที่สวยที่สุดของตึก D วิวสวนและคลองสวยมาก ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 3,100,000 บาท ให้เช่าห้อง 16,000 บาท/เดือน


ดูVDOห้องตัวอย่างที่ http://youtu.be/6b_RjhKFbhA


ประเภทโครงการ : ขนาดที่ดิน 16-0-0 ไร่ พิกัด 13.754371,100.5767 ตึก High Rise 4 อาคาร จำนวนชั้น 32 ชั้น จำนวนห้อง 1,980: มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก มีจำนวนห้องต่อชั้นไม่เกิน 12 ห้อง มีลิฟท์โดยสารแต่ละอาคาร 3 ตัวและลิฟท์บริการ 1 ตัว ที่จอดรถ ที่จอดรถประมาณ 470 คัน รวมจอดซ้อนคัน คิดเป็น 50% พื้นที่ส่วนกลางหารจำนวนห้องสูงกว่าตระกูล LPN เกิน 2 เท่า แต่ราคาเท่ากัน (ราคาต่อ ตร.ม.) มี สระว่ายน้ำและห้องออกกำลังกายทุกตึกที่ชั้น 5 ด้านหลัง หา Taxi ง่าย เพราะติดถนนใหญ่ 2 ด้าน ปลอดภัยไม่เปลี่ยว มีบริการ Shuttle Service รับส่งสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระรามเก้า สำหรับคนที่มองอนาคตไกลๆ ข้างๆโครงการตรงโรงแรม Maxx ซึ่งอยู่ใกล้โครงการมาก จะมีสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม(Click ที่นี่เพื่อดูข้อมูลและแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม) มาตั้งอยู่ รอบๆ สถานี จะมีการเปลี่ยนแปลงด้านความเจริญขึ้นอีกเยอะ ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าและศักยภาพให้กับโครงการอีกไม่น้อย ใกล้ทางขึ้นทางด่วน, RCA ,เซ็นทรัลพระรามเก้า, Show DC, Esplanade, Fortune Town, Robinson, New CBD โรงพยาบาลปิยะเวท, โรงพยาบาลกรุงเทพฯ มี 7-11 ร้านกาแฟ , หมอฟัน , ซักรีด , ร้านยา , ร้านอาหาร , ร้านเสริมสวย ในบริเวณโครงการหรือจะเดินไป RCA นั่งเล่นที่รูท66 ก็ไม่ถึง 300 เมตร ร้านอาหาร ของกิน ของใช้ เพียบบบ แถมปิดดึกอีกต่างหาก ตรง RCA ยังเป็นที่พึ่งสำหรับหาร้านอาหารดีๆ มี TOPS มี FUJI โรงหนังเล็กๆ และสนามไดร์ฟกอล์ฟด้วย โครงการจัดให้มีพื้นที่สีเขียว รอบโครงการ อีกทั้งยังมีคลองเล็ก ๆ กั้นกลางระหว่างเพส 1 และ เฟส 2 ซึ่งเป็นคลองธรรมชาติ ที่จะทำให้โครงการมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น มีพื้นที่เยอะ แต่ไม่ อัด Unit มากๆ แน่นๆ ก็น่าจะทำให้อยู่สบายหน่อย ผมว่าเขาทำออกมาได้ดีเกินระดับราคาและไม่โลภเอาพื้นที่ขายเยอะๆ ทั้งๆที่จะออกแบบให้มีพื้นที่ขายมากกว่านี้ก็ได้ การออกแบบ อยู่สบายกว่าเยอะครับ เรื่องการออกแบบ ตัวห้องออกแบบมาค่อนข้างโอเค แถมได้ระยะพื้นถึงฝ้า 2.7 เมตร ค่าส่วนกลาง 35 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ค่ากองทุน 350 บาทต่อตารางเมตร ค่าที่จอดรถ 300 บาท ต่อคันต่อเดือน (แฟร์สำหรับคนไม่ใช้รถ)
-
เฟส 1 คอนโด 32 ชั้น 2 อาคาร 958 ยูนิต + อาคาร 3 ชั้น 3 อาคาร 26 ร้านค้า
-
เฟส 2 คอนโด 32 ชั้น 2 อาคาร ประมาณ 950 ยูนิต
-
ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 15 ยูนิต
-
ที่จอดรถประมาณ 50%
สาธารณูปโภค ลิฟท์โดยสาร 3 ตัว และลิฟท์บริการ 1 ตัวต่ออาคาร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น