จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ผลกระทบของ AIRBNB ตอนที่ 1



                                                         ผลกระทบของ AIRBNB ตอนที่ 1 


            ในหลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่มีการใช้ SMART PHONE กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ EMERGING ด้วยแล้ว อัตราการใช้ SMART PHONE ยังมีการเติบโตสูง ซึ่งประเทศไทยเราก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตสูง ธุรกิจที่เป็น START UP หลายรายที่ประสบความสำเร็จสูงล้วนมีแนวคิดแบบ SHARING ECONOMY ไม่ว่าจะเป็น UBER GRAB AIRBNB ฯลฯ ซึ่งทำให้มีการใช้ทรัพย์สินของเจ้าของทรัพย์ที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจได้อย่างเต็มที่ ซึ่งได้ส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจ และสังคมในด้านต่างๆ
            AIRBNB เป็นธุรกิจ START UP ที่ให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ คอนโด นำสินทรัพย์เหล่านี้เข้ามาเสนอปล่อยเช่าในช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยทาง AIRBNB จะคิดค่าธรรมเนียมในการให้บริการดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือกมากขึ้น จากเดิมที่จะต้องจองห้องพักโรงแรม หรือ GUEST HOUSE แบบเดิมๆ เจ้าของอสังหานำทรัพย์ของตนซึ่งอาจจะเป็นบางส่วนของยูนิต เช่น บ้าน หรือคอนโดที่มีมากกว่า 1 ห้องนอน และเจ้าของมีห้องมากเกินกว่าที่ใช้เองจริงๆ หรือช่วงที่เจ้าของไม่ได้ใช้ทรัพย์สินดังกล่าวทั้งยูนิต ก็สามารถแบ่งทรัพย์ดังกล่าวมาเข้าระบบ AIR BNB  เพื่อหารายได้เพิ่มเติม
            ผมเองก็เคยลองใช้บริการของ AIRBNB ใน TRIP ตุรกี-รัสเซีย เมื่อปีที่แล้วในเมือง ISTANBUL MOSCOW และ ฮ่องกง ตามลำดับ โดยที่พักใน ISTANBUL และฮ่องกงเป็น GUEST HOUSE เล็กๆที่มีการบริการเป็นเรื่องเป็นราว นำห้องเช่าของตนมาเข้ากับ AIRBNB เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้า ในขณะที่ ที่พักที่ MOSCOW เป็นเจ้าของยูนิตในคอนโดแห่งหนึ่งในย่านใจกลางเมือง เป็นแบบ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ โดยเจ้าของขึ่งเป็นคู่สามีภรรยา และสุนัขที่เลี้ยงไว้ 1 ตัว ได้แบ่งห้องนอน 1 ห้องนอน มาเข้ากับ AIR BNB โดยผมใช้ห้องน้ำร่วมกับเจ้าของ ข้อดีของการเข้าพักที่พักใน AIRBNB คือเจ้าของบ้าน หรือห้อง จะให้คำแนะนำในการท่องเที่ยวที่บางครั้งอาจจะหาไม่เจอใน INTERNET รวมทั้งบางครั้งยังได้รับเชิญให้ทานอาหารเช้า หรือเย็นร่วมกันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นี่คงแล้วแต่ว่าเจ้าของบ้านหรือห้องจะว่าง และหรือ ถูกชะตากับเราด้วยหรือเปล่า
            พูดถึงข้อดีแล้ว เรามาพูดถึงผลกระทบในแง่ไม่ดีกันบ้าง การที่มีบ้านหรือห้องมาเข้าร่วมกับ AIR BNB มากๆ ทำให้แย่งลูกค้าโรงแรม ที่มีการจดทะเบียนและเสียภาษีให้รัฐอย่างถูกต้อง ในขณะที่เจ้าของทรัพย์ที่เข้ากับ AIR BNB ส่วนใหญ่จะไม่เสียภาษี ซ้ำร้าย ไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรมให้ถูกต้อง นอกจากนั้นกรณีที่เจ้าของห้องชุดนำห้องของตัวเองมาปล่อยเช่าเป็นรายวันแบบนี้ นอกจากจะเป็นการรบกวนเจ้าของห้องชุดท่านอื่นๆที่อาศัยอยู่ในคอนโดเดียวกันแล้ว ยังเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของห้องร่วมอื่นๆ จากการที่แขกผู้มาพักมักไม่ใส่ใจที่จะดูแลรักษาทรัพย์สินส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องออกกำลังกาย เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ฯลฯ เมื่อมีการเสื่อมสึกหรอ ก็จำเป็นที่นิติบุคคลต้องเอาเงินในกองทุนของนิติบุคคลมาใช้จ่ายซ่อมแซม หรือซื้อของใหม่มาทดแทนของเก่าที่ชำรุด ซึ่งเงินกองทุนดังกล่าวเป็นเงินที่เก็บจากเจ้าของร่วมทุกๆยูนิต ยังไม่นับการกดลิฟต์ขึ้นหรือลง แต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นเฉลี่ย 10 บาท/ครั้ง เจ้าของร่วมส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีรายได้อะไรจากค่าเช่าดังกล่าว ต้องมาร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปด้วย ซึ่งดูแล้วไม่ยุติธรรมเลย นอกจากนั้นถ้าแขกที่เข้าพัก เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วลืมปิด ยิ่งถ้าเป็นเตาไฟฟ้า เตารีด ฯลฯ อะไรจะเกิดขึ้น และถ้ามีผู้ก่อการร้ายต้องการที่จะก่อวินาศกรรม การซ่อนวัตถุระเบิดไว้ในห้องพัก ในระหว่างที่ไม่อยู่ในห้องพัก หรือหลังจาก CHECK OUT ไปแล้ว ยิ่งคิดก็ยิ่งน่าเป็นห่วงนะครับ
            ยิ่งตัวเลขล่าสุดของ AIRBNB เปิดเผยว่า ปีที่แล้วย่านบางลำพูติดอันดับ 2 ของการขยายตัวของ BNB WORLDWIDE เลยทีเดียว ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่รัฐจะหันมาให้ความสนใจกับปัญหาเหล่านี้ หรือจะปล่อยให้ธุรกิจที่จดทะเบียนธุรกิจโรงแรม และเสียภาษีอย่างถูกต้อง กลับมาถูกเจ้าของบ้าน หรือห้องที่ไม่จดทะเบียนทำธุรกิจโรงแรมอย่างถูกต้อง และส่วนใหญ่ไม่เสียภาษีจากค่าเช่า มาแย่งลูกค้าไป SUPPLY ที่เพิ่มขึ้นทำให้อัตราค่าเช่าห้องของโรงแรมปรับขึ้นได้ยาก การแก้ปัญหานี้ก็จะเป็นการช่วยเจ้าของร่วมห้องชุดโดยรวมไปในตัวด้วย เนื้อที่หมดแล้ว มาอ่านตอนต่อไปในสัปดาห์หน้ากันครับ


กิติชัย เตชะงามเลิศ
       3/7/59

อ่านผลกระทบของ AIRBNB ตอนจบที่ http://kitichai1.blogspot.com/2016/07/air-bnb.html
 

ก.ส.ท. คิดผิดคิดใหม่ได้ (ตอนที่1) http://kitichai1.blogspot.com/2016/05/1_27.html

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
     หรือ
1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า A10 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"
2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
3.นิตยสาร Condo Guide ทุกเดือน
4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) และ วารสารเภตรา ทุกไตรมาส


ขายดาวน์คอนโด ชีวาทัย เรสซิเดนท์ ฮโศก (CHEWATHAI RESIDENCE ASOKE) เดิน 5 นาทีจากสถานี MRTพระราม 9 และ 4 นาทีจาก AIRPORT LINK สถานีมักกะสัน ติดกับทางด่วนศรีรัชที่ทางลงรัชดา
               รายละเอียดโครงการ    
คอนโดสูง 29 ชั้น พื้นที่โครงการ 1-22-66 ไร่ 315 ยุนิต ที่จอดรถมากกว่า 140 คัน ลิฟต์โดยสาร 3 ตัว ลิฟต์บริการ 1 ตัว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2561 จุดเด่นคือฝ้าเพดานสูงถึง 3.60 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จ : 2561
                        พิกัด                            13.754271,100.564386
                        เฟอร์นิเจอร์                  ครบครันมูลค่า 400,000บาท
เจ้าของโครงการ                         บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน)
สรุปสิ่งอำนวยความสะดวก
  • Lobby และโถงลิฟต์
  • ห้องจดหมาย
  • ลิฟท์ โดยสารความเร็วสูงถึง 3 ตัว และลิฟท์บริการอีก 1 ตัว
  • ห้องออกกําลังกาย
  • พื้นที่สําหรับฝึกซ้อมมวย พื้นที่โยคะ
  • ห้องอบไอน้ํา
  • ห้องน้ำส่วนกลาง
  • สระว่ายน้ำระบบโอโซน
  • ห้องซักผ้า
  • ห้อง Co-working Lounge
  • ห้อง Sunset Lounge
  • ห้อง Cigar Lounge
  • Barbecue Terrace

              
ห้องที่จะขาย
1.        812 TYPE 1G Duplex ชั้น 8 พื้นที่รวม 35.14 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 4,800,000 บาท หันไปทางทิศเหนือ ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ
2.        12A12 TYPE 1G Duplex ชั้น 12A พื้นที่รวม 35.14 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 4,900,000 บาท หันไปทางทิศเหนือ ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ
3.        1214 TYPE 4B Duplex ชั้น 12 พื้นที่รวม 39.60 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 5,700,000 บาท หันไปทางทิศเหนือ ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ
4.        1903 TYPE 5A Duplex ชั้น 19 พื้นที่รวม 39.32 ตรม. 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 5,800,000 บาท หันไปทางทิศตะวันออก ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ

รีวิวคอนโด ชีวาทัย เรสซิเดนท์ ฮโศก https://www.youtube.com/watch?v=ZuqqeDCJOyI


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น