จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 1)


ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 1)  



            การบริหารจัดการเงินลงทุน โดยกระจายสินทรัพย์เพื่อการลงทุน เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะทำให้เกิดความมั่งคั่งในระยะยาว บนความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เราเคยได้ยินคำพูดนี้”การลงทุนมีความเสี่ยง”อยู่เสมอ เวลาเราจะลงทุน แต่ผมจะบอกว่าการไม่ลงทุนก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยต่ำๆเช่นช่วงระยะเวลานี้ ผมได้ทำตาราง Excel เปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ไม่ยอมลงทุนอะไรเลย เอาแต่ฝากธนาคารอย่างเดียว กับผู้ที่กระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เมื่อเวลาผ่านไป ยิ่งนานยิ่งจะเห็นความแตกต่าง ถึงแม้ว่าจะฝากเงินหรือนำเงินไปลงทุนด้วยเม็ดเงินจำนวนเดียวกัน ในช่วงระยะเวลาเดียวกันก็ตาม
   

           
ภาพที่ 1 แสดงถึงการนำเงินไปฝากธนาคารปีละ 100,000 บาท ที่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี(หลังหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากแล้ว) เครดิตภาพ : หนังสือ "ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน"


         จากภาพที่ 1 สมมติว่านาย ก ได้นำเงินไปฝากธนาคารปีละ 100,000 บาท โดยแบ่งเป็นฝากทุกสิ้นเดือน ด้วยจำนวนเงินเฉลี่ยเท่ากันทุกเดือนหรือเท่ากับเดือนละ 8,333.33 บาท ที่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี(หลังหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากแล้ว) (เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก มีทั้งช่วงที่ดอกเบี้ยสูงและดอกเบี้ยต่ำ ผมก็เลยกำหนดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ยอยู่ที่ 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี) จะพบว่าเมื่อครบ 30 ปี จำนวนเงินนี้จะกลายเป็น 4,822,958 บาท เท่ากับว่าเงินฝากธนาคาร 30 ปี ได้ดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 1,822,958 บาท จากเงินต้นทั้งหมด 3 ล้านบาท


ภาพที่ 2 แสดงถึงการนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆปีละ 100,000 บาท โดยได้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 15 เปอร์เซ็นต์ต่อปี เครดิตภาพ : หนังสือ "ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน"

              จากภาพที่ 2 สมมุติว่านาย ข ได้นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆปีละ 100,000 บาท โดยเฉลี่ยเป็นการลงทุนทุกสิ้นเดือน ด้วยจำนวนเงินเฉลี่ยเท่ากันทุกเดือน หรือเท่ากับเดือนละ 8,333.33 บาท โดยได้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 15 เปอร์เซ็นต์ต่อปี จะพบว่าเมื่อครบ 30 ปี จำนวนเงินนี้จะกลายเป็น 46,463,388 บาท จากเงินลงทุนทั้งหมด 3 ล้านบาท เท่ากับว่าได้ผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งสิ้นเป็นเงิน 43,463,388 บาท ซึ่งผลตอบแทนจากการลงทุน มากกว่าการฝากเงินธนาคารอยู่ถึง 41,640,430 ล้านบาท หรือคิดเป็นผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากเงินธนาคารถึง 23,842 เปอร์เซ็นต์

              จากตัวเลขของ 2 ตารางนี้ คงทำให้หลายคนรู้สึกตาโตขึ้นเยอะ และประหลาดใจเป็นอย่างมากว่า ทำไมด้วยจำนวนเงินที่เท่ากัน นำไปฝากหรือลงทุนในช่วงระยะเวลาที่ยาวนานเท่ากัน ทำไมผลตอบแทนถึงแตกต่างกันได้มากขนาดนี้ นั่นคืออิทธิฤทธิ์ของผลตอบแทนแบบทบต้น ซึ่งจะเห็นผลอย่างชัดเจนในช่วงระยะเวลาที่ยาวนานมากๆ การสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่แตกต่างกัน จะทำให้ความมั่งคั่งที่ปลายทางแตกต่างกันได้เป็นอย่างมาก

             เมื่อเห็นตัวเลขดังนี้แล้ว คงจะทำให้หลายคนอยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการลงทุนมากขึ้น เพื่อหวังที่จะมีความมั่งคั่งเพียงพอสำหรับชีวิตวัยเกษียณ อย่างที่ผมเคยได้เขียนบทความไปหลายครั้งว่า ประเทศไทยเรานี้ปัจจุบันเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยไปเรียบร้อยแล้ว คือปัจจุบันนี้มีคนไทยที่อายุเกิน 60 ปี อยู่ประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด  สำหรับคนที่เพิ่งจบการศึกษามาและเริ่มต้นทำงานถ้าเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการออมเงินแบบมีวินัย และรู้จักนำเงินออมไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสม บนความเสี่ยงที่พอรับได้ คุณยังมีเวลาที่จะใช้ชีวิตทำงานไปได้อีกเกือบ 40 ปี ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับคนวัยก่อนหน้าคุณ ถือว่าคุณได้เปรียบเขามาก

            สำหรับคนที่มีอายุการทำงานเหลือน้อย ถ้าช่วงเวลาที่ผ่านมาคุณได้ออมเงินอย่างมีวินัยและได้นำเงินออมไปลงทุนและสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ดี ก็จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความมั่งคั่ง ว่าจะมีเพียงพอต่อการใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณ เพราะปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาล ซึ่งแน่นอนคนที่อายุถึงวัยหลังเกษียณ สุขภาพย่อมต้องด้อยกว่าคนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว การเป็นโรคก็อาจจะซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ค่ารักษาพยาบาลสูงตามไปด้วย

          เห็นหรือยังครับว่า การไม่ลงทุนก็เป็นความเสี่ยงเช่นกัน เนื้อที่หมดแล้ว เรามาอ่านบทความตอนหน้า ผมจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับวิธีการกระจายเงินลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี บนความเสี่ยงที่พอจะยอมรับได้กันครับ

         กิติชัย เตชะงามเลิศ

    21/1/62


         ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ



ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส



           
แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ขายดาวน์ 6 ยูนิตสุดสวย เพียง 2 ล้านบาทเท่านั้น 1 ก้าวจาก SKY WALK รถไฟฟ้าบางหว้า และรถไฟฟ้า MRT (เป็นสถานี INTERCHANGE)
        

        ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะแล้วเสร็จ พย. 2561) ขนาด 26 ตรม. แบบ STUDIO ห้องหันไปทางทิศใต้ รับลมตลอดทั้งปี ราคา 2,000,000 บาท
ปัจจุบันโครงการขายที่ราคาเริ่มต้น 2.49 ล้านบาทแล้วครับ


สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/4bocn8qjdrhpfdk/AABGsSAcZwp4zZGj4SUPeXQEa?dl=0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น