จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 17)

  ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 17)




          บทความที่แล้วผมได้แนะนำเกี่ยวกับเรื่องการสร้างเครดิตให้กับตัวเอง เพื่อให้ขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้ง่ายขึ้น หลังจากเป็นหนี้แล้วหลายท่านก็คงอยากจะผ่อนหนี้เหล่านี้ให้หมดโดยเร็ว เรามาดูกันครับว่ามีขั้นตอนในการจัดการผ่อนหนี้อย่างไร

          สมมติคุณกู้ซื้อบ้าน 2 ล้านบาท ถ้าเลือกผ่อนสัก 20 ปี อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดสัญญาเฉลี่ยอยู่ที่ 4.5 %ต่อปี คุณจะต้องผ่อนธนาคารตกงวดละประมาณ 12,694 บาท เป็นดอกเบี้ยที่ต้องชำระรวมทั้งสิ้น 1,034,997 บาท ถ้าเลือกผ่อนนานขึ้นเป็น 30 ปี คุณจะต้องผ่อนธนาคารตกงวดละประมาณ 10,148 บาท เป็นดอกเบี้ยที่ต้องชำระรวมทั้งสิ้น 1,652,040 บาท จะเห็นได้ว่า ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในการกู้ซื้อบ้านหลังหนึ่ง เกือบเท่ากับครึ่งหนึ่งของราคาบ้านสำหรับการผ่อน 20 ปี และคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ของราคาบ้าน ถ้าคุณเลือกจะผ่อน 30 ปี และส่วนต่างของดอกเบี้ยระหว่างผ่อน 20 ปีและ 30 ปี ต่างกันถึง 6 แสนกว่าบาทเลยทีเดียว คุณสามารถที่จะนำส่วนต่างนี้ไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน แล้วยังเหลือพอที่จะซื้อรถยนต์คันเล็กๆได้อีก 1 คัน ในกรณีที่คุณมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถเพื่อประกอบอาชีพ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คุณคงสนใจที่จะทราบเคล็ดลับในการประหยัดดอกเบี้ยจากการผ่อนบ้านแล้วใช่ไหมครั บผมมีเคล็ดลับที่จะมานำเสนอดังนี้

         เคล็ดลับที่ 1 เพิ่มยอดผ่อนในแต่ละงวด
จากตัวอย่างข้างต้นเมื่อคุณเลือกที่จะผ่อนเดือนละ 12,694 บาท แทนที่จะผ่อน 10,148 บาท ซึ่งมีส่วนต่างเพียงเดือนละ 2,546 บาทเท่านั้น จะทำให้คุณ มีภาระในการผ่อนชำระหนี้สั้นลงถึง 10 ปี และประหยัดดอกเบี้ยไปได้ถึง 617,403 บาท เพียงตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงไม่กี่พันบาทในแต่ละเดือนเท่านั้น


         เคล็ดลับที่ 2 โปะบ้านเมื่อมีเงินก้อน
ช่วงปีใหม่เมื่อคุณได้รับเงินโบนัส ควรจะจัดสรรเงินโบนัสไม่น้อยกว่า 70% มาโปะบ้าน เพื่อให้ยอดหนี้ลดลง ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ของคุณเปิ้ลลงและยังสามารถประหยัดดอกเบี้ยได้เป็นหลักแสนเลยทีเดียว

        เคล็ดลับที่ 3 รีไฟแนนซ์เพื่อลดดอกเบี้ย และหรือยอดผ่อนบ้าน
ปัจจุบันนี้สถาบันการเงินส่วนมาก จะเสนออัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในระดับต่ำมากสำหรับ 3 ปีแรก พอปีที่ 4 เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ยก็จะเป็นแบบลอยตัว และมีอัตราที่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยของ 3 ปีแรก ดังนั้นเพื่อเป็นการประหยัดดอกเบี้ย คุณควรจะทำการรีไฟแนนซ์ทุก 3 ปี ซึ่งสถาบันการเงินส่วนใหญ่ก็จะอนุญาตให้คุณสามารถทำได้เมื่อมีการผ่อนชำระไปครบ 3 ปีแล้ว มีหลายๆครั้ง ที่เพียงแค่คุณแจ้งกับสถาบันการเงินเดิมที่ คุณผ่อนชำระอยู่ ว่าคุณจะทำการรีไฟแนนท์ไปที่สถาบันการเงินอื่นๆ สถาบันการเงินเดิมที่ปล่อยสินเชื่อให้กับคุณ ส่วนใหญ่ก็จะยอมลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับ 3 ปีถัดไป ในอัตราที่เท่ากับอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินคู่แข่ง ถ้าคุณเป็นลูกค้าที่มีประวัติการผ่อนชำระที่ดี(ค่าธรรมเนียมในการรีไฟแนนซ์ก่อนกำหนดอยู่ที่ 2-3% ของวงเงินกู้ครั้งแรกหรือวงเงินกู้คงเหลือ ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ดังนั้น ควรดูเงื่อนไขในสัญญาให้ดีก่อนรีไฟแนนซ์)

        อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเปรียบเทียบดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ กับค่าใช้จ่ายที่ตามมาจากการรีไฟแนนซ์ ซึ่งได้แก่

1. ค่าธรรมเนียมในการจำนอง (จ่ายกรมที่ดิน) 1% ของวงเงินกู้ใหม่
2. ค่าอากรแสตมป์ 0.05% ของวงเงินกู้ใหม่
3. ค่าประเมินหลักประกัน 2,700 บาท (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)

      สมมุติว่าคุณผ่อนชำระไปได้ 3 ปี คุณจะมีหนี้เงินต้นเหลืออยู่ประมาณ 1.80 ล้านบาท เมื่อจะทำการรีไฟแนนซ์ ก็จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 18,000+900+2,700 = 21,600 ถ้าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกของการรีไฟแนนซ์ ทำให้คุณประหยัดดอกเบี้ยไปได้มากกว่า 30,000 บาท(ซึ่งโดยปกติจะประหยัดดอกเบี้ยได้มากกว่านี้เป็นเท่าๆตัว) และอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของปีที่เหลือของสัญญาใหม่ ไม่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของสัญญาเดิม การทำรีไฟแนนซ์ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจนะครับ

       อ่านจนถึงบรรทัดนี้แล้ว คุณคงตัดสินใจได้แล้วนะครับว่า จะเลือกผ่อนบ้านเป็นระยะเวลากี่ปี แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้ทำให้ช่วงเวลาการมีภาระหนี้สั้นลง แต่เรื่องยังไม่จบเพียงเท่านี้นะครับ สำหรับในกรณีที่คุณจะซื้อเพื่อการลงทุน คำถามต่อมาก็คือ แล้วจะเลือกซื้อของโครงการไหนดี เนื่องจากในทำเลเดียวกัน มีโครงการให้เลือกหลายโครงการ และควรจะเลือกห้องชั้นมุม และทิศไหนดี ยังไม่จบนะครับ ยังมีคำถามต่อไปอีกว่าจะซื้อแบบ Studio 1 ห้องนอน 2 ห้องนอน หรือ 3 ห้องนอนดี เพราะว่าในแต่ละทำเล ประเภทของความต้องการไม่เหมือนกัน และยังมีตัวเลือกของอสังหาที่หลากหลายแตกต่างกันที่สามารถจะทดแทนซึ่งกันและกันได้อีกด้วย มาติดตามหาคำตอบกันในบทความหน้านะครับ


   กิติชัย เตชะงามเลิศ


    21/1/62


         ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ




ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส









ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะแล้วเสร็จ : ธันวาคม 2561)
     ห้อง 2 นอน 1 น้ำ  43.5 ตารางเมตร ไม่ติดลิฟท์และห้องขยะ ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 7,000,000 บาท
สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ อัลทีจูด ดีไฟน์ สามย่าน(Altitude Define Samyan) ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/yydb77yvmhk1926/AAAOykYkVdsXAVOanCti6x0aa?dl=0

          อาคารชุด 8 ชั้น และชั้นใต้ดิน ลึก 3 ระดับ 59 ห้องชุด ที่จอดรถ  59 คัน คิดเป็น 100 % บนที่ดิน 218 ตารางวา
พื้นที่ส่วนกลาง : สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ ห้องสมุด ซาวน่า และ สปอร์ตคลับ / ฟิตเนส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น