จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 9)

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 9)  




              จากบทความตอนที่ผ่านมา ได้รู้จัก INDICATOR ไป 7 ตัวแล้ว แต่เท่านั้นยังไม่พอ การรู้จักเส้นแนวโน้มจากราคาก็เป็นความรู้พื้นฐานที่ท่านนักลงทุนที่สนใจจะใช้การวิเคราะห์เทคนิคช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายๆ เช่นกัน เช่น เส้นแนวโน้มขาขึ้น (UPTREND LINE) หรือขาลง (DOWNTREND LINE) สามารถลากด้วยตัวเองได้ไม่ยากเลย  เมื่อเราเห็นจุดต่ำสุด ที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ เราก็สามารถลากเส้นแนวโน้มขาขึ้นโดยมาจากจุดที่ต่ำสุดจุดก่อนไปยังจุดต่ำสุดถัดไป แล้วลากต่อยาวออกไปทางด้ายขวามือ ก็จะได้เส้นแนวโน้มขาขึ้นแล้ว เมื่อใดที่หุ้นปรับตัวลงมา เส้นแนวโน้มเส้นนี้ก็จะเป็นแนวรับที่ดีที่จะรองรับการปรับตัวลงได้ แต่ถ้าทะลุลงมา หมายความว่าหุ้นอาจจะกำลังเปลี่ยนแนวโน้มแล้ว จะเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาลง หรือ SIDE WAY ออกด้านข้างก็ได้

               โดยจะเริ่มจากเส้นแนวโน้มขาลง ซึ่งง่ายมาก เมื่อเราเห็นจุดสูดที่ต่ำลงมาเรื่อยๆ เราก็สามารถลากเส้นแนวโน้มขาลง โดยการลากจากจุดที่อยู่สูงที่สุดก่อนหน้าไปยังจุดสูงที่สุดถัดไป แล้วลากต่อไปทางขวามือ ก็จะได้เส้นแนวโน้มขาลง เมื่อหุ้นตัวนี้เด้งขึ้นมาก็จะเจอกับเส้นแนวโน้มขาลงตัวนี้สกัดต้านเอาไว้ แต่ถ้าการดีดตัวมีความแข็งแกร่งมาก อาจจะทะลุเส้นแนวโน้มนี้ได้ แล้วอาจจะเปลี่ยนจากแนวโน้มลงเป็นแนวโน้มขึ้น หรืออาจจะเปลี่ยนเป็น SIDE WAY

               นอกจากเส้นแนวโน้มขาขึ้นและขาลงแล้ว ยังมี รูปแบบต่อเนื่อง (CONTINUOUS PATTERN) อีกหลายรูปแบบ รูปแบบที่เห็นได้บ่อยๆคือ รูปแบบสามเหลี่ยม(TRIANGLE) ซึ่งรูปแบบนี้ ท่านอาจจะต้องมีจินตนาการที่ดีในการมองเห็นรูปจากกราฟของแท่งราคาหุ้นแล้วสามารถมองออกมาได้ว่าเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม หรืออาจจะต้องหาประสบการณ์ในการดูกราฟมากๆเข้าไว้ ในที่สุดพอเห็นรูปกราฟที่พอจะพล็อตเป็นรูปสามเหลี่ยมได้ ท่านจะสังเกตเห็นได้ทันทีที่เห็นรูปภาพนั้นๆ โดยที่รูปแบบสามเหลี่ยมนี้ยังแบ่งออกเป็น


               1. SYMMETRIC TRIANGLE คือรูปแบบราคาที่เมื่อพล็อตเป็นรูปกราฟแล้ว เส้นแนวโน้มเส้นบนจะเป็นเส้นแนวโน้มลง ส่วนเส้นแนวโน้มเส้นล่างจะเป็นเส้นแนวโน้มขาขึ้น โดยทำมุมกับเส้นกึ่งกลางระหว่างเส้นทั้ง 2 ด้วยองศาที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกัน เมื่อราคาหุ้นตัดเส้นแนวโน้มเส้นบนขึ้นไปหมายถึงสัญญาณซื้อ ในขณะที่ถ้าราคาหุ้นตัดเส้นแนวโน้มเส้นล่างลงไปหมายถึงสัญญาณขาย

ภาพที่ 1: SYMMETRIC TRIANGLE    เครดิตภาพ : INO

               2. ASCENDING TRIANGLE เป็นรูปแบบของราคาที่มีจุดสูงสุดอยู่ในระดับเดียวกันหลายๆจุด ส่วนจุดต่ำสุดยกตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยปกติเมื่อเราลากเส้นบนจะได้เป็นเส้นที่แทบจะเป็นแนวราบ ส่วนเส้นล่างจะเป็นเส้นแนวโน้มขึ้น แล้วในที่สุดราคาหุ้นก็จะทะลุเส้นบนขึ้นไป เมื่อเส้นแนวโน้มเส้นล่างวิ่งเข้าใกล้เส้นแนวราบเส้นบน ซึ่งหมายถึงสัญญาณซื้อนั่นเอง โดยมี TARGET แรกอยู่ที่ความสูงระหว่างเส้นแนวราบกับจุดต่ำสุดจุดแรกเมื่อนำมาบวกกับราคา ณ จุดที่ราคาหุ้นตัดกับเส้นแนวราบขึ้นไปนั่นเอง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ภาพที่ 2: ASCENDING TRIANGLE   เครดิตภาพ : multipluerwealth

               3. DESCENDING TRIANGLE เป็นรูปแบบที่ตรกันข้ามกับรูปแบบที่ 2 หรือ ASCENDING TRIANGLE กล่าวคือ รูปแบบของราคาชนิดนี้มีจุดสูงสุดต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อลากเส้นแนวโน้มจะได้เป็นเส้นแนวโน้มขาลง ในขณะที่จุดต่ำสุด จะมีหลายจุด ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน แล้วในที่สุดราคาหุ้นก็จะทะลุเส้นล่างที่เป็นเส้นแนวราบลงไป กลายเป็นสัญญาณขาย โดยมี TARGET แรกอยู่ที่ความสูงระหว่างเส้นแนวราบกับจุดสูงสุดจุดแรก ซึ่งเมื่อนำความสูงนี้ไปบวกกับราคา ณ จุดที่ราคาหุ้นตัดเส้นแนวราบลงมานั่นเอง


ภาพที่ 3: DESCENDING TRIANGLE  เครดิตภาพ : stockcharts

          รูปแบบต่อเนื่องต่อไปคือ รูปแบบ FLAG แบะ PENNANT เป็นรูปแบบที่มีการพักตัวชั่วคราวจากแนวโน้มเดิม ซึ่งปกติจะกินเวลาประมาณ 1-3 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะขยับตัวไปในทิศทางเดิม โดยที่ถ้าเดิมเป็นแนวโน้มขาขึ้น หลังจากจบรูปแบบ FLAG หรือแบบ PENNANT ก็จะกลับไปเป็นรูปแบบขาขึ้นต่อ หรือถ้าเดิมเป็นแนวโน้มขาลง พอจบรูปแบบ FLAG หรือแบบ PENNANT ก็จะลงต่อ

1. FLAG คือรูปแบบต่อเนื่องของการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่เมื่อสังเกตให้ดีจะมีรูปแบบเหมือนธง 4 เหลี่ยม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ FLAG pattern
ภาพที่ 4: FLAG   เครดิตภาพ : Forex Training Group

2. PENNANT คือรูปแบบต่อเนื่องของการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่สร้างรูปแบบเป็นรูปธงแบบสามเหลี่ยม



ภาพที่ 5: PENNANT   เครดิตภาพ : Stockcharts

               รูปแบบต่อเนื่องถัดมาคือ WEDGE ซึ่งเมื่อมองผิวเผินจะรู้สึกคล้ายๆกับ PENNANT แต่ต่างกันตรงที่ WEDGE จะมีการฟอร์มตัวในระยะยาวที่นานกว่า PENNANT ซึ่งจะใช้เวลาฟอร์มตัวในช่วงสั่นๆเพียง 1-3 สัปดาห์ และ WEDGE จะมีการทำจุดต่ำสุดใหม่ ในขณะที่ PENNANT จะมีจุดต่ำสุดที่ยกสูงขึ้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ WEDGE pattern
ภาพที่ 6 : WEDGE   เครดิตภาพ : Trading Strategy Guides

               เนื้อที่หมดเสียแล้ว มาติดตามอ่านรูปแบบต่อเนื่อง ตัวที่นักลงทุนที่วิเคราะห์เชิงเทคนิคนิยมใช้กันมาก ว่าจะเป็นตัวไหนกันดูนะครับ              

    กิติชัย เตชะงามเลิศ


    21/1/62


          ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ





ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส




ริธึ่ม รางน้ำ 3 ยูนิตสุดสวย ขายพร้อมผู้เช่า ผลตอบแทนจากการเช่าดี พร้อมสัญญาเช่าระยะยาวถึง 4 ปี




   
      ห้องที่จะขายพร้อมผู้เช่า

1.ห้อง 1 นอน 1 น้ำ 35.28 ตรม. เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี  ผ้าม่าน 2 ชั้น เตียงคิงส์ไซด์ เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 14.9 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 43 และ 32 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave วิวสวนสวยมาก ไม่ใกล้ลิฟต์ และห้องขยะ  ราคา 7,000,000 บาท ขายพร้อมผู้เช่า ค่าเช่า 28,000 บาท/เดือน สัญญาเช่าสิ้นสุด 31/5/64 ผลตอบแทนจากการเช่าดีมาก = 4.80%  ดู VDO @ https://youtu.be/GVdn3vYTyy0
สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอของห้อง 10/41(A08B02)  ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/6h0owgtgc1j5bza/AAB3Q_0D14XCpaHBzNDzidoma?dl=0

2.ห้อง 1 นอน 1 น้ำ 35.28 ตรม. เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน 2 ชั้น เตียงคิงส์ไซด์ เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 14.9 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 43 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave วิวสวนสวยมาก ไม่ใกล้ลิฟต์ และห้องขยะ  ราคา 7,000,000 บาท ขายพร้อมผู้เช่า ค่าเช่า 28,000 บาท/เดือน สัญญาเช่าสิ้นสุด 9/5/62 ผลตอบแทนจากการเช่าดีมาก = 4.80%
สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอของห้อง 10/60(A09B02) ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/jto01f30biyolr5/AACTh2QJ7BWyYjoeW4HNAtgqa?dl=0

3.ห้องชั้น 16 แบบ STUDIO  28.42 ตรม. เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี  ผ้าม่าน 2 ชั้น เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 10.6 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 40 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave ลมเย็นตลอดปี ไม่ใกล้ลิฟต์ วิวสวย ไม่โดนบล็อกวิว ราคา 5,900,000 บาท ขายพร้อมผู้เช่า ค่าเช่า 22,000 บาท/เดือน สัญญาเช่าสิ้นสุด 14/3/65 ผลตอบแทนจากการเช่าดีมาก = 4.47%
สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอของห้อง 10/207(A16A16) ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/jbgi8ulyv3e4r5d/AAAali1lpBwbiwsFEbTcPo9-a?dl=0

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ ริธึ่ม รางน้ำ ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/3bbg3ditn2pz8y8/AAAwPZjlQV-B9HhGQOEdu9l2a?dl=0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น