จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 3)

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 3)  




              2 บทความที่แล้วผมที่กล่าวถึงผลตอบแทนที่ได้จากการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เมื่อเปรียบเทียบกับการฝากเงินธนาคาร โดยเน้นกล่าวถึงการลงทุนในตราสารหนี้ ตราสารทุนและอสังหาริมทรัพย์  โดยได้แนะนำหลักการลงทุนในตราสารหนี้ไปในบทความตอนที่ 2 ไปแล้วในบทความนี้จะมาพูดถึงหลักการลงทุนในตราสารทุนกันครับ

              ตราสารทุน เป็นตราสารที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของกิจการ โดยผู้ถือตราสารทุนจะได้รับผลตอบแทนเป็นเงินปันผล เมื่อกิจการประกาศจ่ายเงินปันผล  ซึ่งตราสารทุนมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยิ่งปัจจุบันนี้เป็นโลกไร้พรมแดน ทำให้นักลงทุนทั่วโลกสามารถที่จะไปลงทุนในประเทศต่างๆได้ง่ายดายมากขึ้น สำหรับนักลงทุนไทยเอง ปัจจุบันนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ก็อนุญาตให้สามารถนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศได้ในปริมาณเงินที่กำหนดไว้ ทำให้นักลงทุนไทยมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้นและเป็นการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนได้อีกทางหนึ่ง เปรียบเสมือนกับว่าไม่ได้เอาไข่มาใส่ไว้ในตะกร้าใบเดียว เพียงแต่ว่าการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ ก็จะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

            อย่างเช่น นักลงทุนไทยหลายรายที่ไปลงทุนในตลาดหุ้นประเทศเวียดนาม บางครั้งถึงแม้ว่าจะได้กำไรจากราคาตราสารทุนที่ถือไว้ที่มีราคาสูงขึ้น แต่พอแลกเงินด่องเวียดนามเป็นเงินบาท กลับขาดทุนก็เห็นอยู่เรื่อยๆ นอกจากนั้นการเข้าใจวัฒนธรรมและนิสัยใจคอของคนในชาติต่างๆที่เข้าไปลงทุน ก็อาจจะไม่ลึกซึ้งเท่ากับที่นักลงทุนไทยเข้าใจคนไทยด้วยกัน โอกาสที่จะวิเคราะห์และตัดสินใจผิดพลาดก็มีอยู่สูงมากกว่า ทั้งยังข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจ ก็น่าจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุนภายในประเทศ

            หลักในการลงทุนในตราสารทุนจะมีความซับซ้อนในการวิเคราะห์มากกว่าตราสารหนี้ โดยหลักๆจะแบ่งการวิเคราะห์เป็นแบบ


              1.  ตามปัจจัยพื้นฐาน(FUNDAMENTAL ANALYSIS) ซึ่งยังแบ่งเป็นการวิเคราะห์แบบ

       

1.1 Top Down คือการมองจากบนลงล่าง เป็นการวิเคราะห์จาก MACRO หรือภาพรวมของเศรษฐกิจก่อน โดยจะเริ่มจากเศรษฐกิจโลกเลยยิ่งดี ว่าช่วงนั้นภาวะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะมีผลกระทบกับเศรษฐกิจของไทยอย่างไร ในแต่ละอุตสาหกรรม นอกเหนือจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของไทย ซึ่งเมื่อเลือกอุตสาหกรรมที่ท่านคิดว่าน่าสนใจ มาสัก 3-5 อุตสาหกรรมเป็นอย่างน้อย หลักจากนั้นท่านก็ลองมาดูรายชื่อบริษัทต่างๆที่อยู่ในอุตสาหกรรมดังกล่าว แล้วก็เลือกออกมาสัก 2-3 บริษัทโดยเลือกผู้นำของอุตสาหกรรมนั้น แล้วเลือกเบอร์ 2 และ เบอร์ 3 ของธุรกิจนั้น หลังจากนั้นก็เริ่มขบวนการคัดเลือกให้เหลือเพียง 1 บริษัท ที่ราคาตลาดมีส่วนลดจากราคาตามปัจจัยพื้นฐานมากที่สุด

           ขบวนการนี้ เริ่มโดยนำรายงาน 56-1 และรายงานประจำปี มาอ่าน ของทั้ง 3  บริษัท ดูเหมือนต้องอ่านมากหน่อย ถ้าอยากจะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ก็ต้องทำได้ การที่อ่านรายงานของทั้ง 3 บริษัท นอกจากจะทำให้เข้าใจบริษัทที่ท่านอ่านมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น สินค้าหรือบริการของทางบริษัท ภาวะการณ์ของธุรกิจช่วงที่ผ่านมาและในอนาคตอันใกล้ ปัจจัยต่างๆที่สามารถส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของบริษัท ปัญหาความขัดแย้งทางกฎหมายกับบุคคลภายนอก ซึ่งบางครั้งมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อผลประกอบการของบริษัทในอนาคต อย่างเช่นปัญหาขัดแย้งของ BANPU กับบริษัทศิวะงานทวี จำกัด เรื่อง โรงไฟฟ้าหงสา ที่อาจจะทำให้ BANPU ต้องจ่ายเงินจำนวนมหาศาลกรณีที่แพ้คดี เป็นต้น และหลายๆครั้งจะพบว่ารายงานดังกล่าวที่ต้องอ่าน มีหลายบริษัทจะเขียนในแง่มุมของผู้บริหารของบริษัทนั้นๆ อาจจะมีการ BIAS ได้ แต่ถ้าอ่านรายงานของทั้ง 3 บริษัท จะทำให้ท่านสามารถเห็นภาพรวมของทั้งอุตสาหกรรมเลยทีเดียว ทำให้มีความเข้าใจในอุตสาหกรรมนั้นๆได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การวิเคราะห์คาดการณ์ต่อไปมีความแม่นยำมากขึ้น ยิ่งถ้าบังเอิญเป็นงานที่นักลงทุนทำอยู่ หรือมีความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้อยู่แล้ว ก็จะได้เปรียบนักลงทุนรายอื่น 

              หลังจากนั้นผมก็จะเอางบการเงินย้อนหลังสัก 3 ปี เป็นอย่างน้อย จะทำให้ท่านเห็นแนวโน้มของรายการต่างๆในงบการเงิน ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ต้นทุนขาย ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ส่วนดอกเบี้ยจ่ายที่เกิดจากการกู้เงินไม่ว่าจะเป็นการกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งอาจจะมีอัตราดอกเบี้ยลอยตัวหรือคงที่ หรือการออกตราสารหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นกู้ที่อาจจะออกมาหลายๆงวด ระยะเวลาของหุ้นกู้แต่ละรุ่นอาจจะยาวไม่เท่ากันรวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากัน หรืออาจจะเป็นหุ้นกู้แปลงสภาพที่ให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นกู้ประเภทนี้ มีทางเลือกมากขึ้นจากการที่จะได้รับเพียงดอกเบี้ย เรายังมีสิทธิ์ที่จะแปลงสภาพหุ้นกู้เหล่านี้เป็นหุ้นสามัญ เมื่อราคาตลาดของหุ้นสามัญของบริษัทนี้มีราคาสูงกว่าราคาตลาดพอสมควร อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ออกหุ้นกู้ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะกำหนดบังคับให้ผู้ถือหุ้นกู้ประเภทนี้แปลงสภาพ เมื่อราคาตลาดสูงกว่าราคาแปลงสภาพระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าท่านไม่สามารถหาได้จากรายงานดังกล่าว ก็อาจจะสอบถามจากแผนก INVESTOR RELATION ของบริษัทนั้นๆ รวมทั้งการเข้าร่วมงาน OPP DAY เมื่อบริษัทดังกล่าวเข้าร่วม รวมทั้งติดตามบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารจากสื่อต่างๆ และอ่านบทวิเคราะห์ของบริษัทเหล่านี้จากโบรคเกอร์ต่างๆใน www.settrade.com เพราะว่าโดยปกตินักวิเคราะห์ของโบรคเกอร์ต่างๆมีโอกาสได้เข้าพบพูดคุยกับผู้บริหารมากกว่านักลงทุนรายย่อย แต่การอ่านบทวิเคราะห์ ท่านต้องสกรีนเอาข้อมูลที่เป็น FACT แต่ส่วนที่เป็นความเห็น ท่านควรจะพินิจพิเคราะห์ให้มากสักหน่อย นอกจากนั้นยังควรติดตามภาวะอุตสาหกรรมที่สนใจ จากคำสัมภาษณ์ของนายกสมาคมของอุตสาหกรรมนั้นๆ 



       กิติชัย เตชะงามเลิศ


    21/1/62


         ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ





ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส



ณ วรา เรสซิเดนท์ หลังสวน ขายดาวน์ยูนิตสุดสวย ชั้นเพนท์เฮ้าส์ พร้อมเฟอร์นิเจอร์พรีเมียมครบชุด ซื้อมาในรอบ VVIP เจ้าของขายเอง ราคาพิเศษ เดิน 3 นาที จาก BTS ชิดลม


     ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะเสร็จภายใน กย. ปี 2561) : ห้อง ชั้น 8(ชั้นเพนท์เฮ้าส์ ) พื้นที่ 44.37 ตรม.1 นอน 1 น้ำ หันไปทางทิศเหนือ ชั้นนี้ มีสวนลอยฟ้า สระว่ายน้ำ และฟิตเนส วิวดี พร้อมเฟอร์นิเจอร์พรีเมียมครบชุด ตกแต่งสวยมาก ราคา 10,600,000 บาท

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ ณ วรา เรสซิเดนท์ หลังสวน ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/8fp6fwrp4kiejzp/AABAbXTgEiPBXaYba4sV37Aaa?dl=0

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่  http://thinkofliving.com/2016/02/24/navarang-press-navara/#QIelJ0rQfTXROa15.99

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น