จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 16)

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 16) 



       บทความที่แล้วผมได้พูดถึง เทคนิคในการเลือกซื้ออสังหา 10 ข้อ ยังมีคำถามต่อไปอีกว่าจะซื้อแบบ Studio 1 ห้องนอน 2 ห้องนอน หรือ 3 ห้องนอนดี เพราะว่าในแต่ละทำเล ประเภทของความต้องการไม่เหมือนกัน และยังมีตัวเลือกของอสังหาที่หลากหลายแตกต่างกันที่สามารถจะทดแทนซึ่งกันและกันได้อีกด้วย ปกติความต้องการอันดับต้นๆก็คือ Unit แบบ 1 ห้องนอนหรือสตูดิโอ มีเพียงบางทำเลที่ 2 ห้องนอนและ 3 ห้องนอน เป็นที่ต้องการอยู่เหมือนกัน เช่นย่านสุขุมวิทสาธร เป็นต้น

        บทความนี้จะมาพูดถึงเรื่อง จะทำอย่างไรให้สถาบันการเงินปล่อยกู้ เท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการทำให้เครดิตของท่านดูน่าเชื่อถือ แล้วจะต้องทำอย่างไรกัน       ปัจจุบันการปล่อยกู้ของสถาบันการเงินนอกจากจะใช้ CREDIT SCORING แล้ว ประวัติของท่านในระบบ CREDIT BUREAU ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะชี้เป็นชี้ตาย ว่าสินเชื่อของท่านจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ ซึ่งจะทำให้ท่านที่ไม่ใช่เศรษฐีเงินถุงเงินถัง แต่อยากจะเป็นเศรษฐีห้องเช่าได้สำเร็จดังใจปรารถนาหรือไม่

         ขั้นตอนในการสร้างเครดิตที่ดีในสายตาของสถาบันการเงิน

         1.เคลียร์หนี้สินที่รกรุงรังเสียก่อน โดยเฉพาะหนี้ที่เกิดจากการบริโภค เพราะว่าหนี้ประเภทนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสินเชื่อบัตรเครดิต หรือสินเชื่อบุคคลเพื่อการอุปโภค ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะสูงถึง 20%+- สินเชื่อ 2 ประเภทนี้เป็นสินเชื่อที่ผมแนะนำอยู่เสมอว่า ไม่ควรจะใช้ เพราะว่านอกจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก (พอๆกับผลตอบแทนที่นักลงทุนที่เก่งระดับโลกทำกันได้) อย่าลืมนะครับว่า ของเขาเป็นผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุน แต่ของท่านเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายจากการไม่เข้าใจนิยามของคำว่า “ออมเงิน” ที่ผมพูดอยู่เสมอว่า เมื่อมีรายได้เข้ามา ต้องกันไว้ออมอย่างน้อย 20% ส่วนที่เหลือ 80% ค่อยเก็บไว้ใช้จ่าย ห้ามยืมเงินในอนาคตไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดมาใช้ เพราะว่าต้นทุนของเงินกู้ยืมที่สูง ถ้าท่านมีวินัยการออมเงินที่ดี ก็จะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งในการที่จะขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ในการต่อเติมความฝันที่จะเป็นว่าที่เศรษฐีห้องเช่าได้เป็นอย่างดี


         หรือถ้ามีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ถ้าเคลียร์ได้ก็เคลียร์ก่อน เพราะว่าดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านนั้นลดต้นลดดอก ในขณะที่สินเชื่อรถยนต์เป็น FLAT RATE เมื่อคำนวณแล้วภาระดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านจะต่ำกว่ากู้ซื้อรถอยู่มาก เป็นการทำให้ลดภาระดอกเบี้ยจากเงินกู้ที่มีจำนวนเท่ากัน แปลกจริงๆ คนไทยเราชอบซื้อรถซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่เสื่อมมูลค่าก่อน ที่จะคิดซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ทวีมูลค่า สาเหตุเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยอยู่ในภาวะลำบากจากหนี้สินเป็นจำนวนมาก จนประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 2 ประเทศของ ASEAN ที่มีหนี้ครัวเรือนสูง/ GDP สูงที่สุดร่วมกับมาเลเซียซึ่งอยู่ที่ 80กว่า %/GDP

         2. การตรวจเช็คเครดิตบูโรของตนเอง เพื่อจะได้ทราบประวัติเครดิต ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ก่อนที่จะทำการยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน สำหรับท่านที่ไม่เคยใช้สินเชื่อ มีเพียงแต่บัตรเครดิต และจ่ายเต็มจำนวน (ขอย้ำอีกครั้งนะครับ ว่าไม่ควรจ่ายแบบบางส่วน ซึ่งทำให้ต่องจ่ายดอกเบี้ยบัตรเครดิตในอัตราที่สูง) และชำระตรงเวลามาตลอด  ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย

         3. ถ้ามีภาระค้ำประกันสินเชื่อให้บุคคลอื่น ควรที่จะหาทางปลดภาระเหล่านี้ เพราะสถาบันการเงินจะนำส่วนนี้มาคิดเป็นภาระหนี้ของท่านด้วย นั่นคือวงเงินที่จะสามารถกู้ก็จะลดลง หรืออาจจะทำให้ไม่สามารถกู้ได้ เพราะว่าโดยปกติ สถาบันการเงินจะคำนวณภาระผ่อนไม่เกิน 30% ของรายได้ของผู้กู้

         4.หาคนที่มีเครดิตดีมากู้ร่วมหรือค้ำประกัน จะทำให้มีโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติสูงขึ้น

         5.ให้เงินเข้า/ออก ผ่านทางบัญชีธนาคาร ยิ่งนานยิ่งดี หรืออย่างน้อยก็สัก 6 เดือนขึ้นไป เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่สถาบันการเงินใช้ในการพิจารณา ยิ่งมีรายได้เข้ามาสม่ำเสมอทุกเดือนในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน จะเป็นการทำให้สถาบันการเงินมีความมั่นใจในความมั่นคงของรายได้

         6.เลือกซื้อตามความสามารถในการกู้ เช่น ถ้ามีรายได้/เดือน = 50,000 บาท คงต้องซื้อคอนโดที่ผ่อนไม่เกิน 15,000 บาท/เดือน นั่นก็คือคอนโดที่มีราคาไม่เกิน 2.40 ล้านบาท (กู้ 2.18 ล้านและใช้เงินออมส่วนตัว 220,000 บาท)

         7.ระยะเวลาการผ่อน ยิ่งนานก็จะทำให้ภาระการผ่อน/งวดต่ำลง ทำให้สามารถซื้อคอนโดในราคาที่สูงขึ้นได้

         8.พิจารณาเรื่องความมั่นคงของหน้าที่การงาน และรายได้ของตน ว่ามีมากน้อยแค่ไหน มิฉะนั้นถ้าถูกปลดออกจากงาน แล้วยังหางานใหม่ไม่ได้ หรืองานใหม่มีรายได้น้อยลง จะมีปัญหาผ่อนส่งหรือไม่อย่างไร

       ในเมื่อเป็นลูกหนี้สถาบันการเงินกันแล้ว หลายๆท่านคงอยากจะให้ภาระหนี้หมดสิ้นไปโดยเร็ว บทความหน้าผมจะมาแนะนำว่า ผ่อนบ้านอย่างไรให้หมดเร็ว ว่าจะต้องทำอย่างไร

  
   กิติชัย เตชะงามเลิศ


    21/1/62


         ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ




ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส



แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ขายดาวน์ 6 ยูนิตสุดสวย เพียง 2 ล้านบาทเท่านั้น 1 ก้าวจาก SKY WALK รถไฟฟ้าบางหว้า และรถไฟฟ้า MRT (เป็นสถานี INTERCHANGE)
      



  
        ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะแล้วเสร็จ พย. 2561) ขนาด 26 ตรม. แบบ STUDIO ห้องหันไปทางทิศใต้ รับลมตลอดทั้งปี ราคา 2,000,000 บาท
ปัจจุบันโครงการขายที่ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาทแล้วครับ


สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/4bocn8qjdrhpfdk/AABGsSAcZwp4zZGj4SUPeXQEa?dl=0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น