จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 10)

 ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 10)  




             รูปแบบถัดมา DOUBLE TOP และ TRIPLE TOP ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบเป็นการเคลื่อนไหวที่มีการสร้างจุดสูงสุดอยู่ในระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน โดยที่ DOUBLE TOP จะเป็นจุดสูงสุด 2 จุดในขณะที่ TRIPLE TOP จะมีจุดสูงสุด 3 จุด โดยปกติเมื่อราคาหุ้นเมื่อเกิด DOUBLE TOP หรือ TRIPLE TOP แล้ว ถ้ามีการดีดราคาขึ่นมาอีกครั้ง ส่วนใหญ่จะมีจุดสูงสุดดังกล่าวนั้นเป็นแนวต้าน ทำให้ราคาหุ้นต้องปรับตัวลง ยกเว้นแต่การปรับขึ้นมารอบหลังมีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 2 หรือ 3 รอบ กรณี DOUBLE TOP และ TRIPLE TOP ตามลำดับ ก็อาจจะทำให้ราคาหุ้นที่ขึ้นมารอบหลังสามารถตีทะลุขึ้นไปได้ ซึ่งจุดสูงสุดเดิมก็จะกลายเป็นแนวรับที่แข็งแกร่งในทันที  ในทางกลับกัน DOUBLE BOTTOM และ TRIPLE BOTTOM โดยทั้ง 2 รูปแบบเป็นการเคลื่อนไหวที่มีการสร้างจุดต่ำสุดอยู่ในระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน โดยที่ DOUBLE BOTTOM จะเป็นจุดต่ำสุด 2 จุด ในขณะที่ TRIPLE BOTTOM จะมีจุดต่ำสุด 3 จุด  โดยปกติเมื่อราคาหุ้นเมื่อเกิด DOUBLE BOTTOM หรือ TRIPLE BOTTOM แล้วถ้ามีการปรับตัวลงมาอีกรอบหนึ่ง ส่วนใหญ่จะมีจุดต่ำสุดดังกล่าวเป็นแนวรับ ทำให้ราคาหุ้นมีการเด้งกลับขึ้นไป เว้นแต่การปรับตัวลงมารอบนี้มีมูลค่าซื้อขายเข้ามาหนาแน่นกว่าเดิมมากๆ โอกาสที่จะทะลุจุดต่ำสุดเดิม สร้างจุดต่ำสุดใหม่ก็จะมีมากขึ้น ซึ่งจุดต่ำสุดเดิมก็จะกลายเป็นแนวต้านที่แข็งแกร่งขึ้นมาทันที เมื่อราคาหุ้นมีการดีดกลับขึ้นมา

               ภาพที่ 1: DOUBLE TOP เครดิตภาพ : forex



                 รูปแบบต่อมาที่ผมคิดว่านักลงทุนที่ใช้เทคนิคการดูกราฟควรจะทำความเข้าใจก็คือ รูปแบบ HEAD & SHOULDER (หัวและไหล่) (H&S) เป็นรูปแบบที่มีการฟอร์มตัวของราคาคล้ายๆรูปหัวคน และมีไหล่ซ้ายและไหล่ขวา โดยที่ระดับของไหล่ทั้ง 2 ข้างโดยปกติจะอยู่ใกล้เคียงกัน ในขณะที่ส่วนหัวจะมีจุดสูงกว่าจุดสูงของไหล่ทั้ง 2 ข้าง โดยที่เมื่อไรก็ตามที่รูปแบบฟอร์มตัวไหล่ซ้าย และส่วนหัวเสร็จแล้ว กำลังจะฟอร์มตัวเป็นไหล่ขวา เมื่อราคาลงมาทะลุเส้นที่ลากจากส่วนไหล่ซ้าย มาที่ไหล่ขวา ก็จะเป็นสัญญาณขาย ซึ่งรูปแบบนี้ที่จริงก็คือการเปลี่ยนรูปแบบจากเดิม ขาขึ้นกลายเป็นขาลงนั่นเอง ในทำนองกลับกัน รูปแบบ HEAD & SHOULDER BOTTOM ซึ่งเป็นรูปแบบที่ตรงกันข้ามกับ HEAD & SHOULDER คือ เป็นการฟอร์มตัวของราคาคล้ายรูปคน มีไหล่ซ้ายและไหล่ขวา โดยที่ระดับของไหล่ทั้ง 2 ข้างโดยปกติจะอยู่ใกล้เคียงกันแต่คราวนี้กลายป็นรูปแบบคว่ำ โดยทั้งหัวและไหล่ กลับหัวลงไปอยู่ด้านล่าง  โดยเมื่อราคาหุ้นมีการฟอร์มตัวเป็น ไหล่ซ้าย และส่วนหัวเสร็จแล้ว กำลังจะฟอร์มตัวเป็นไหล่ขวาอยู่ เมื่อราคาทะลุเส้นที่ลากจากส่วนไหล่ซ้าย มาที่ไหล่ขวาขึ้นไปก็จะกลายเป็นสัญญาณซื้อ ซึ่งรูปแบบนี้คือการเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่เป็นขาลงกลายเป็นขาขึ้นนั่นเอง



ภาพที่ 2: HEAD & SHOULDER  เครดิตภาพ : medium

               เรื่องต่อไปที่ท่านควรจะศึกษาเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวข้องกับเรื่อง GAP คือการที่ราคามีการเปิดช่องว่างของราคาซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งช่วงที่หุ้นมีราคาขึ้น หรือช่วงที่หุ้นมีราคาลงมาก็ตาม เช่น ราคาวันก่อนหน้าของหุ้น DEF มีจุดสูงสุดที่ 3.70 ต่ำสุดที่ 3.30 บาท และมีราคาปิดที่ 3.50 วันถัดมาราคาเปิดกระโดดที่ 4 บาทเลย เนื่องจากมีข่าวดีบางอย่าง ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาตั้งแต่ช่วงเปิดตลาดเช้า แล้วขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 4.50 จะเห็นได้ว่า ราคาต่ำที่สุดของวันล่าสุด กับราคาสูงสุดของวันก่อนมีช่องว่างของราคา  นี่คือสิ่งที่เราเรียกว่า GAP นั่นเอง ซึ่งปกติ GAP จะเป็นการแสดงถึงความแข็งแรงของทิศทางราคาไม่ว่าจะเป็นทิศทางขาขึ้นหรือลง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการที่มีข่าวดีหรือข่าวร้ายที่เหนือความคาดหมายของนักลงทุนในตลาด โดย GAP มี 3 รูปแบบคือ

               1. BREAKAWAY GAP เป็นการสร้าง GAP ชุดแรก โดยปกติจะเกิดจากการที่ราคาหุ้นสามารถทะลุเส้นแนวรับหรือแนวต้านสำคัญ



ภาพที่ 3: BREAKAWAY GAP   เครดิตภาพ : stock charts

               2. RUNAWAY GAP เป็น GAP ที่เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจากเกิด BREAKAWAY GAP ไปแล้ว แสดงว่าทิศทางของราคามีความแข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็นการขึ้นหรือลงก็ตาม

ภาพที่ 4: RUNAWAY GAP   เครดิตภาพ : Investopedia

               3. EXHAUSTION GAP เป็น GAP ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งหลังจากการเกิด GAP 2 ตัวข้างบนซึ่งเป็น GAP ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายขาขึ้นที่มีการอ่อนกำลังลง ทำให้คาดการณ์ได้ว่า หุ้นกำลังจะมีการเปลี่ยนทิศทางในอีกไม่นาน นั่นคือ ถ้าเดิมเป็นทิศทางขาขึ้น นั่นก็หมายความว่ากำลังจะเปลี่ยนเป็นทิศทางลงแล้ว ในทางกลับกัน ถ้าเดิมเป็นทิศทางลง นั่นก็หมายความว่ากำลังจะเปลี่ยนเป็นทิศทางขึ้นแล้ว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ EXHAUSTION GAP
ภาพที่ 5: EXHAUSTION GAP    เครดิตภาพ : tradingsim

               และแล้วหลักการลงทุนในตราสารทุนก็จบลงไปแล้วนะครับ บทความหน้าผมจะมาพูดถึงหลักการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กันครับ

  
    กิติชัย เตชะงามเลิศ


    21/1/62


          ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ





ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส




ชีวาทัย เรสซิเดนท์ อโศก (CHEWATHAI RESIDENCE ASOKE) Duplex สุดสวย ขายพร้อมผู้เช่า ผลตอบแทนจากการเช่าดีมาก




ห้องที่จะขายพร้อมผู้เช่า

       ห้อง Duplex พื้นที่ใช้สอยรวม 35.70(29.18+6.52) ตรม. 1 นอน 1 น้ำ เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน 2 ชั้น เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้าฝาหน้า เครื่องอบผ้า Digital TV 49 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave ไม่มีอะไรบล็อกวิว ไม่ใกล้ห้องขยะ ราคา 5,200,000 บาท ขายพร้อมผู้เช่า ค่าเช่า 24,000 บาท/เดือน สัญญาเช่าสิ้นสุด 21/5/62 ผลตอบแทนจากการเช่า 5.54%

ดูวีดีโอได้ที่ https://youtu.be/o_Or-Jfauqc

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ ชีวาทัย เรสซิเดนท์ อโศก(CHEWATHAI RESIDENCE ASOKE) ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/rxfzyw96b5jv6h8/AABxwO6BYYBJeMcDlniNXsgVa?dl=0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น