จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เลือกที่อยู่ให้ถูก ชีวิตจะสบาย



                                                                      เลือกที่อยู่ให้ถูก ชีวิตจะสบาย


               วันก่อนมีนิตยสารฉบับหนึ่งมาสัมภาษณ์ผมเกี่ยวกับเรื่องแนวคิดในการออมเงิน และการลงทุน มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมได้เล่าเกี่ยวกับแนวคิดที่ผมเลือกที่อยู่อาศัยของผมว่า ทำไมเลือกที่จะอยู่ตรงนี้ ทำให้ผมเกิดความคิดว่า น่าจะเอาเรื่องนี้มาแบ่งปันให้ท่านผู้อ่านด้วยครับ
               ที่จริงในหนังสือ ออมน้อยเป็นร้อยล้าน ซึ่งเป็นหนังสือเล่มที่ 2 ของผมได้แนะนำท่านผู้อ่านว่า การเลือกที่อยู่อาศัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งในชีวิต เพราะว่าจะส่งผลกระทบกับตัวท่านอย่างมาก ไม่ว่าท่านจะซื้อบ้านหรือคอนโดยูนิตนั้น หรือเพียงแต่เช่าเพื่ออาศัยเท่านั้น ลองมาดูกันครับว่า ทำไมผมถึงมีความคิดเช่นนี้
               ตัวผมเองใช้เวลาเดินทางจากบ้านไปที่ทำงาน และจากที่ทำงานกลับไปบ้านใช้เวลาเพียงเที่ยวละ 5 วินาที เพราะว่าผมใช้ที่พักอาศัยเป็นที่ทำงานไปด้วย ที่จริงแล้วผมสามารถใช้ที่ใดในโลกเป็นที่ทำงานก็ได้ ขอเพียงแค่ผมมีโน้ตบุ๊คหรือมือถือ และสัญญาณอินเตอร์เน็ตเท่านั้น สถานที่นั้นๆก็สามารถกลายเป็นที่ทำงานของผมได้แล้ว แต่เมื่อเทียบกับกลุ่ม White Collars ที่ทำงานในกรุงเทพมหานคร ซึ่งโดยเฉลี่ยจะใช้เวลาเดินทางไปกลับระหว่างบ้านและที่ทำงานไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อเที่ยว (ยิ่งคนที่มีบ้านอยู่ชานเมือง แล้วต้องขับรถหรือพึ่งพาบริการรถสาธารณะเพื่อเข้ามาทำงานในเมืองด้วยแล้ว อาจจะต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่านี้เสียด้วยซ้ำ)      
               เรามาคิดดูกันเล่นๆนะครับว่า เวลาที่คนกรุงเทพฯต้องสูญเสียไปกับการเดินทางไปกลับระหว่างบ้าน และที่ทำงานในปีหนึ่งๆมากน้อยแค่ไหน ถ้าใช้เวลาเดินทางไปกลับรวมวันละ 2 ชั่วโมง ใน 1 เดือนมีวันทำงานประมาณ 22 วัน นั้นหมายถึงว่า เขาเหล่านั้นต้องสูญเสียเวลาไปเดือนละ 44 ชั้วโมง คิดเป็น 5.5 วันทำการ (ถ้าเราให้ชั่วโมงการทำงานเป็น 8 ชม.ต่อวัน) ดังนั้น 1 ปี เวลาที่สูญเสียในการเดินทางจะเท่ากับ 66 วัน หรือคิดเป็น 2 เดือนกับอีก 6 วันทำงาน นอกจากจะเป็นการสูญเสีย Productivity ส่วนตัวแล้วยังเป็นการสูญเสีย Productivity ของชาติด้วย จากข้อมูลกรมการปกครองพบว่า ณ ธันวาคม 2558 กรุงเทพฯมีประชากรที่มีทะเบียนบ้านอยู่อยู่ 5.70 ล้านคน(ไม่นับคนต่างด้าว และคนต่างจังหวัดที่ย้ายมาทำงานในกรุงเทพฯ) เป็นผู้ชาย 2.70 ล้านคน ผู้หญิง 3 ล้านคน(ดูภาพที่ 1) โดยถ้าผมนับเฉพาะคนที่มีอายุระหว่าง 20-59 ปี(ดูภาพที่ 2)  จะได้ประชากรในวัยทำงานทั้งสิ้น 3,381,055 คน ปัจจุบันไทยเรามีภาวะว่างงานประมาณ 1% (จากข้อมูลแรงงานของสภาพัฒน์ และข้อมูลของกองวิจัยตลาดแรงงาน พบว่ามีอัตรา 0.97% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2559) ดังนั้นเมื่อหักคนว่างงานออกไปจะได้ประชากรที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพฯที่ทำงานเป็นจำนวน 3,347,245 คน แต่ถ้าเรานำจำนวนคนทำงานที่ไม่ได้มีทะเบียนบ้านในกรุงเทพมานับรวมเข้าไป สมมติให้รวมแล้วเป็นตัวเลขกลมๆ 4,000,000 คน นั่นหมายถึงว่า จำนวนชั่วโมงทำงานที่สูญเสียไปสำหรับคนทำงานในกรุงเทพจะเท่ากับ 66 วันทำงาน x 4ล้านคน = 264 ล้านวัน หรือ 723,288 วันทำงาน คิดแล้วก็น่าเสียดายนะครับ
               ดังนั้นผมจึงแนะนำว่าคนที่มาปรึกษาผมเกี่ยวกับการเลือกซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัย คือควรจะลือกที่ใกล้ที่ทำงานให้มากที่สุด(กรณีมั่นใจว่ายังจะคงทำงานที่บริษัทนี้อยู่อีกนาน) ยิ่งอยู่ในรัศมีที่สามารถเดินไปทำงานได้ยิ่งดี เพราะว่านอกจากประหยัดเวลาในการเดินทางแล้ว ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อีกด้วย ท่านยังสามารถนำค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ประหยัดได้  ไปจ่ายค่าเช่าคอนโด หรืออพาร์ตเมนต์เพื่อให้ใกล้ที่ทำงานในอัตราค่าเช่าที่สูงขึ้น นี่ยังไม่นับเวลาที่ท่านจะประหยัดได้ที่ท่านสามารถจะไปรับงานพิเศษ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมอีกด้วย หรือถ้าคิดตามอัตราค่าแรง สมมติว่าท่านทำงานโดยได้รับเงินเดือนๆละ เงินเดือนๆละ 30,000 บาท ทำงาน 8 ชั่วโมง/วัน เท่ากับว่าได้รับค่าแรง 30,000/22*8 (1 เดือนมี 22 วันทำงาน ) = 170.45 บาท/ชั่วโมงทำงาน นั่นหมายถึงท่านได้ประหยัดเวลาเดินทาง ซึ่งเมื่อคำนวณ เป็นตัวเงินตามอัตราค่าจ้างที่ท่านได้รับ  จะเป็นจำนวนเงิน 170.45*2*22 = 7,500 บาท ปีหนึ่ง = 7,500*12 = 90,000 บาท เห็นไหมครับการเลือกที่อยู่ผิด หมายความว่าท่านสูญเสียทั้งเวลาและโอกาสในการที่จะหารายได้เสริมเพิ่มเติมมากเพียงไหน นี่ขนาดผมใช้เงินเดือนในอัตราเพียง 30,000 บาท/เดือนเท่านั้น
               บทความหน้ามาต่อกันว่าเมื่อเราเลือกทำเลที่จะอยู่อาศัยได้แล้ว เราจะซื้อหรือเช่าที่อยู่อาศัยดังกล่าวดีครับ


กิติชัย เตชะงามเลิศ
       2/2/60

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
 Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
 Twitter : http://twitter.com/value_talk
 Instagram : Gid_Kitichai
 Blog : http://kitichai1.blogspot.com
 You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
 Google+ : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
 Linkedin : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
 Pinterest : http://www.pinterest.com/kitichai/
     หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"
              2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน”
              3.นิตยสาร Tycoon ทุกเดือน
              4.นิตยสาร คนรวยหุัน  Me(Market Evolution) วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส


อัลทีจูด ดีไฟน์(Altitude Define)    ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน เพียง 200 เมตร และ 600 เมตร จาก BTS สถานีศาลาแดง

ห้องที่จะขายดาวน์
1.ห้อง 409 ชั้น 4 ประเภทห้อง B2 : 2 นอน 1 น้ำ ไม่ติดลิฟท์และห้องขยะ พื้นที่ใช้สอย: 43.5 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 7,200,000 บาท

2.ห้อง 708 ชั้น 7 ประเภทห้อง A1 : 1 นอน 1 น้ำ ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 28.4 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่โดนบล็อควิว เป็นซิตี้วิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 4,900,000 บาท

3.ห้อง 803 ชั้น 8 ประเภทห้อง B4 : 1 นอน 1 น้ำ ไม่ติดลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย : 35.5 ตารางเมตร ระเบียงหันไปทิศตะวันออกเฉียงใต้ ไม่โดนบล็อควิว เป็นซิตี้วิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 6,200,000 บาท

  • อาคารชุด 8 ชั้น และชั้นใต้ดิน ลึก 3 ระดับ 59 ห้องชุด บนที่ดิน 218 ตารางวา
  • พื้นที่ใช้สอย 28.4 – 48.3 ตร.ม.
พื้นที่ส่วนกลาง : สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ ห้องสมุด ซาวน่า และ สปอร์ตคลับ / ฟิตเนส

สถานที่สำคัญใกล้เคียง
1. จามจุรีสแควร์ 250 เมตร
2. รร.เตรียมอุดมศึกษา 600 เมตร
3. รร.สาธิตจุฬา 600 เมตร
4. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 300 เมตร
5. ย่านธุรกิจสีลม 450 เมตร
6. สวนลุมพินี 600 เมตร

  ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 9 ยูนิต
  ที่จอดรถ  59 คัน คิดเป็น 100 %
  คาดว่าจะแล้วเสร็จ : กุมภาพันธ์ 2560
สิ่งอำนวยความสะดวก
  • Lobby
  • สระว่ายน้ำระบบเกลือ + Jacuzzi + Pool Lounge
  • ห้องออกกำลังกาย + Sauna
  • Double Volume Lobby
  • Sky Deck
  • Roof Garden
  • สวนหย่อมรอบโครงการ
  • ลิฟท์โดยสาร 1 ตัว
·        จอดรถ  59 คัน คิดเป็น 100 %
  • ระบบ CCTV / Access Card
รายการวัสดุ

- พื้น Engineering Wood
- กลอนประตู Digital Door Lock High Security Lock
- Kitchen Counter
- Built-in Closet
-Loose Furniture Set
- Double Glass Window (front side only)
- ระบบห้องน้ำ Automation จาก American Standard
- ระบบน้ำร้อน Heat Water System
- เครื่องปรับอากาศ Daikin หรือเทียบเท่า
- อุปกรณ์ไฟฟ้าจาก Siemen ระบบ LED Lighting ทั้งอาคาร รวมถึงการติดตั้งแผง Solar Cell บนดาดฟ้า
- ผนังห้อง Wallpaper
พร้อม Wall Decoration


ดู VDO ที่  https://youtu.be/71DIiM0m4tM


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น