จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

รัฐควรช่วยคนจนที่ขยัน(ตอนที่ 5)


                        รัฐควรช่วยคนจนที่ขยัน(ตอนที่ 5)




        บทความที่แล้ว ผมได้อธิบายถึงว่า NIT คืออะไร และได้แสดงตัวอย่างฃ่วงรายได้ที่เข้าข่ายจะได้รับเบี้ยขยันกันไปแล้ว ตอนนี้เรามาสรุปกันว่า NIT มีประโยชน์อย่างไรบ้างกัน

          สรุปประโยชน์ของ NIT

1. สามารถเข้าถึงคนยากจนที่แท้จริง เพราะคนกลุ่มนี้ถ้าจะรับเบี้ยขยันจะต้องเข้าสู่ในระบบภาษีเท่านั้น ต้องมีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ส่วนบุคคลธรรมดาประจำปี โดยรัฐเองจะต้องมีจัดตั้งหน่วยงาน เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจกับคนกลุ่มนี้ ซึ่งไม่เข้าใจวิธีเก็บรวบรวมหลักฐานของรายได้ และขั้นตอนในการยื่นแบบแสดงรายการภาษี แต่รวมๆแล้ว NIT จะมีต้นทุนในการบริหารจัดการค่อนข้างต่ำ เพราะรัฐสามารถที่จะโอนเงินเบี้ยขยันให้กับผู้มีสิทธิ์ได้รับ ผ่านทางบัญชีพร้อมเพย์ของผู้รับได้โดยตรง ทำให้ขั้นตอนการดำเนินการของรัฐสั้นลง และตัดช่องทางรั่วไหลได้เป็นอย่างดี ทั้งยังทำให้รัฐมีฐานข้อมูลคนจน เพื่อสามารถจะกำหนดนโยบายเข้าช่วยเหลือคนจนกลุ่มดังกล่าวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม


2. กระตุ้นให้คนยากจน พยายามสร้างรายได้ เพื่อให้เข้าเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำ ที่จะได้รับเบี้ยขยันจากรัฐ  เพราะถ้ารายได้ยังไม่เข้าเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ ก็จะไม่ได้รับเบี้ยขยันดังกล่าว  ทำให้คนไทยที่อยู่ใต้เส้นความยากจนลดลงและหมดไปในที่สุดซึ่งจะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำซึ่งเป็นปัญหาของสังคมไทยเราในปัจจุบันนี้ทั้งยังทำให้รายได้ประชาชาติต่อประชากรสูงขึ้นซึ่งย่อมส่งผลต่อ GDP ของประเทศ และเมื่อเวลาผ่านไป ประเทศไทยก็จะได้หลุดจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางที่ติดอยู่ในกับดักนี้มานาน ขึ้นไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในอนาคต




3. ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจนอกระบบ จากการที่ NIT ทำให้แรงงานนอกระบบบางส่วน ยอมเข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อที่จะได้รับเบี้ยขยันดังกล่าว โดยปกติประเทศพัฒนาแล้วจะมีเศรษฐกิจนอกระบบคิดเป็นจำนวนเปอร์เซ็นต์ต่อ GDP ค่อนข้างต่ำ ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาจะมีเศรษฐกิจนอกระบบคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อ GDP ค่อนข้างสูง ในปี 2547 ประเทศไทยเคยมีเศรษฐกิจนอกระบบคิดเป็น 53.60% ของ GDP ต่อมาในปี 2557 ประเทศไทยมีเศรษฐกิจนอกระบบเหลือเพียง 39% ของ GDP แต่ก็ยังถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่นอยู่ที่ 9.2% เท่านั้น ในขณะที่เพื่อนบ้านในอาเซียนด้วยกัน เช่น ลาวอยู่ที่ 27.5% มาเลเซีย 28.9% และเวียดนามอยู่ที่ 15.2% เท่านั้น (ที่มา : https://www.researchgate.net/)

       จากรายงานของธนาคารโลก ได้ยกให้ไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงสูง เพราะเป็นประเทศมีเศรษฐกิจนอกระบบสัดส่วนมาก โดยเศรษฐกิจนอกระบบหมายถึง กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ไม่อยู่ภายใต้ “ระบบตลาด” (Market) กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ไม่อยู่ในระบบบัญชีประชาชาติ กิจกรรมมีขนาดเล็กและไม่ผิดกฎหมาย เช่น มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หาบเร่แผงลอย การรับงานมาทำที่บ้าน สินเชื่อนอกระบบ แรงงานในภาคเกษตรกรรม และบริการ รวมไปถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ผิดกฎหมาย กิจกรรมที่เกี่ยวกับสินค้า หรือบริการที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยกฎหมาย เช่น ยาเสพติด ของเถื่อน บริการทางเพศ การพนัน ฯลฯ ซึ่งมีผลต่อการสร้างความยืดหยุ่นให้ตลาดสินค้ากับแรงงาน ในเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับความเสี่ยง หากมีอะไรมากระทบตลาดสินค้ากับตลาดแรงงาน รัฐบาลจะช่วยเหลือไม่ได้มาก เพราะไม่มีฐานข้อมูล ไม่มีการหักภาษี หรือข้อมูลจัดเก็บภาษีอยู่ในระบบเลย TDRI รายงานว่า แรงงานไทย 27 ล้านคน จากทั้งหมด 40 ล้านคน เป็นแรงงานที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม หรือกว่า 60% อยู่นอกระบบ ซึ่งเอสเอ็มอีมีอยู่ 2.8 ล้านราย โดยมีเพียง 5 แสนราย ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ที่เหลืออยู่นอกระบบ สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจนอกระบบของไทย มีขนาดใหญ่มาก โดยที่เหลือเป็นการยืมหรือ กู้เงินนอกระบบ

4. ลดการบิดเบือนกลไกตลาด เหมือนอย่างกรณีนโยบายประชานิยมต่างๆในอดีต เช่น การค้ำประกันราคาพืชผล การจำนำข้าว การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ เป็นต้น ทั้งยังได้ประสิทธิผลที่ดีกว่า และประหยัดงบประมาณของรัฐได้มากกว่าด้วย

        มีหลายคนสับสนว่าเป็น NIT ก็เป็นโครงการประชานิยมเหมือนกันใช่ไหม คำตอบคือ "ไม่ใช่" เพราะว่าประชานิยมจะต้องเข้าเงื่อนไขดังต่อไปนี้คือ

1. เพื่อประโยชน์แก่คนบางกลุ่มเท่านั้น เช่น โครงการจำนำข้าวที่เอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่มชาวนาเท่านั้น เป็นต้น
2. เป็นนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ก็อาจจะล้มเลิกนโยบายนั้น
3. ทำโดยไม่คำนึงถึงภาระทางการคลัง

        อนึ่ง ประเทศในอาเซียนที่ใช้ NIT คือประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถ้าไม่ดีจริงประเทศนี้คงไม่นำมาใช้เป็นแน่ ผมชอบคำพูดของคุณเนลสัน แมนเดลา ที่กล่าวไว้ดีมากๆ ที่ว่า "Poverty is not natural. It is man-made and can be overcome and eradicated by the actions of human beings." ที่กล่าวในที่ประชุมของกลุ่มรัฐมนตรีการคลังประเทศ G7 ที่กรุงลอนดอน เมื่อนานมาแล้ว

       NIT ไม่เข้าข่ายโครงการประชานิยม แต่เป็นระบบภาษีที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่จะช่วยทำให้ความจนหมดสิ้นไปจากประเทศไทย ช่วงนี้จะเห็นป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองอยู่เกลื่อนกลาดทั่วทั้งถนน ผมอ่านป้ายของพรรคเหล่านี้แล้ว ส่วนใหญ่จะเน้นประชานิยมแทบทั้งสิ้น เราคนไทยคงไม่อยากจะเห็นประเทศไทยเป็นเวเนซุเอลาแห่งเอเชียกันนะครับ


เครดิตภาพ: salisburyreview


กิติชัย เตชะงามเลิศ


          ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ

ลงทุนอะไรดีในช่วงดอกเบี้ยเงินฝาก 1.5 เปอร์เซ็นต์ (ตอนที่ 18)


ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส








ห้องที่จะขายดาวน์

     ห้อง 2 นอน น้ำ  43.ตารางเมตร ไม่ติดลิฟท์และห้องขยะ ไม่โดนบล็อควิว เฟอร์นิเจอร์ครบครัน ตกแต่งสวยมาก ราคา 7,000,000 บาท
สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ อัลทีจูด ดีไฟน์ สามย่าน(Altitude Define Samyan) ได้ที่https://www.dropbox.com/sh/yydb77yvmhk1926/AAAOykYkVdsXAVOanCti6x0aa?dl=0

          อาคารชุด 8 ชั้น และชั้นใต้ดิน ลึก 3 ระดับ 59 ห้องชุด ที่จอดรถ  59 คัน คิดเป็น 100 % บนที่ดิน 218 ตารางวา
พื้นที่ส่วนกลาง : สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ ห้องสมุด ซาวน่า และ สปอร์ตคลับ / ฟิตเนส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น