จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

3 สิ่งที่ควรจะทำเมื่อเริ่มปีใหม่


                                                                   3 สิ่งที่ควรจะทำเมื่อเริ่มปีใหม่


             จริงๆแล้ววัฒนธรรมของฝรั่งมีทั้งสอดคล้องกับสังคมไทย และไม่เหมาะสมสังคมไทย โดยถ้าสังคมไทยคัดเลือกส่วนที่ดีงาม นำมา Apply ใช้คน ก็น่าจะทำให้สังคมไทยดีขึ้น แต่คนไทยบางส่วนชอบเลือกส่วนที่ไม่ค่อยดีมาใช้อย่างผิดๆ อย่างเช่นวันวาเลนไทน์ การให้ความเคารพผู้อาวุโส การดูแลบุพการี เป็นต้น ส่วนวัฒนธรรมของฝรั่งที่ผมเห็นว่าเอามาใช้เป็นอย่างยิ่ง เช่นการให้บุตรหลานไปทำงาน part time ในช่วงช่วงปิดเทอม ในขณะที่คนไทยมักจะพาลูกไปห้าง หรือถ้ารวยหน่อยก็ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือส่งไปเรียนซัมเมอร์ ถ้าผมมีลูก ผมตั้งใจจะให้ลูกไปทำงาน part time หรือทำงานอดิเรกที่สร้างรายได้ โดยจะโปะเงินให้เป็น 2 เท่าของรายได้ที่ลูกหาได้ เป็นการสอนให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงิน จะได้ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย สิ่งใดที่ลูกอยากได้ก็ต้องทำงานเพื่อแลกกับสิ่งเหล่านั้น ถ้าอยากได้มือถือราคาแพงๆ สมมุติว่าราคา 24,000 บาทนั่นหมายความว่า ลูกของผมจะต้องทำงานให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 8.000 บาทแล้วที่เหลืออีก 16.000 บาท ผมก็จะโปะให้ลูก มือถือเครื่องนี้น่าจะทำให้ลูกผมภาคภูมิใจกว่าเพื่อนๆของเขาว่า ได้มาจากหยาดเหงื่อของตัวเอง แล้วก็จะทำให้ผมภูมิใจว่าลูกของผมสามารถหาเงินได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมมั่นใจได้มากขึ้นว่า อนาคตของลูกผมคงจะไม่ใช่เป็นคนที่จะเป็นภาระของผมและประเทศชาติ และไม่มีหนี้สินล้นพ้นตัว เหมือนอย่างคนอื่นๆในประเทศไทย

              อีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะพูดถึงในบทความนี้ก็คือ new year resolution โดยปกติช่วงปลายปี ฝรั่งส่วนใหญ่มักจะชอบทำ new year resolution คือวางแผนว่าจะทำอะไรบ้างในปีใหม่นี้ ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเป็นสิ่งที่ดีโดยเราควรจะทบทวนสิ่งที่เราทำไปและสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรา ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน สังคมไทย และโลก ในรอบปีที่ผ่านมา ว่ามีอะไรที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร สิ่งที่ดีแล้วก็ควรจะดำเนินต่อไป ส่วนสิ่งที่ไม่ดีแล้วก็ควรคิดอ่านที่จะแก้ไขให้มันดีขึ้น เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหากับเราในภายภาคหน้า
             ส่วนตัวผมเอง ในฐานะนักลงทุน  ก็คงจะต้องทบทวนผลลัพธ์จากการลงทุนด้วยเช่นกัน โดยผมจะทบทวนดูว่า
                     1.การลงทุนในปีที่ผ่านมา ได้ผลตอบแทนเป็นอย่างไร หุ้นหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุนไปมีรายการไหน ที่ตัดสินใจถูกต้องหรือผิดพลาดอย่างไร โดยเปรียบเทียบกับ Benchmark โดยหุ้นผมจะใช้ SET INDEX เป็น Benchmark บวกกับอัตราเงินปันผล ซึ่งผมมักจะตีคร่าวๆ ว่ามีค่าเท่ากับ 3% ซึ่งก็จะคำนึงถึงสภาพตลาดหุ้นและ Sector ของหุ้นที่ผมลงทุนประกอบด้วย และจุดมุ่งหมายที่ตัดสินใจลงทุนตั้งแต่แรกว่าคิดอย่างไร และเป็นไปตามที่คิดไหม ส่วนอสังหาริมทรัพย์ ผมมักจะดูจากผลตอบแทนที่ได้รับ และความรวดเร็วในการขาย

   2.ทบทวนหนี้สิน (ถ้ามี) ว่าเป็นหนี้ที่เกิดจากอะไรบ้าง และอัตราดอกเบี้ยสูงต่ำอย่างไร โดยพยายามที่จะไม่ก่อหนี้เพื่อสินค้าที่
เสี่อมมูลค่าได้ง่าย เช่น รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ ปัจจุบันนี้ธุรกิจผ่อนสินค้ารุกไปถึงเครื่องสำอางและทัวร์แล้ว ผมไม่เข้าใจคนที่ซื้อสินค้าเหล่านี้ด้วยเงินผ่อนคิดอย่างไร โดยเฉพาะเครื่องสำอางและทัวร์ ซึ่งเป็นสินค้าและบริการที่ไม่จำเป็นกับชีวิตเลย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยประเภทสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต จะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ประมาณ 18-25 %ต่อปี การที่ท่านจะลงทุนให้ได้ผลตอบแทนในระดับนั้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว ขนาด Warren Buffet นักลงทุนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ยังทำผลตอบแทนได้ประมาณ 20 % เท่านั้น ยกเว้นแต่ท่านมีเงินมากพออยู่แล้ว อยากซื้อมาใช้ หรืออยากไปเที่ยว อย่างนั้นไม่ว่ากัน ส่วนคนที่เป็นหนี้ ควรจะพยายามลดและล้างหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงที่สุดไปก่อน ส่วนมากมักจะเป็นสินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล หลังจากล้างหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงไปหมดแล้วค่อยมาเปรียบเทียบดูว่า ระหว่างคงหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ กับมีเงินเหลือนำไปลงทุนในทรัพย์สินที่คาดหวังผลตอบแทนได้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตั้งแต่ 1.50-2 เท่าเป็นต้นไป หรือจะไปล้างหนี้ให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยคิดที่จะลงทุน นั่นคงแล้วแต่ Risk Appetite ของแต่ละท่านและความเชื่อมั่นของทรัพย์สินที่จะลงทุนว่ามีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะได้ผลตอบแทนจากการลงทุนตามที่คาดหวัง และควรตั้งสัตย์ปฏิญานตนว่าจะไม่ก่อหนี้สินเพื่อซื้อสินค้าที่เสี่อมมูลค่าได้ง่ายดังกล่าวอีก ยกเว้นการก่อหนี้เพื่อซื้อสินทรัพย์ที่จะทวีมูลค่าเมื่อเวลาผ่านไป เช่น บ้าน หรือ คอนโดไว้อาศัยอยู่เองหรือเพื่อปล่อยเช่า แต่ควรที่จะได้ผลตอบแทนจากการเช่าไม่ต่ำกว่า 5-6% ถ้าอย่างนี้ ผมขอสนับสนุนเต็มที่ครับ เพราะว่าท่านจะประหยัดค่าเช่าบ้าน และไม่ว่าท่านจะจ่ายค่าเช่าไปกี่สิบปี ท่านก็ไม่มีวันที่จะได้เป็นเจ้าของ ในขณะที่ถ้าท่านผ่อนบ้านหรือคอนโดกับธนาคาร ภายใน 20-30ปี แล้วแต่ระยะเวลาที่ท่านกู้ ในที่สุดท่านก็จะได้เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ชิ้นนั้น และราคาก็คงจะมีมูลค่ามากกว่าราคาที่ท่านซื้อไว้ กำไรทั้งได้อยู่อาศัยและมูลค่าที่สูงขึ้น

     3). ตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะท่านที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไปควรจะตรวจทุกๆ ปี และท่านที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไปควรจะตรวจปีละ 2 ครั้ง ทำให้เราทราบว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ลักษณะการใช้ชีวิตเราเป็นการส่งเสริมหรือทำลายสุขภาพของเราเอง ต้นทุนของการป้องกันนั้นถูกกว่าค่ารักษาพยาบาลมาก ปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลโดยเฉพาะในโรงพยาบาลเอกชนสูงมาก ดังนั้นการที่มีสุขภาพที่แข็งแรงทำให้ท่านประหยัดค่าใช้จ่ายด้านนี้ไปได้มาก ทำให้ท่านมีเงินเหลือที่จะไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนและเสริมความมั่นคงให้กับชีวิตของท่าน

                      ปีใหม่นี้ขออวยพรให้ท่านผู้อ่านครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงและมีเงินใช้มากๆนะครับ

กิติชัย เตชะงามเลิศ



     19/6/61


          ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยเอาเม้าส์ไปทางด้านขวามือจะมีแถบแสดงออกมา แล้วเลือกคลิกไอคอนที่เขียนว่าสมัครรับข้อมูล เมื่อผมมีบทความใหม่ ท่านก็จะทราบทันที

  
      ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “จับช่องลงทุน” 
              3.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส

คอนโด  15 สุขุมวิท เรสซิเดนซ์  4 ยูนิตที่วิวสวยที่สุดของตึก ขายดาวน์และปล่อยเช่า  และขายดาวน์พร้อมผู้เช่า ผลตอบแทนจากการเช่าดีมาก = 5.33%/ปี



ห้องที่จะขายดาวน์และปล่อยเช่า

1.   ห้อง 1 นอน 1 น้ำ ชั้น 22, 59.29 ตารางเมตร เป็นมุมที่สวยของตึก ตกแต่งสวยมาก เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 7.9 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 40 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave ไม่ติดลิฟท์และห้องขยะ ราคา 7.30 ล้านบาท และให้เช่า ค่าเช่า 32,000 บาท/เดือน ชม VDO @ https://youtu.be/jMJ_emSn_f4

2.   ห้อง 2 นอน 2 น้ำ ชั้น 20, 80.71 ตารางเมตร เป็นมุมที่สวยที่สุดของตึก ตกแต่งสวยมาก วิวสวยมาก เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ - ตัว ตู้เย็น 7.9 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 40 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave ไม่ติดลิฟท์และห้องขยะ ราคา 9.70 ล้านบาท และให้เช่า ค่าเช่า 42,000 บาท/เดือน ดู VDO @ https://youtu.be/V8RJ77kykKE

3.   ห้อง 1 นอน 1 น้ำ ชั้น 20, 59.29 ตารางเมตร เป็นมุมที่สวยของตึก ตกแต่งสวยมาก วิวสวยมาก เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 7.9 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 40 และ 32 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave ไม่ติดลิฟท์และห้องขยะ ราคา 7.20 ล้านบาท และให้เช่า ค่าเช่า 32,000 บาท/เดือน ดู VDO @ https://youtu.be/3SebbfWlRLc

ห้องที่จะขายดาวน์พร้อมผู้เช่า

4.   ห้อง 1 นอน 1 น้ำ ชั้น 24, 59.29 ตารางเมตร เป็นมุมที่สวยของตึก ตกแต่งสวยมาก เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 7.9 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 43 นิ้ว เครื่องทำน้ำร้อน และ Microwave ไม่ติดลิฟท์และห้องขยะ ราคา 7.40 ล้านบาท ขายพร้อมผู้เช่า ค่าเช่า 32,000 บาท/เดือน ครบสัญญา 23/10/61 ผลตอบแทนจากการเช่า = 5.19%

     ทั้ง 4 unit ปัจจุบันยังโอนลอยอยู่ ผู้ซื้อจะเสียเพียง 1% ของราคาคอนโดสำหรับค่าโอน รวมทั้งเงินกองทุนคอนโดและค่าส่วนกลางที่จ่ายล่วงหน้าเท่านั้น
CALL   : 081-8118229
LINE   : gid_kitichai
Wechat : gid_kitichai
EMAIL  : gid1998@gmail.com



Down payment sales or rent:

1). 22nd  Fl., 1B 1B, 59.29 sqm., fully furnished, best view, with curtain, 40 inches TV, washing machine, 7.9 Q refrigerator, water heater, microwave etc., only 7.30 million Baht, or rent @ 32,000 baht/month. Watch VDO @ https://youtu.be/jMJ_emSn_f4

2). 20th Fl., 2B 2B, 80.71 sqm., fully furnished, best view, with curtain, 40 inches TV, washing machine, 7.9 Q refrigerator, water heater, microwave etc., only 9.70 million Baht, or rent @ 42,000 baht/month. View VDO @ https://youtu.be/V8RJ77kykKE

3). 20th Fl., 1B 1B, 59.29 sqm., fully furnished, Good view, , with curtain, 40 inches & 32 inches TV, washing machine, 7.9 Q refrigerator, water heater, microwave etc., only 7.20 million Baht or rent @ 32,000 baht/month, view VDO @  https://youtu.be/3SebbfWlRLc.

Down payment sales with tenant:

4). 24th Fl., 1B 1B, 59.29 sqm., fully furnished, best view, with curtain, 43 inches TV, washing machine, 7.9 Q refrigerator, water heater, microwave etc., only 7.40 million Baht. sell with tenant, the rental fee = 32,000 baht/month, yield = 5.19%, the rental term end 23/10/18.

These 4 units are not transferred yet so the buyer will pay only 1% of the sales price for the transfer fee, the sinking fund & the advance paid maintenance fee.

CALL   : 081-8118229
LINE   : gid_kitichai
Wechat : gid_kitichai





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น