จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Health care กับ Mega Trend ตอนที่ 4


                       Health care กับ Mega Trend ตอนที่ 4


          บทความตอนที่แล้วผมได้พูดถึงว่า ธุรกิจ health care สามารถจำแนกได้เป็น 4 ประเภท วันนี้เรามาลงรายละเอียดกันครับ    
     
      1. PHARMA เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยารักษาโรค ซึ่งรวมทั้งอาหารเสริม ที่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมทานกันเพื่อสุขภาพ และเพื่อลดโอกาสที่จะเป็นโรคต่างๆ ธุรกิจยาเป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้มหาศาล  ลองดูตัวอย่างยารักษาโรคต่างๆ ช่วงที่มีการออกยาตัวใหม่ๆ มา ราคาจะแพงมากเม็ดหนึ่งอาจจะตกถึง 200-300 บาท เนื่องจากได้จดลิขสิทธิ์ไว้ พอลิขสิทธิ์หมดอายุ บริษัทยาอื่นๆ สามารถผลิตได้ ราคาบางครั้งเหลือเม็ดละไม่ถึง 1 บาท Margin มหาศาลเพียงไหน ถึงแม้พอจะเข้าใจได้ว่า ค่าใช้จ่ายในการทำ LAB วิจัย เพื่อค้นคว้าผลิตยาเพื่อรักษาโรคร้ายต่างๆ จะมีมากก็จริง แต่กำไรก็ยังมหาศาลอยู่ดี ลองดูจากอัตราการทำกำไรจากงบการเงินของบริษัทยาข้ามชาติใหญ่ๆ ดูสิครับ เห็นแล้วจะตกใจเพราะว่า margin สูงมาก เมื่อไม่กี่ปีก่อนมีนักลงทุนรายหนึ่งเข้าไปกว้านซื้อหุ้นของบริษัทยาแห่งหนึ่งซึ่งผลิตยารักษาโรคชนิดหนึ่งหลังจากนั้นนักลงทุนรายนี้ก็ได้เข้าไปมีส่วนบริหารจัดการบริษัทยาแห่งนั้นและได้เพิ่มราคาขายยาขึ้นไปอีกหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้ผู้ป่วยที่จำเป็นจะต้องใช้ยาตัวนี้หลายหลายคน ไม่สามารถที่จะหาเงินมาจ่ายค่ายาเพื่อรักษาโรคของตัวเองได้

        2. BIOTECH เป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีทางชีวภาพ เพื่อพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของมนุษยชาติ ช่วยลดการติดเชื้อของโรคต่างๆ เช่นวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ หรือการค้นพบวิธีการผลิตและใช้ STEM CELL เพื่อบำบัดโรคหรือ อาการผิดปกติต่างๆ ทางร่างกาย เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของคน ซึ่งเพื่อนบ้านเราอย่างเช่นสิงคโปร์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยเกี่ยวกับทางด้านไบโอเทคนี้เป็นอย่างมาก บริษัทใหญ่ๆข้ามชาติก็ได้มาตั้งบริษัทในประเทศสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก



        3. HEALTH CARE EQUIPMENT อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อใช้ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมทั้งให้เพื่อการเสริมสวย ซึ่งแต่ละเครื่องมีตั้งแต่หลักหมื่นจนเป็นหลักสิบๆ ล้านเลยทีเดียว ปัจจุบันนี้สถานพยาบาลคลินิค (ทั้งคลินิกรักษาผู้ป่วย และคลินิกเสริมสวย) ด้วยความที่ Urbanization เป็นโลกานุวัตร ทำให้เราเห็นสถานพยาบาลเหล่านี้ ผุดขึ้นมามากมาย จนบางครั้งผมเห็นซอยบางซอย หรือถนนบางเส้น มีคลินิกเสริมสวยคุณขึ้นมาราวกับดอกเห็ด เพื่อรองรับความต้องการของประชากรที่มีรายได้สูงขึ้น ความสามารถและความต้องการเข้าถึงสถานพยาบาลดีๆ ก็มีมากขึ้น ทำให้ความต้องการเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ก็มากตามไปด้วย




         4. HEALTH CARE SERVICES ก็คือสถานพยาบาลนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นคลินิก โรงพยาบาล ฯลฯ เป็นธุรกิจที่ค่อนข้างได้เปรียบ เพราะว่าไม่มีลูกค้า (คนไข้) กล้าต่อราคา ทั้งๆ ที่ค่าบริการและค่ายาที่โรงพยาบาลเอกชนจะคิดราคาสูงลิบลิ่ว ค่ายาที่คุณหมอจ่ายคิดเป็นประมาณ 3 เท่าของราคาตามร้านขายยาทั่วไป แต่ผู้ป่วยก็ต้องยอมจ่ายอยู่ดี ผมเองยังสงสัยอยู่เลยว่าทำไมกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ ทำไมไม่เข้ามาดูแลตรงจุดนี้อย่างจริงจัง ค่า Doctor fee หรือค่าบริการอื่นๆ จะคิดแพงก็พอทำใจได้ แต่ค่ายาที่ชาร์จแพงเป็น 2-3 เท่าอันนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้ป่วย การคิดราคาที่แพงกว่าร้านขายยาสัก 50% ก็น่าจะเพียงพอแล้ว เราจึงเห็น กำไรของกลุ่มโรงพยาบาลพุ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้นักลงทุนชื่นชอบกลุ่มนี้เป็นพิเศษ ดูจาก P/E กลุ่มโรงพยาบาลบ้านเรา ส่วนใหญ่จะซื้อขายกันที่ P/E >30 เท่า หรือบางตัวก็ซื้อขายกันที่ PE ประมาณ 60 เท่า ก็เห็นมาแล้ว ทั้งๆที่ช่วงหลังมานี้การเติบโตของรายได้และกำไร อยู่ในอัตราที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับเมื่อหลายปีก่อน คงเป็นเพราะสัดส่วนประชากรของสังคมไทยมีผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้นักลงทุนเห็นว่าธุรกิจโรงพยาบาลน่าจะเป็นธุรกิจที่ดีและยั่งยืนอีกนาน ซึ่งธุรกิจนี้ในหลายๆ ประเทศก็ซื้อขายกันที่ P/E สูงๆ เช่นกัน 

            ถ้าเราดู P/E BAND ของ Forward P/E S&P ในธุรกิจ Health care services จะซื้อขายกันที่ P/E ประมาณ 8-28เท่า ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา (ช่วงปี 2008 ที่เกิด Hamburger crisis กลุ่มนี้ซื้อขายกันที่ P/E เพียง 8 เท่า เท่านั้น) ปัจจุบันกลุ่มนี้ซื้อขายกันที่ P/E ประมาณ 18-22 เท่า สาเหตุที่ P/E ต่ำกว่ากลุ่มโรงพยาบาลบ้านเรา เพราะว่าอัตราการเจริญเติบโตของรายได้และกำไรต่ำกว่าของบ้านเรา ที่น่าปลื้มใจก็คือ ปัจจุบันนี้เรามีโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน JCI อยู่หลายสิบโรงแล้ว เช่นโรงพยาบาลสมิติเวช เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น เรามีกลุ่มโรงพยาบาลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ใน ASIA PACIFIC เลยทีเดียว คือกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ (BGH) เป็นรองก็แต่เพียงกลุ่ม IHH ของมาเลเซียเท่านั้น และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ก็เป็นโรงพยาบาลไทยที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ทั้งยังเคยออกทางช่อง CNN เสียด้วย บทความหน้าเรามาต่อกันที่กลุ่มโรงพยาบาลบ้านเราว่าจะมีแนวโน้มดีต่อเนื่องหรือไม่กันครับ

กิติชัย เตชะงามเลิศ



     18/6/61

อ่าน  Health care กับ Mega Trend ตอนที่ 1 ได้ที่  http://kitichai1.blogspot.com/2018/06/health-care-mega-trend-1.html

        Health care กับ Mega Trend ตอนที่ 2 ได้ที่  http://kitichai1.blogspot.com/2018/06/health-care-mega-trend-2.html


        Health care กับ Mega Trend ตอนที่ 3 ได้ที่  http://kitichai1.blogspot.com/2018/06/health-care-mega-trend-3.html


        Health care กับ Mega Trend ตอนที่ 4 ได้ที่  http://kitichai1.blogspot.com/2018/06/health-care-mega-trend-4.html


        Health care กับ Mega Trend ตอนจบ ได้ที่  http://kitichai1.blogspot.com/2018/06/health-care-mega-trend.html



ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ




ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส


มายคอนโด สุขุมวิท 81 ขายพร้อมผู้เช่า ผลตอบแทนจากการเช่าดีมาก =7%/ปี เดิน 4 นาที จาก BTS อ่อนนุช เฟอร์ครบ ราคาต่ำสุด ๆ เพียง 2,500,000 บาท





               ห้องที่จะขายพร้อมผู้เช่า  พื้นที่ 34.81 ตรม. 1 นอน 1 น้ำ  ที่จอดรถ 1 คัน ห้องสวย เฟอร์นิเจอร์ครบถ้วน เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน เพิ่งจะตกแต่งใหม่หมดทั้งห้อง ปูพื้นใหม่ทั้งห้อง ทาสีฝ้าใหม่ทั้งห้อง ติดวอลเปเปอร์ใหม่ทั้งห้อง เปลี่ยนแอร์ใหม่ทั้ง 2 ตัว ขายพร้อมผู้เช่า 2.5 ล้านบาท ค่าเช่า 13,000 บาท/เดือน ผลตอบแทนจากการเช่า = 6.24% ครบสัญญา 19/10/2562

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ มายคอนโด สุขุมวิท 81 ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/atdwbx6q3xyi78c/AAA8OI9pXXEPOVTpTo0mTrY2a?dl=0

หรือ https://photos.app.goo.gl/UzF4o3rN9e1L3FwdA


My Condo Sukhumvit 81, Sell with tenant @ 2,500,000 baht(yield = 7%), 4 minutes walk from On-nut BTS.

    The unit, 1B1B, 34.81 sqm., fully furnished with a/c, curtain, Smart T.V.40", refrigerator, microwave, hot shower,1 car park, just ready renovated. Sell @ 2,500,000 baht or rent @12,000 Baht/month.

U can download all of My Condo Sukhumvit 81s photo from https://www.dropbox.com/sh/atdwbx6q3xyi78c/AAA8OI9pXXEPOVTpTo0mTrY2a?dl=0

Or https://photos.app.goo.gl/UzF4o3rN9e1L3FwdA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น