จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ลงทุนคอนโด ด้วยเงินเพียง 10 %


                                       ลงทุนคอนโด ด้วยเงินเพียง 10 %


         จากการที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกและในประเทศไทยต่ำเตี้ยติดดิน ทำให้ผู้มีเงินออมหลายท่าน ต้องพยายามหาช่องทางเพื่อสร้างผลตอบแทนจากเงินออมที่มีอยู่ หรือที่คนส่วนใหญ่ชอบพูดว่า "ให้เงินทำงาน"  จะเห็นได้ว่าผู้มีเงินออมได้จัดสรรเงินบางส่วน นอกเหนือจากฝากเงินไว้กับธนาคารนำมาลงทุนในตลาดหุ้น หรือซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไรหรือเพื่อปล่อยเช่า ส่วนบางท่านที่ไม่ค่อยกล้าเสี่ยงที่จะลงทุนด้วยตัวเอง หรืออาจจะมีความรู้ในการลงทุนไม่มากพอ ก็จะซื้อกองทุนหุ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนที่ลงทุนในสาธารณูปโภคต่างๆ กองทุนทองคำ กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันนี้มีให้เลือกอยู่มากมาย ล้วนแล้วแต่บริหารโดย ผู้บริหารกองทุนมืออาชีพของบลจ.ต่างๆ

         บทความนี้เราจะเน้นเรื่องการซื้อคอนโด  โดยปกติบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างคอนโดขาย ส่วนมากจะเรียกเก็บเงินจองบวกเงินทำสัญญาและเงินผ่อนค่างวดรวมแล้วประมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของราคาคอนโดที่ขาย ส่วนยอดเงินที่เหลือ 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของราคาคอนโดจะจ่ายเมื่อตอนคอนโดสร้างเสร็จ ถ้าเป็นคอนโดแนวราบ ซึ่งปกติจะมีความสูงประมาณ 8 ชั้น จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปีเศษๆ ในขณะที่คอนโดแนวสูงอาจจะต้องใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 2 ถึง 4 ปี  แล้วแต่ความสูงของคอนโดนั้นๆ  เมื่อถึงเวลาโอนผู้ซื้อที่มีเงินสดไม่เพียงพอ หรือมีเพียงพอ แต่อยากใช้สินเชื่อบ้านจากสถาบันการเงิน  ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก ในปัจจุบันนี้ มีการแข่งขันกันถึงขนาดว่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก อยู่ที่ต่ำกว่า 3 เปอร์เซ็นต์เสียด้วยซ้ำ อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของสถาบันการเงินต่างๆ ก็อยู่ในอัตราที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และความสัมพันธ์ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กับสถาบันการเงิน  จากประสบการณ์ตรงของผม ถึงแม้ว่าจะเป็นสถาบันการเงินแห่งเดียวกัน แต่ถ้ากู้ต่างโครงการกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยก็ไม่จำเป็นจะต้องเท่ากันเสมอ  อย่างไรก็ตามอัตราดอกเบี้ยที่เสนอโดยสถาบันการเงิน ผู้กู้สามารถที่จะต่อรองกับสาบานกันเงินได้บ้างเล็กน้อย

        ยกตัวอย่างเช่น ท่านจองซื้อคอนโดราคา 4 ล้านบาท(คอนโดนี้มีเงื่อนไขในการจองซื้อว่า เป็นห้องที่มีเฟอร์นิเจอร์ครบครัน) จากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง โดยมีเงื่อนไขการชำระเงินค่าจอง ทำสัญญาและเงินผ่อนค่างวด รวมกันแล้วเท่ากับ 10% ของราคาคอนโด ซึ่งก็คือ 4 แสนบาท  ที่เหลือท่านก็ใช้สินเชื่อบ้านสถาบันการเงิน 3.60 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่กำหนด LTV (Loan to value) ไว้ที่ 90 เปอร์เซ็นต์สำหรับการซื้อคอนโด สมมุติว่าหลังจากโอนมาแล้ว  ท่านได้นำไปปล่อยเช่า โดยมีค่าเช่ารับเดือนละ 18,000 บาท  ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 3 ปีแรกอยู่ที่ 2.95 % ในขณะที่ดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา 30 ปี = 4.50% เงินผ่อนค่างวดของคอนโดแห่งนี้จะอยู่ที่ประมาณ 18,000 บาทเช่นกัน นั่นหมายความว่า ในแต่ละเดือนผู้เช่าคอนโดของท่าน เป็นผู้ชำระเงินค่างวดที่จะต้องผ่อนให้กับทางสถาบันการเงินแทนท่าน


       ถ้าท่านสามารถหาผู้เช่าให้มาเช่าคอนโดของท่านได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อครบ 30 ปีท่านก็จะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์คอนโดแห่งนี้อย่างสมบูรณ์ โดยที่ท่านชำระเงินเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของราคาคอนโดเท่านั้น ในภาวะปัจจุบัน ถ้าท่านจะกู้ซื้อบ้านด้วยวงเงิน 3.60 ล้านบาท ท่านจะต้องมีรายได้ขั้นต่ำอยู่ที่ 46,000 บาทต่อเดือน  สมมุติว่าถ้าท่านมีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 50,000 บาท  แล้วท่านสามารถที่จะออมเงินได้เดือนละ 15,000 บาท หรือคิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด เมื่อครบ 1 ปีท่านก็จะมีเงินออมไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท(รวมโบนัสแล้ว) นั่นหมายถึงว่า พอผ่านไป 2 ปีท่านก็จะมีเงินเพียงพอที่จะซื้อคอนโดห้องชุดใหม่ได้อีก 1 ห้อง แล้วก็เข้าสู่กระบวนการเหมือนขั้นตอนที่ซื้อคอนโดยูนิตแรก ที่มีมูลค่า 4 ล้านบาท หรือท่านอาจจะซื้อคอนโดชานเมืองที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าที่ราคาประมาณ 2 ล้านบาทได้ 1 ห้อง หลังจากออมเพียงแค่ปีเดียว





       โดยปกติสถาบันการเงินการจะให้สินเชื่อบ้านแก่บุคคลทั่วไปไม่เกิน 3 ยูนิต  นั่นก็คือท่านจะทำได้อีก 2 ครั้ง เพื่อที่จะมีทรัพย์สินที่สร้างรายได้ให้แก่ท่านตาม Concept "ให้เงินทำงาน" นั่นก็คือท่านเป็นว่าที่เจ้าของทรัพย์สินที่มีมูลค่าถึง 12 ล้านบาท เมื่อท่านได้ชำระเงินกู้กับสถาบันการเงินเหล่านั้นหมดเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นท่านยังสามารถที่จะนำเงินออมไปโปะจ่ายค่างวด เพื่อให้เงินกู้หมดเร็วขึ้น แล้วทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนสามารถปลดภาระจำนองบ้านได้ 1 ยูนิต ก็สามารถที่จะซื้อซื้อคอนโดใหม่ได้อีก 1 ยูนิต แล้วก็เริ่มขบวนการแบบนี้ใหม่อีกครั้งหนี่ง  จนในที่สุดท่านอาจจะเป็นเจ้าของคอนโดมากกว่า 10 ยูนิตก็เป็นได้นะครับ ส่วนวิธีการเลือกซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนหรือเก็งกำไร ผมเคยเขียนไว้แล้วสามารถอ่านได้ที่บล็อกของผม https://kitichai1.blogspot.com

 กิติชัย เตชะงามเลิศ

    20/6/61


          ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ




ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส


 คอนโดแอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ขายดาวน์ 6 ยูนิตสุดสวย ราคาพิเศษ 1 ก้าวจาก SKY WALK รถไฟฟ้าบางหว้า และรถไฟฟ้า MRT (เป็นสถานี INTERCHANGE)



               ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะแล้วเสร็จ พย. 2561) ขนาด 26 ตรม. แบบ STUDIO ห้องหันไปทางทิศใต้ รับลมตลอดทั้งปี ราคา 2,000,000 บาท


ปัจจุบันโครงการขายที่ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาทแล้วครับ


สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/4bocn8qjdrhpfdk/AABGsSAcZwp4zZGj4SUPeXQEa?dl=0


       Aspire Sathorn-Rajpruek, 1 step from BTS Bangwah & MRT, the best 6 units for sales.




Down Payment sales: Studio type, 26 sqm., the balcony facing south, only 2 million baht. Now, the developer's starting price is 2.49 million Baht. Ready to be transferred in Nov.2018.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น