จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

11 ข้อของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ


                             11 ข้อของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ


              การจะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใดก็ตาม ควรจะต้องศึกษาให้เข้าใจในธรรมชาติรวมทั้งคอยติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์นั้นๆ  อย่างเช่นถ้าท่านจะลงทุนในหุ้น สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์พึ่งกระทำก็คือ    
        
1. ติดตามข่าวสารที่มีผลกระทบกับอุตสาหกรรมของบริษัทที่ลงทุน อย่างเช่นถ้าคุณลงทุนในกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม  คุณก็ต้องติดตามข่าวคราวต่างๆที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ เช่น การประมูลสัมปทานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร กฎกติกาของรัฐที่จัดส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรม แนวโน้มอุตสาหกรรม ฯลฯ

2.  อ่านรายงานประจำปีรวมทั้งรายงาน 56-1 ที่บริษัทจดทะเบียนจะต้องส่งให้กับตลาดทรัพย์ในช่วงต้นปี ซึ่งจะทำให้ท่านได้ทราบเกี่ยวกับความเป็นไปของธุรกิจในรอบปีที่ผ่านมา รวมทั้งโครงการต่างๆที่ธุรกิจนั้นจะดำเนินการ และผมแนะนำว่าท่านควรจะอ่านรายงานทั้ง 2 ประเภทของบริษัทคู่แข่งที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันด้วย ทำให้คุณสามารถที่จะรับรู้ว่าธุรกิจของคู่แข่งของบริษัทที่คุณลงทุนในรอบปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไ รรวมทั้งโครงการต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น แน่นอนย่อมส่งผลกระทบกับบริษัทที่คุณลงทุนอยู่แล้ว รวมทั้งอาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมได้อีกด้วย

3. ติดตามข่าวคราวของบริษัทและคู่แข่งจากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ แล้วนำมาวิเคราะห์ว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้และกำไรของบริษัทอย่างไร


4. ติดตามผลประกอบการบริษัท ซึ่งบริษัทจดทะเบียนจะต้องแจ้งให้กับตลาดหลักทรัพย์เป็นรายไตรมาส แล้วนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อประเมินราคาที่เหมาะสมของหุ้นบริษัทที่ลงทุน  และควรจะเปรียบเทียบกับผลประกอบการของบริษัทคู่แข่งด้วย เพื่อจะได้เห็นถึงความสามารถในการทำธุรกิจ และความสามารถในการแข่งขันของบริษัทที่คุณลงทุนอยู่

5. ถ้าคุณวิเคราะห์งบการเงินไม่เป็น คุณต้องพยายามศึกษาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการที่คุณจะสามารถกำหนดมูลค่าที่เหมาะสมของราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่คุณจะลงทุน

6. เข้าร่วมงาน opportunity Day ของบริษัทจดทะเบียนที่คุณลงทุนและบริษัทคู่แข่ง หรืออาจจะติดตามผ่านช่องทางออนไลน์

7. ปัจจุบันมีเว็บไซต์ต่างๆที่เป็นแหล่งรวมของนักลงทุนที่มารีวิวหุ้นของบริษัทจดทะเบียนอยู่ค่อนข้างมาก บางครั้งการที่ไป อ่านรีวิวของนักลงทุนอื่นๆ ก็เป็นการช่วยทำให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้มุมมองที่กว้างขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องระมัดระวังคือ คุณควรจะใช้วิจารณญาณที่ดี ในการนำข้อมูลเหล่านี้มาช่วยในการตัดสินใจ

8. ชมวีดีโอออนไลน์เกี่ยวกับหลักการในการลงทุน ซึ่งปัจจุบันหาดูได้มากมายใน YouTube รวมทั้งหาหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนมาอ่านเพิ่ม่ติมหลายๆเล่ม  เพื่อที่จะทำให้การวิเคราะห์ของคุณมีความถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น





9. สมัครเป็นลูกค้าของโบรกเกอร์หลายๆราย เพื่อจะได้รับบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ ปกตินักวิเคราะห์จะมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนทางการประชุมนักวิเคราะห์ ซึ่งบริษัทจดทะเบียนหลายบริษัทจะมีการนัดพบนักวิเคราะห์อยู่เป็นประจำทุกไตรมาส หรือเมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่ าง ที่ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนจะมาเล่าสู่ให้นักวิเคราะห์ฟัง บทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์บางท่านก็เขียนดี แต่บางท่านก็ไม่ไหวเลย ดังนั้นการอ่านบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์หลายๆรายจากหลายๆบริษัท ก็จะทำให้เรามีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น

10.ติดตามรายงานการซื้อขายของผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนที่ลงทุนและบริษัทคู่แข่ง ว่ามีการซื้อหรือขาย อย่างไร ถ้ามีการซื้อหรือขายในมูลค่าที่ไม่มาก ก็จะไม่ค่อยมีนัยยะสำคัญเท่าไหร่ แต่ถ้ามีการซื้อหรือขายในมูลค่าที่มาก และยิ่งถ้ามีความต่อเนื่องในการซื้อหรือขายดังกล่าว ยิ่งเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการเสริมการวิเคราะห์และตัดสินใจในการลงทุนเท่านั้น

11. พยายามร่วมกับเพื่อนนักลงทุนอื่นๆ เพื่อวิเคราะห์บริษัทจดทะเบียนซึ่งปัจจุบันนี้มีอยู่เกือบ 800 บริษัทแล้ว การทำการบ้านคนเดียวคงไม่สามารถที่จะทำได้ทั่วถึง เข้าตำราหลายหัวดีกว่าหัวเดียว

     ผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ผ่านมา มีกลุ่มหนึ่งที่มีผลประกอบการดี คือกลุ่ม Media ที่เป็น Out of Home  และคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มที่มีผลประกอบการ Outperform Media แขนงอื่นๆ  โดยเฉพาะถ้าต้นปีหน้า(?) เรามีเลือกตั้งตามโรดแมป นั่นหมายถึงสื่อที่เป็น Out of Home น่าจะมีผู้มาใช้บริการค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐเพื่อรณรงค์การเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองต่างๆที่ใช้ในการหาเสียง  ธุรกิจนี้เมื่อมีการใช้ป้ายโฆษณาในอัตราที่เพิ่มขึ้น นทุนส่วนใหญ่จะไม่เพิ่มขึ้นเลย เพราะว่าส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่  รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาแทบจะไปกองอยู่ที่บรรทัดสุดท้ายคือ กำไรสุทธิ อีกกลุ่มหนึ่งที่มีผลประกอบการดีก็คือ กลุ่มโรงพยาบาลแต่ไม่ได้ดีเพิ่มขึ้นทั้งกลุ่ม มีบางตัวเท่านั้นที่ผลประกอบการออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก นักลงทุนที่สนใจคงจะต้องทำการบ้านกันเสียหน่อย หวังว่าคุณจะเป็นนักลงทุนที่จะประสบความสำเร็จคนต่อไปนะครับ

กิติชัย เตชะงามเลิศ

    22/6/61


       ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ



ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส


คอนโดแอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ขายดาวน์ 6 ยูนิตสุดสวย ราคาพิเศษ 1 ก้าวจาก SKY WALK รถไฟฟ้าบางหว้า และรถไฟฟ้า MRT (เป็นสถานี INTERCHANGE)
        
       

ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะแล้วเสร็จ พย. 2561) ขนาด 26 ตรม. แบบ STUDIO ห้องหันไปทางทิศใต้ รับลมตลอดทั้งปี ราคา 2,000,000 บาท
ปัจจุบันโครงการขายที่ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาทแล้วครับ


สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/4bocn8qjdrhpfdk/AABGsSAcZwp4zZGj4SUPeXQEa?dl=0




       Aspire Sathorn-Rajpruek, 1 step from BTS Bangwah & MRT, the best 6 units for sales.




Down Payment sales: Studio type, 26 sqm., the balcony facing south, only 2 million baht. Now, the developer's starting price is 2.49 million Baht. Ready to be transferred in Nov.2018.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น