จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ฝากเงินที่ไหนได้ดอกเบี้ยสูงสุด(ตอนจบ)


                               ฝากเงินที่ไหนได้ดอกเบี้ยสูงสุด(ตอนจบ)


       บทความที่แล้วผมได้แสดงให้เห็นถึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของประเทศไทย ในรอบ 30 ปีที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง รวมทั้งได้เล่าถึงเหตุการณ์ช่วงที่เกิดการลดค่าเงินบาทว่า สภาพเศรษฐกิจและดัชนีตลาดทรัพย์เป็นอย่างไรกันบ้าง

        ผมคิดว่า โอกาสที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำอยู่ที่ 14% เหมือนกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งคงมีน้อยมาก ถ้าเกิดขึ้นจริงๆ นั่นหมายถึงว่าประเทศไทยเราคงจะใกล้เข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหม่ เหมือนกับประเทศเกิดใหม่หลายประเทศในขณะนี้ ที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจอย่างเช่น อาร์เจนตินา เป็นต้น

        ช่วงสมัยวิกฤตต้มยำกุ้ง ในขณะนั้นประเทศไทยเรามีกองทุนฟื้นฟู ที่ช่วยสถาบันการเงินที่ประสบปัญหา แต่ก็ถือได้ว่าผลลัพธ์ไม่ดีเอาเสียเลย  กว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เราต้องขาย Distressed asset ไปให้กับต่างชาติในราคาที่ถูกมากๆ  และก็เป็นเวลาหลายปีเลยทีเดียว ที่คนไทยทั่วทั้งประเทศต้องจมอยู่กับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ การว่างงาน ปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว ฯลฯ  ต่อมาได้มีพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝากปีพศ.2551 โดยมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

1. คุ้มครองเงินฝากในสถาบันการเงิน

2. เสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน

3. ดําเนินการกับสถาบันการเงินที่ถูกควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน และชําระบัญชีสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต

       ต่อมาได้มีการ ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ.2559 ซื่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป เปิดได้มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป ตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว(ภาพที่ 1) เป็นจำนวนดังต่อไปนี้



             ภาพที่ 1 : จำนวนเงินคุ้มครองในช่วงปี 2558 เป็นต้นไป
                  ที่มา : http://www.dpa.or.th/

         จะเห็นได้ว่าจำนวนเงินคุ้มครองลดลงเรื่อยๆ คือจาก 25 ล้านบาท เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมปี 2558 จนมาถึงปัจจุบัน เหลือเพียงจำนวนเงินคุ้มครองเพียง 15 ล้านบาท ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวจะมีผลถึงเพียงวันที่ 10 สิงหาคม 2561 หลังจากนั้นวันที่ 11 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2562 วงเงินคุ้มครองจะเหลือเพียง 10 ล้านบาท และจะลดไปเป็น 5 ล้านบาทตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2562 จนถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2560 และในที่สุดจะลดวงเงินคุ้มครองเหลือเพียง 1 ล้านบาทโดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป   
       
        แต่จำนวนเงินดังกล่าว เป็นจำนวนเงินต่อ 1 บัญชีธนาคาร ดังนั้น ผู้ฝากเงินก็ยังสามารถที่จะแตกเงินฝากไปไว้ที่หลายๆสถาบันการเงิน เพื่อจะให้เงินฝากของตนได้รับการคุ้มครองเต็มจำนวน ปัจจุบันนี้มีสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองเงินฝากของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ที่เป็นธนาคารอยู่ 30 แห่ง บริษัทเงินทุน 2 แห่ง และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์อีก 3 แห่ง

         ดังนั้นถ้าผู้ฝากมีเงินฝากอยู่เป็นจำนวนเงิน 350 ล้านบาท ต้องการที่จะฝากเงินเป็นระยะเวลา 1 ปี ก็สามารถแบ่งเงินฝาก เป็นบัญชีละ 10 ล้านบาท มาฝากถาบันการเงินทั้ง 35 แห่ง ก็จะทำให้จำนวนเงินฝากทั้งหมดได้รับการคุ้มครอง โดยสามารถดูรายชื่อสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ได้จากเว็บไซต์ของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก http://www.dpa.or.th/





        สำหรับผู้ที่มีเงินฝากไม่มากขนาดนั้น สมมุติว่ามีเงินฝากอยู่ที่ 50 ล้านบาทและต้องการที่จะฝากเงินในช่วงระยะเวลา 1 ปี ผมแนะนำให้สถาบันการเงินขนาดเล็ก 5 บริษัทที่เป็นบริษัทเงินทุน 2 บริษัท และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ 3 บริษัท ซึ่งสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่งนี้ จะให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงกว่าสถาบันการเงินขนาดใหญ่ ในเมื่อเรามีกฎหมายเรื่องคุ้มครองเงินฝากแล้ว ทำไมเราไม่ใช้ประโยชน์จากกฎหมายนี้กันครับ  เท่าที่ผมเช็คดูจากเว็บไซต์ของสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่ง อัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะอยู่ที่ประมาณ 2%-3.25% เมื่อเทียบกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ ซึ่งให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ประมาณ 1.5% เท่านั้น สมมุติว่าท่านนำเงินฝากของท่าน 50 ล้านบาท แยกไปฝากกับ 5 สถาบันการเงินขนาดเล็กจะได้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.65% 1 ปีผ่านไปท่านจะได้รับดอกเบี้ย 1,325,000 บาท ในขณะที่พระท่านนำเงินฝากดังกล่าว ไปฝากเงินกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ ท่านจะได้รับดอกเบี้ยเพียง 750,000 บาทเท่านั้น

       จะเห็นได้ว่าดอกเบี้ยที่ได้รับต่างกันเกือบเท่าตัว โดยดอกเบี้ยดังกล่าวยังไม่ได้หักภาษีของดอกเบี้ยเงินฝากซึ่งอยู่ที่อัตรา 15 เปอร์เซ็นต์นะครับ ผู้มีเงินฝากไม่ต้องกลัวเลย ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่สถาบันการเงิน ที่ฝากเงินต้องปิดกิจการไป สถาบันคุ้มครองเงินฝากจะเป็นคนรับผิดชอบตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (ฉบับที่ ๒) ปีพ.ศ.2560 ข้อความ มาตรา ๕๓ “ให้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก จ่ายเงินให้แก่ผู้ฝากเงินภายในระยะเวลาไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่สถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาต”

      ดูแล้วก็น่าเป็นห่วงเหมือนกันนะครับสำหรับคนวัยเกษียณที่มีเงินออมน้อยกว่า 20 ล้านบาท  นั่นหมายถึงท่านจะได้ดอกเบี้ยเงินฝากเพียง 530,000 บาท ซึ่งหลังจากหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากแล้วจะเหลือเพียง 450,500 บาทเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นดอกเบี้ย 37,541.67 บาทต่อเดือน และยิ่งแล้วไปใหญ่ถ้าท่านเลือกที่จะฝากเงินกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ ท่านจะได้เงินดอกเบี้ยเพียง 300,000 บาทซึ่งเมื่อหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้ว จะเหลือเพียง 255,000 บาทเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นดอกเบี้ย 21,250 บาทต่อเดือน ยิ่งถ้าดอกเบี้ยเป็นแหล่งรายได้อย่างเดียวของท่าน ก็น่าหนักใจอยู่นะครับกับภาวะค่าครองชีพในสมัยนี้


กิติชัย เตชะงามเลิศ


          ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ



ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส




คอนโดแอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ขายดาวน์ 6 ยูนิตสุดสวย ราคาพิเศษ 1 ก้าวจาก SKY WALK รถไฟฟ้าบางหว้า และรถไฟฟ้า MRT (เป็นสถานี INTERCHANGE)

      
              
        ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะแล้วเสร็จ พย. 2561) ขนาด 26 ตรม. แบบ STUDIO ห้องหันไปทางทิศใต้ รับลมตลอดทั้งปี ราคา 2,000,000 บาท
ปัจจุบันโครงการขายที่ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาทแล้วครับ


สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอทั้งหมดของ แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/4bocn8qjdrhpfdk/AABGsSAcZwp4zZGj4SUPeXQEa?dl=0


       Aspire Sathorn-Rajpruek, 1 step from BTS Bangwah & MRT, the best 6 units for sales.



Down Payment sales: Studio type, 26 sqm., the balcony facing south, only 2 million baht. Now, the developer's starting price is 2.49 million Baht. Ready to be transferred in Nov.2018.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น