จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

LH อย่างนี้ก็ได้เหรอ?

                                            LH อย่างนี้ก็ได้เหรอ?



       ในช่วง 2-3 วันนี้คงไม่มีข่าวอะไรที่กระทบกระเทือนความรู้สึกของนักลงทุนไปมากกว่า ข่าวที่คุณอนันต์ อัศวโภคิน ได้ประกาศยกเลิกคำเสนอซื้อหุ้น LH(บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)) เรามาดูครับว่าเรื่องราวมันเป็นมายังไงกันครับ

        เริ่มต้นจากวันที่ 21 มิถุนายน 2561 LH แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้น LH บางส่วน (Voluntary Partial Tender Offer) จากนายอนันต์ อัศวโภคิน ในราคาซืัอหุ้นสามัญหุ้นละ 11.80 บาท โดยเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนทุกข้อเสร็จสมบูรณ์ นายอนันต์ฯประสงค์จะทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนทั้งสิ้นในจำนวน 1,194,971,317 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.00 ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.00 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทฯ โดยหากมีผู้มาแสดงเจตนาขายหุ้นน้อยกว่าจำนวนหุ้นที่ซื้อ นายอนันต์ฯ จะรับซื้อตามจำนวนหุ้นที่มีผู้มาแสดงเจตนาขาย แต่หากมีผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ แสดงความประสงค์ขายหุ้นของบริษัทฯ มากกว่าจำนวนหุ้นที่ซื้อ นายอนันต์ฯ จะรับซื้อหุ้นเพียง 1,194,971,317 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 10.00 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ เท่านั้นโดยใช้วิธีจัดสรรตามสัดส่วนของจำนวนหุ้นที่มีผู้แสดงเจตนาขาย (Pro-Rata Basis) 


        โดยมีหนังสือยืนยันการสนับสนุนทางการเงินจาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)(SCB) และได้ตั้งเงื่อนไขบังคับก่อนการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนดังต่อไปนี้
1) ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ มีมติอนุมัติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนเสียงทั้้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุม และมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนให้นายอนันต์ฯเข้าทำคำเสนอซือหุ้นบางส่วน
2) สำนักงาน ก.ล.ต. อนุมัติคำขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนของนายอนันต์ฯ
3) นายอนันต์ฯได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงินสำหรับการให้วงเงินสินเชื่อเต็มจำนวนสำหรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์บางส่วน

     โดยการประกาศเจตนาในการเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของบริษัทฯนี้ เป็นการประกาศเจตนาในการเข้าซื้อหลักทรัพย์แบบมีเงื่อนไข ตามข้อ 14 แห่งประกาศ ทจ.12/2554 นายอนันต์ฯ จึงยังไม่มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนของบริษัทฯ จนกว่าเงื่อนไขทุกข้อตามที่ระบุไว้ในหนังสือฉบับนี้สำเร็จสมบูรณ์ครบถ้วน โดยมีเงื่อนไขในการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนดังนี้

1) ในกรณีที่มีผู้แสดงเจตนาขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ มากกว่า 1,194,971,317 หุ้น นายอนันต์ฯจะรับซื้อหุ้นเพียงจำนวน 1,194,971,317 หุ้นเท่านั้น โดยจะใช้วิธีการจัดสรรตามสัดส่วนของจำนวนหุ้นสามัญที่มีผู้แสดงเจตนาขาย (Pro-Rata Basis)
2) ในกรณีที่มีผู้มาแสดงเจตนาขายหุ้นน้อยกว่าจำนวน 1,194,971,317 หุ้น นายอนันต์ฯสามารถรับซื้อตามจำนวนหุ้นที่มีผู้มาแสดงเจตนาขายได้

       ต่อมาวันที่ 3 สิงหาคม 2561 LH ได้รับหนังสือจากนายอนันต์แจ้งว่า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2561 SCB ได้ขอยกเลิกวงเงินสินเชื่อระยะยาว ด้วยเหตุที่นายอนันต์ไม่สามารถยอมรับการที่ SCB ได้ขอปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและข้อตกลงในการให้สินเชื่อในสาระสำคัญ จึงเป็นเหตุให้นายอนันต์ไม่สามารถตกลงในเงื่อนไขและข้อตกลงกับสถาบันการเงิน เพื่อได้รับสินเชื่อสำหรับการทำคำเสนอซื้อ LH ซึ่งส่งผลให้เงื่อนไขบังคับก่อนการทำคำเสนอซื้อหุ้น ตามที่นายอนันต์ได้เคยประกาศไว้ไม่สำเร็จสมบูรณ์ครบถ้วน นายอนันต์จึงประสงค์จะปฏิเสธการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนของบริษัท
      


      ผมแปลกใจมากที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นได้ ก่อนที่นายอนันต์จะประกาศทำ tender offer น่าจะได้มีการตกลงและเซ็นสัญญาเกี่ยวกับสินเชื่อดังกล่าวกับ SCB ไว้ก่อนแล้ว  นายอนันต์ก็ไม่ใช่ขี้หมูกาไก่ มีสินทรัพย์เป็นระดับหมื่นล้านบาท การที่ SCB จะมาเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย ทั้งๆที่ได้คุยและตกลงกันไว้กับทางนายอนันต์ก่อนหน้านี้แล้ว เป็นเรื่องที่ประหลาดมาก  1 เพราะนายอนันต์และ SCB น่าจะมีการขอและให้สินเชื่อกันมาก่อนหน้านี้เป็นระยะเวลานานมากอยู่แล้ว  เหตุการณ์เช่นนี้ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้  แต่เอาเถอะ ไหนๆก็เกิดขึ้นแล้ว เรามาดูความเสียหายของนักลงทุนที่ลงทุนในหุ้น LH

      วันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ก่อนการประกาศข่าวจะทำ tender offer ราคาหุ้น LH ปิดตลาดที่ 11 บาท โดยมี Volume การซื้อขายที่ 55.40 ล้านหุ้น พอมีข่าวนี้ขึ้นมาราคาหุ้นวิ่งไปที่ราคาสูงสุด 11.50 บาทและปิดตลาดที่ 11.50 บาท โดยมี Volume การซื้อขายถึง 133.58 ล้านหุ้น  และราคาหุ้น LH ได้วิ่งไปสร้างจุดสูงสุดในวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่ราคา 12.70  บาท โดยมี Volume การซื้อขายถึง 176.24 ล้านหุ้น  พอนักลงทุนทราบข่าวดังกล่าวจากข่าวตลาดหลักทรัพย์ซึ่งทาง LH ส่งมาแจ้งตลาดหลักทรัพย์วันที่ 3 สิงหาคม 2561 ตอนหลังตลาดปิดทำการไปแล้ว เมื่อตลาดเปิดทำการไหมในวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ปรากฏว่าราคาหุ้น LH ได้ตกลงมาอย่างรุนแรงและรวดเร็วที่โดยมีราคาต่ำสุดที่ 11.30 บาท และปิดตลาดที่ 11.50 บาท

      งานนี้ นักลงทุนที่เสียหายจากการลงทุนในหุ้นตัวนี้จะได้รับการคุ้มครองหรือไม่ คงต้องดูว่าตลาดหลักทรัพย์และกลต. จะจัดการเรื่องนี้กันอย่างไร ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานของการทำ TENDER OFFER ในครั้งต่อๆไป

กิติชัย เตชะงามเลิศ

     8/8/61

ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ



ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่


      หรือ 1.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B6 ในคอลัมน์ "เขียนอย่างที่คิด"   
              2.วารสารเภตรา ของสมาคมศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ จุลสารเตชะสาร ของสมาคมเตชะสัมพันธ์ ทุกไตรมาส




แอสปาย สาธร-ราชพฤกษ์ Aspire Sathorn-Rajpruek ขายดาวน์ 6 ยูนิตสุดสวย เพียง 2 ล้านบาทเท่านั้น 1 ก้าวจาก SKY WALK รถไฟฟ้าบางหว้า และรถไฟฟ้า MRT (เป็นสถานี INTERCHANGE)



ห้องที่จะขายดาวน์(คาดว่าจะแล้วเสร็จ กย. 2561) ขนาด 26 ตรม. แบบ STUDIO ห้องหันไปทางทิศใต้ รับลมตลอดทั้งปี ราคา 2,000,000 บาท ปัจจุบันโครงการขายที่ราคาเริ่มต้น 2.29 ล้านบาทแล้วครับ



       Aspire Sathorn-Rajpruek, 1 step from BTS Bangwah & MRT, only 2 million baht


Down Payment sales : Studio type, 26 sqm., the balcony facing south, only 2 million baht. Now, the developer's starting price is 2.29 million Baht.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น