จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร

จาก1ล้านเป็น500ล้านผมทำอย่างไร
เล่าประสบการณ์การลงทุนของผมที่นำไปใช้ได้ง่ายๆ

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

มาตรการรัฐที่ควรจะมีต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

                      มาตรการรัฐที่ควรจะมีต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

 



       เมื่อเร็วๆนี้กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทางรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกำลังประสบปัญหาจากกำลังซื้อในประเทศและต่างชาติที่ฟุบตัวลงเป็นอย่างมาก รวมทั้งจากมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย และล่าสุดผลกระทบจากสถานการณ์ covid 19 พอจะสรุปคร่าวๆได้ดังต่อไปนี้คือ

 

1.ขอให้ยกเลิกมาตรการ LTV (Loan to Value) ที่ออกมาใช้เมื่อเดือนเมษายนปี 2562 เนื่องจากในสภาวะการณ์ปัจจุบันไม่มีการเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯแล้ว 

 

2.การลดค่าธรรมเนียมการโอนจากเดิม 2% เหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.01% ส าหรับการซือขายที่อยู่อาศัยที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุด จากราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย ขอให้ขยายเป็นระดับราคา 5 ล้านบาทหรือ ไม่จำกัดเพดานราคา ซึ่งมาตรการนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่ 2 พฤศจิกายน 2562 จะสิ้นสุดวันที่ 24 ธันวาคม 2563

 


3.ขอให้มีการปรับแก้กฎหมายการเช่าระยะยาว จากปัจจุบัน 30 ปี เป็น 50 ปี ซึ่งปัจจุบันกฎหมายได้กำหนดการเช่าะยะยาวในบางโซน เช่น พื้นที่สีแดง เพื่อการพาณิชย์ ที่กำหนดได้สิทธิการเชาระยะยาว 50 ปี

 

4.การขยายเวลาหรือการออกวีซ่าระยะยาวแก่ชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุน ให้สามารถพำนักในไทยได้นานขึ้น เช่นสามารถพำนักได้เป็น 5-10 ปี ซึ่งวิธีนีจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้ต่างชาติซื้อคอนโดฯในไทยเป็นบ้านหลังที่สองมากขึนได้ ชูแคมเปญ Thailand Best Second Home 

 

5.เปิดพื้นที่สีน้ำเงินของรัฐ ให้เอกชนเข้ามาลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัยคนมีรายได้น้อย

 

6.ออกมาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนผู้ที่จะสร้างบ้านอยู่อาศัย

 

7.ขยายเพดานราคาบ้านบีโอไอ จากปัจจุบันที่กาหนดอยู่ทื่ 1.2 ล้านบาท 

 


ซึ่งความช่วยเหลือที่ทางกลุ่มอสังหาร้องขอจากรัฐบาล มีบางส่วนที่ผมเห็นด้วยและบางส่วนที่ผมไม่เห็นด้วยดังต่อไปนี้

 

1.จริงๆแล้วทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 ไปบ้างแล้ว ซึ่งผมคิดว่ามีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว ต่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีการยกเลิกมาตรการ LTV ก็ตาม ก็ไม่น่าจะส่งผลให้การซื้อ ที่เป็นความต้องการที่แท้จริงในการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเพิ่มขึ้น แต่อาจจะทำให้ผู้ที่ต้องการเก็งกำไรใช้โอกาสนี้ ในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในภาวะที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆลดราคาลงมาอย่างมาก

 

2.มาตรการนี้แต่เดิมให้แต่ผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่สร้างใหม่ จริงๆแล้วรัฐบาลควรจะให้กับอสังหาริมทรัพย์มือสองด้วย  เพราะว่าอสังหาริมทรัพย์มือสองส่วนใหญ่จะเป็นอสังหาริมทรัพย์ร้าง ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ การที่รัฐบาลสนับสนุนอสังหาริมทรัพย์มือสอง ก็จะเป็นการกระตุ้นให้มีการใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่แล้วในประเทศให้ได้ประโยชน์สูงสุด หรือถ้าพูดในศัพท์ของนักลงทุนก็คือเป็นการเพิ่ม ROA(Return on asset) เม็ดเงินและสภาพคล่องในประเทศมีอยู่เป็นจำนวนจำกัด แทนที่รัฐบาลจะไปสนับสนุนให้ประชาชนซื้อบ้านหรือคอนโดใหม่จากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ทำให้สภาพคล่องไปอยู่กับสินทรัพย์ใหม่ ในขณะที่สินทรัพย์เดิมที่มีอยู่แล้วแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ กสับถูกละเลยในการใช้สอย  การนำสภาพคล่องที่มีอยู่ในจำนวนจำกัด ไปต่อยอดเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบรับกับภาวะที่เป็น New Normal ซึ่งกลุ่มธุรกิจใหม่ๆเหล่านี้ในประเทศไทยมีน้อยมาก น่าจะมีประโยชน์มากกว่า ลองคิดดูสิครับ คนที่มีต้องการจะขายบ้านหลังเดิมเพื่อขยับขยายไปสู่บ้านหลังใหม่ ก็สามารถจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดยอดขายบ้านหลังใหม่ไปในตัว หรือคนที่มีบ้าน 2-3 หลัง หรือธุรกิจ SME ในภาวะที่มีความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ ก็สามารถที่จะขายบ้านหลังที่ 2-3 ที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในปัจจุบัน ทำให้มีสภาพคล่องจุนเจือครอบครัวหรือธุรกิจ เป็นต่อสายป่านหรือลมหายใจให้กับธุรกิจเล็กๆ ซึ่งเป็นฟันเฟืองธุรกิจที่มีการว่าจ้างแรงงานในอัตราที่สูง เมื่อเทียบกับธุรกิจขนาดใหญ่ ช่วยลดภาวะการว่างงานให้กับประเทศ แก้ปัญหารัฐบาลไปในตัว

 

3.ข้อนี้ผมสนับสนุนเต็มที่ ใจจริงอยากให้รัฐบาลขยายเวลาไปถึง 99 ปีด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าให้ใช้กับคอนโดมิเนียมเท่านั้น ในกรณีที่คอนโดนั้นที่มีราคาสูงกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไป(เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคอนโดระดับกลางและล่าง ที่ผู้ซื้อเป็นกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางในประเทศ) และมีสัดส่วนการถือครองของเจ้าของร่วมที่เป็นคนต่างชาติมากกว่า 49% ไปแล้ว  ผู้ซื้อที่เป็นชาวต่างชาติยังไงก็ไม่สามารถที่จะขนคอนโดนี้กลับไปประเทศของตนได้ สินทรัพย์เหล่านี้ก็ยังคงอยู่ในประเทศไทย 

 

4.เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพียงแต่ว่าขอให้เป็นคอนโดที่มีระดับราคามากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไปเพื่อจะได้ไม่กระทบกับราคาของคอนโดระดับล่างและกลาง

 

5. และ 7.เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยควรจะส่งเสริมให้เป็นบ้าน BOI และขยายวงเงินให้เป็นไม่เกิน 1.5 ล้านบาท  เพื่อให้เข้ากับสภาวการณ์ราคาในปัจจุบัน

 


6.เห็นด้วย แต่ควรจะจำกัดจำนวนเงินที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ไม่ควรเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของราคาค่าก่อสร้างบ้านตามจริงและลดหย่อนได้ไม่เกิน 100,000 บาท

 

          มาตรการที่รัฐบาลจะตอบรับกับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าพบเมื่อเร็วๆนี้ จะเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลต้องการที่จะช่วยเหลือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือต้องการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง


กิติชัย เตชะงามเลิศ

    8/10/63







  ถ้าท่านชอบบทความผม ท่านสามารถสมัครสมาชิกโดยกรอกอีเมลของท่าน ในช่องใต้ Follow by Email ทางด้านขวามือ เมื่อมีบทความใหม่ๆ ก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนให้ท่านทราบ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆกันนะครับ



ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่

 Instagram : https://www.instagram.com/gid_kitichai/

นอตติ้ง ฮิลล์ ดิ เอ็กซ์คลูซีฟ เจริญกรุง 93  3 ยูนิต แต่งสวย วิวสุดยอด ถูกสุดใน 3 โลก เจ้าของขายและให้เช่าเอง ผลตอบแทนจากการเช่าดีมาก 3 นาทีจากแม่น้ำเจ้าพระยาและเอเชียทีค

 

ห้องที่จะขายและให้เช่า

 

1.ห้อง 1 นอน 1 น้ำ 27.50 ตารางเมตร ไม่ติดลิฟท์ วิวสระว่ายน้ำ เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน ตกแต่งสวยมาก มีผ้าม่าน 2 ชั้น เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 9.4 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 40 นิ้ว เครื่องทำน้ำอุ่น และ Microwave ราคา 2,800,000 ค่าเช่า 11,000 บาท/เดือน














ดู VDO @ https://youtu.be/_bBHNfZJkGM

 

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอของห้อง 77/40(403) ได้ที่

 

https://photos.app.goo.gl/1uc2NtucCEgrsAkw7

 

หรือ https://www.dropbox.com/sh/vwwlu56z0owxbg1/AABy2MZkgXzae6-b2luFu-LRa?dl=0

 

ห้องที่จะขายพร้อมผู้เช่า

 

2.ห้อง 1 นอน 1 น้ำ 33.13 ตารางเมตร ไม่ติดลิฟท์ ไม่โดนบล็อควิว ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน 2 ชั้น เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 9.4 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 40 นิ้ว เครื่องทำน้ำอุ่น และ Microwave ราคา 3,300,000 ค่าเช่า 14,000 บาท/เดือน ผลตอบแทนจากการเช่า 5.09%

 

ดู VDO @ https://youtu.be/pLy1fhLGzTo

 

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอของห้อง 77/47(410) ได้ที่

 

https://photos.app.goo.gl/W4VLa8wJ1xrDHxCx7

 

หรือ https://www.dropbox.com/sh/jljofzojfx896o6/AACyP3iVeIv2CC3z3BqtBKyva?dl=0

 

3.ห้องชั้น 8 (ชั้นเพนท์เฮาส์) 1 นอน 1 น้ำ 33.13 ตารางเมตร ห้องหันไปทิศตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ติดลิฟท์ ไม่โดนบล็อควิว ตกแต่งสวยมาก มี ผ้าม่าน 2 ชั้น เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน แอร์ 2 ตัว ตู้เย็น 9.4 คิว เครื่องซักผ้าฝาหน้า Digital TV 40 นิ้ว เครื่องทำน้ำอุ่น และ Microwave 3,400,000 บาท ค่าเช่า 13,000 บาท/เดือน ผลตอบแทนจากการเช่า 4.59%

 

 ดู VDO @ https://youtu.be/fUisIHRX1s0

 

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอของห้อง 77/123(810) ได้ที่

 

https://photos.app.goo.gl/f1xzdd546JvGyhFD9

 

หรือ https://www.dropbox.com/sh/clzzhucsgfp2pib/AADzDJoA09X5SA1Ownp3BrMta?dl=0

 

สามารถดาวน์โหลดรูปภาพและวีดีโอของ นอตติ้ง ฮิลล์ ดิ เอ็กซ์คลูซีฟ เจริญกรุง 93 ทั้งหมด ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/2f6zezva083j1u5/AACMtOjmTTwPzZghgZw7PZRya?dl=0

 

ที่ตั้ง: ซอยเจริญกรุง 93 แขวงวัดพระยาไกร เขตบางคอแหลม กทม. 10120 พิกัด 13.703075, 100.505395

การเดินทาง: นั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานีตากสิน เสร็จแล้วก็นั่งเรือฟรีของเอเชียทีค จาก BTS ไปลงที่เอเชียทีค หลังจากนั้นก็เดินอีกประมาณ 5 นาทีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น